Đến hẹn lại lên, ngày lễ Lá hằng năm Ban mục vụ Giới trẻ Tổng Giáo phận Sài Gòn tổ chức ngày đại hội giới trẻ tại trung tâm mục vụ 6 bis Tôn Đức Thắng, quận 1, Saigon. Nối tiếp World Youth Day tại Panama, đáp lại lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng. Phanxicô trong sứ điệp gửi người trẻ năm 2019: “ Tôi đây là nữ tì của Chúa. Xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần truyền”. ( Lc 1,38).

Xem hình

Và chiều ngày 13 tháng 4 năm 2019, khoảng năm ngàn sáu trăm bạn trẻ quy tụ lại theo lời mời gọi ấy. Chương trình được chia thành năm chương với chủ đề: cùng Mẹ con thưa: này con đây, cùng Mẹ con đến, cùng Mẹ con tin, cùng Mẹ xin vâng và cùng Mẹ ra khơi. Điều đặc biệt là khởi đầu mỗi chương các bạn trẻ cùng lần chuỗi 10 kinh Kính Mừng với nhau. Tiếng Kính Mừng chốc chốc lại vang lên giữa lòng Saigon phố xá tấp nập ngoài kia. Tiếng Kính Mừng mang mọi người đến gần Nhau hơn trong Mẹ và tiếng Kính Mừng như một lời chứng: người trẻ vẫn tha thiết lắm với Mẹ và với chuỗi Môi Khôi mà các bạn đeo trên cổ hay trên tay.

Được biết trong chương 1 là workshop với 6 chủ đề cùng một lúc: xin vâng là tự do, xin vâng và quyền lực, xin vâng với sức mạnh, xin vâng trong thinh lặng, xin vâng bằng hành động và Tweets với Chúa.

Cha Gioan Lê Quang Việt, đặc trách ban mục vụ giới trẻ, đã giải nghĩa với đại hội lý do lấy chủ đề Tin Vâng và tuyên bố khai mạc ngày đại hội. Tiếng reo hò vang dội từ khắp bốn phía sân khấu như chỉ đợi có vậy bừng lên những tràng pháo tay, tiếng huýt sao và rộn rã tiếng nhạc với bài múa chủ đề theo mẹ con tin cùng nhóm múa cử điệu.

Đặc biệt hơn, khi múa xong các bạn trên sân khấu mỗi người cầm một quyển sách: tông huấn hậu Thượng Hội đồng về Giới trẻ của Đức Thánh Cha Phanxicô vừa ban hành cách đây ít lâu, để giới thiệu cùng các bạn trẻ.

Đại hội cũng mời gọi các bạn trẻ nhìn vào lòng mình và đặt câu hỏi: ai là thần tượng của tôi, trong khi đó màn hình trình chiếu các nhân vật nổi tiếng về thể thao, phim ảnh, chính trị...trên thế giới. Tiếp theo là một clip về Đức Giáo Hoàng và câu trả lời cuối cùng cho các bạn với câu hỏi được nêu: người thần tượng trong lòng tôi chính là Đức Giêsu- Đấng là thần tượng vĩnh viễn và đời đời.

Trong chương trình, các bạn được gặp cha Michel Remedy, tác giả của quyển sách Stweet với Chúa, một linh mục gốc Hà Lan. Ngài cho biết quyển sách được viết ra vì Có nhiều bạn trẻ hỏi Về Chúa Giêsu, về đức tin và từ Những câu hỏi ấy, quyển sách được ra đời. Đó là những tóm lược về Thiên Chúa, đức Tin và đạo đức, về việc cầu nguyện và tương quan với Đức Giêsu. Đặc biệt cha cũng tự kể về ơn kêu gọi đặc biệt của cha. Hiện nay cha Làm việc Với giới trẻ Bỉ và truyền giáo trên cấp độ quốc tế. ( Sách đã dịch sang Iếng Việt và có trên kệ sách các nhà sách Công Giáo).

Đỉnh điểm chương trình là thánh lễ Lá do đức cha giám quản TGP. Saigon chủ tế cùng linh mục đoàn. Bài Thương Khó đã dài nên đức cha Giuse chỉ nói đôi điều vắn gọn: Chúa Giêsu đã chịu đau đớn về tinh thần vì bị phản bội, bị nhục mạ và bị đau đớn thể xác do chịu đánh đòn, đội mão gai, vác thập giá và cái chết ô nhục trên thập giá. Cũng tại Núi Sọ này Chúa Giêsu đã cải hóa anh trộm lành qua tình yêu và sự tha thứ. “Hôm nay anh sẽ được được ở với tôi trên Thiên Đàng” là lời hứa mà Đức Giêsu nói với Anh trộm lành. Ước chi mỗi người chúng ta cũng nhận được lời hứa ấy trong ngày về với Cha. Đức cha mời gọi mọi người thinh lặng để đắm lòng mình vào những suy tư ấy trước khi tuyên xưng đức tin.

Trong phần bốn cùng Mẹ xin vâng được các ca sĩ Hoàng Kim, Ái Lê, Diệu Hiền, Xuân Trường và Khắc Thiệu cùng với các nhóm múa đã đưa các bạn trẻ đáp lại lời xin vâng qua các bài hát và vũ điệu điêu luyện.

Phần nhấn sâu lắng của đại hội có lẽ là phần cung nghinh Thánh Thể một cách long trọng. Thánh Thể Chúa được rước từ sân khấu c, đến sàn catwalk b và lên tới sân khấu a.Tại đây Thánh Thể được đặt Trong tay Mẹ La Vang và bục để tượng của Mẹ được nâng lên cao.

Nhìn chung đại hội giới trẻ năm nay thiên về cầu nguyện và mời gọi các bạn mở lòng, đón nhận Lời Chúa và cùng Mẹ sống tin, yêu, vâng. Thánh lễ, giờ Chầu và phút cầu Nguyện cuối ngày đều sốt sáng trang nghiêm. Hai ca đoàn hát rất hay, ấn tượng và giúp các bạn trẻ hướng nội nhiều hơn.

Người viết đặc biệt được đồng hành cùng nhóm múa của anh Giuse nguyễn Hữu Đại từ những ngày đâu tập luyện cách đây hai tháng. Mỗi tuần các bạn tập miệt mài hai ngày. Nhóm múa mẫu Này gồm các anh chị đã đi làm và sinh viên. Các bạn đã dành thời gian để góp phần vào đại hội ròng rã. Những giọt mồGhooi vất vả đổ ra giữ đêm khuya tập luyện ấy được đáp đền bằng việc đứng trên sân khấu cháy hết mình và nhìn xuống mấy ngàn bạn trẻ ở dưới cũng đang tin, yêu, vâng mẹ như những cử điệu mình đang làm. Lòng các bạn ấy ấm hẳn lên. Và chắc chắn các tiểu ban khác cũng vất vả như thế cho chương trình chuẩn bị ngày đại hội. Nhưng tình yêu Đức Ki-tô thúc bách và tình yêu người trẻ, chất trẻ vẫn chảy ngồn ngọn trong huyết quản Của mình, nên tấc cả mọi người đã đồng tâm hiệp lực cho một ngày đại hội giới trẻ tràn đầy luyến nhớ, khó quên và mang đậm tính Thánh thiêng.

Ước chi những phút giây lắng đọng trong đại hội sẽ cùng các bạn bước vào Tuần thánh và sống mãi trong lòng các bạn, để mỗi bước đi chúng ta nhắn nhủ nhau Hãy: cùng Mẹ tin vâng.

TGP. Saigon

Lễ Lá 14/4/2019

Nt. Maria Nguyễn Thị Minh Du