Tổng giáo phận Perth, Australia cho biết cha Giuse Trần Minh Nhựt, 48 tuổi, đã qua đời “đột ngột và bất ngờ” vào đêm thứ Năm rạng ngày thứ Sáu 22 tháng Ba, và cái chết của ngài đang được pháp y điều tra. Tổng giáo phận từ chối bình luận thêm vào thời điểm hiện nay.

Báo chí địa phương đưa tin về cái chết của ngài cho biết cha Nhựt được nhiều người yêu mến vì những hoạt động hăng say đầy nhiệt tình của ngài. Ngài là một người chơi thể thao rất khoẻ mạnh. Cái chết đột ngột của ngài không khỏi gây ngỡ ngàng và sửng sốt, và nhiều người đang mong mỏi sớm biết được kết quả điều tra của pháp y.

Trước đây, ngài làm chính xứ Whitfords, một vùng ngoại ô phía bắc thành phố Perth, trong vòng 15 năm.

Cha Giuse Trần Minh Nhựt, được giáo dân và học sinh yêu mến gọi là “Cha Joe”, gần đây đã chuyển từ giáo xứ Whitfords ở phía bắc thành phố Perth đến giáo xứ St. Francis Xavier, Armadale ở phía Đông Nam thành phố. Ngài coi sóc xứ mới đã được hơn một năm nay.

Trong thư gởi cho các phụ huynh, trường Sacred Heart cho biết:

“Cộng đoàn nhà trường vô cùng đau buồn vì sự ra đi của ngài, và ghi nhớ tình yêu mến, khiếu khôi hài và sự quan tâm sâu sắc của ngài dành cho tất cả mọi người.”

“Nhà trường sẽ thảo luận về cách tôn vinh cuộc sống của Cha Joseph và sẽ truyền đạt thông tin này khi kế hoạch được hoàn thành.”

Nhà trường yêu cầu phụ huynh và các em nhớ đến mẹ, và chị em của cha Joe trong lời cầu nguyện.

Cha Giuse Trần Minh Nhựt là một nhân vật nổi tiếng và được yêu mến trong cộng đồng. Tháng Hai năm ngoái gần 2,000 người đã tham dự thánh lễ tại Our Lady of the Mission Church – Nhà thờ Đức Mẹ của Giáo Hội Truyền giáo - tiễn biệt ngài về xứ mới.

Trong một bài phát biểu chia tay được công bố trên tờ Record của tổng giáo phận, anh chị em giáo dân đã nói rất nhiều về tác động của Cha Joe đối với cộng đồng.

“Cha [Joe] là một linh mục của người dân. Ngài không ở trên bục giảng cao vời vợi, ngoài tầm với. Nhưng ngài ở đây đồng hàng với chúng tôi.”

“Ngài thuờng đi bộ với chúng tôi và chia sẻ cuộc sống hàng ngày của chúng tôi, không chỉ là một linh mục mà còn là một người bạn, một người bạn đồng hành, một người hướng dẫn. Ngài dành thời gian cho chúng tôi và không bao giờ nói ‘không’.”

“Chúng con sẽ nhớ cha và thường nghĩ về tất cả những khoảng thời gian vui vẻ chúng ta đã có với nhau - vì khiếu hài hước tuyệt vời của cha luôn là niềm vui đối với chúng con. Với trái tim nặng trĩu, chúng con để cha ra đi, vì chúng con biết ở nơi khác anh chị em cũng cần đến cha.”

Cha Joe đã làm việc tại giáo xứ Armadale chỉ mới hơn một năm trước khi qua đời.

Xin quý cha và anh chị em trong các cộng đoàn truyền thông của VietCatholic trên thế giới dâng lễ và cầu nguyện cho linh hồn Cha Giuse Trần Minh Nhựt.