Thành phố Naha, thủ phủ của tỉnh Okinawa và là trung tâm chính trị, kinh tế và giao thông chính của khu vực. Với một quá khứ hấp dẫn như thủ đô của Vương quốc Ryukyu và một bến cảng có niên đại từ thế kỷ 15, thành phố này có 300.000 người. Thành Naha đã bị phá hủy phần lớn trong Thế chiến thứ II, và vì thế không có nhiều tòa nhà cũ ở đây; tuy nhiên, một số di tích được giữ lại từ thời đại Vương quốc Ryukyu rất có ý nghĩa lịch sử, bao gồm Lâu đài Shuri, dinh thự hoàng gia, và những khu vườn đặc biệt - cả hai đều được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Hình ảnh thăm lâu đài Shuri

Khi đến thăm Naha, chúng tôi hân hạnh được đi thăm lâu đài hùng vĩ Shuri và những di tích lịch sử thời hoàng kim của vương quốc Ryukyu. Các địa điểm lịch sử huyền thoại khác bao gồm Lăng Hoàng gia (các ngôi mộ chôn cất bên trong hang động) và Cổng Shurei. Thật là tuyệt vời khi biết hình ảnh của hoàng thành Shiri được in trên tờ giấy bạc 2.000 yên của Nhật bản.

Lịch sử lâu đài Shuri:

Lâu đài Shuri (里 Shuri-jō) không rõ được xây dựng khi nào, nhưng rõ ràng nó được sử dụng như một lâu đài trong thời kỳ Sanzan (1322 đến 1429). Người ta cho rằng nó có thể được xây dựng trong thời kỳ Gusuku, giống như nhiều lâu đài khác của Okinawa. Khi vua Shō Hashi thống nhất ba quốc gia của Okinawa và thành lập Vương quốc Ryukyu, ông đã sử dụng lâu đài Shuri làm nơi cư trú. Đồng thời, Shuri phát triển mạnh mẽ như là thủ đô và tiếp tục làm như vậy trong triều đại Shō thứ hai.

Lâu đài Shuri là một quần thể hoàng thành và là cung điện của Vương quốc Ryukyu (từ năm 1429 đến năm 1879). Trong 450 năm kể từ năm 1429, đó là trung tâm hành chính của Vương quốc Ryukyu. Đó là đầu mối của ngoại thương, cũng như trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của quần đảo Ryukyu.

Theo hồ sơ còn đề lại, lâu đài Shuri đã bị thiêu rụi nhiều lần và mỗi lần được xây dựng lại. Trong triều đại của Shō Nei, các lực lượng samurai từ lãnh địa phong kiến Nhật Bản Satsuma đã chiếm giữ lâu đài Shuri vào ngày 6 tháng 5 năm 1609. Người Nhật rút lui ngay sau đó, đưa vua Shō Nei trở lại ngai vàng của mình 2 năm sau đó, mặc dù vương quốc này là một quốc gia chư hầu dưới sự thống trị của Satsuma và tồn tại trong khoảng 250 năm.

Vương quốc Ryukyu bị Nhật Bản sáp nhập vào năm 1879, và nhà vua bị phế bỏ và lâu đài được sử dụng làm doanh trại của Quân đội Đế quốc Nhật Bản. Quân đồn trú của Nhật Bản đã rút vào năm 1896, nhưng không phải trước khi tạo ra một loạt các đường hầm và hang động bên dưới nó.

Năm 1908, thành phố Shuri đã mua lại lâu đài từ chính phủ Nhật Bản, tuy nhiên họ không có kinh phí để tu bổ lâu đài. Năm 1923, nhờ kiến trúc sư người Nhật là Ito Chuta, nên phần lâu đài Seiden không bị phá hủy sau khi được chỉ định lại là một đền thờ Thần đạo của tỉnh có tên là Đền Okinawa.

Năm 1925, lâu đài được trở thành báu vật quốc gia. Mặc dù xuống cấp, nhưng lâu đài được mô tả là "một trong những lâu đài tráng lệ nhất được tìm thấy ở bất cứ đâu trên thế giới, vì tử đó nó bao quát cả vùng nông thôn ở dưới và nhìn về tứ phía chân trời biển xa kia”.

Trong Thế chiến II, Quân đội Đế quốc Nhật Bản đã thiết lập trụ sở của mình trong lâu đài dưới lòng đất, và đến đầu năm 1945, đã thiết lập các tuyến phòng thủ và đường liên lạc phức tạp ở các khu vực xung quanh Shuri và trên toàn bộ phần phía nam của hòn đảo. Bắt đầu từ ngày 25 tháng 5 năm 1945 và là phần cuối cùng của chiến dịch Okinawa, tàu chiến Mỹ USS Mississippi đã bắn phá nó trong ba ngày. Vào ngày 27 tháng 5, lâu đài bị đốt cháy.

Do đó, Quân đội Nhật Bản quân đoàn 32 rút lui về phía nam và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã đến bảo vệ lâu đài Shuri. Vào ngày 29 tháng 5, Thiếu tướng Pedro del Valle, chỉ huy Sư đoàn 1 Thủy quân lục chiến ra lệnh cho Đại úy Julian D Dusenbury thuộc Đại đội A, Tiểu đoàn 1, Thủy quân lục chiến số 5 chiếm được lâu đài. Trận đánh này về phương diện chiến lược và tâm lý làm cho quân Nhật khốn đốn và là cột mốc quan trọng trong chiến dịch đánh Nhật.

Năm 1945, trong trận Okinawa, nó gần như bị phá hủy hoàn toàn. Sau chiến tranh, lâu đài được tái sử dụng làm khuôn viên trường đại học. Bắt đầu từ năm 1992, các bức tường phần lớn được xây dựng lại trên vị trí ban đầu dựa trên các ghi chép lịch sử, hình ảnh và ký ức.

Sau chiến tranh, Đại học Ryukyus được thành lập vào năm 1950 trên khu vực lâu đài, và đại học tồn tại cho đến năm 1975. Năm 1958, khu hoàng gia Shureimon được tái thiết và, bắt đầu từ năm 1992, các tòa nhà chính và các bức tường xung quanh của trung tâm lâu đài được xây dựng lại. Hiện tại, toàn bộ khu vực xung quanh lâu đài đã được thiết lập là "Công viên lâu đài Shuri".

Năm 2000, cùng với các địa điểm khác và các địa điểm liên quan, quần thể lâu đài Shuri đã được UNESCO chỉ định là Di sản Thế giới.

Không giống như các lâu đài khác của Nhật Bản, lâu đài Shuri chịu ảnh hưởng rất lớn từ kiến trúc Trung Quốc, với các yếu tố chức năng sử dụng và trang trí tương tự như được thấy ở Tử Cấm Thành. Các cổng và các tòa nhà khác nhau được sơn màu đỏ sơn mài, tường và mái hiên được trang trí đầy màu sắc, và mái ngói làm bằng gạch Goryeo và sau đó là gạch Ryukyu đỏ, và trang trí từng bộ phận sử dụng rồng của nhà vua. Chỉ có hai hạng mục Nhà tiếp tân và nơi giải trí của gia tộc Satsuma, là có thiết kế theo phong cách Nhật Bản mà thôi.

Giống như các gusuku khác, lâu đài được xây dựng bằng đá vôi Ryukyu, lớp vỏ bên ngoài được xây dựng trong triều đại Shō thứ hai từ nửa sau của thế kỷ 15 đến nửa đầu thế kỷ 16. Tương tự, Okushoin-en là khu vườn duy nhất còn sót lại trong một gusuku ở quần đảo Ryukyu, nơi đã sử dụng đá vôi và được sắp xếp bằng cycads địa phương.

Công việc trùng tu hiện tại được thiết kế tập trung vào vai trò của một lâu đài như một trung tâm văn hóa và chính trị, chứ không phải là một mục đích quân sự. Các tòa nhà đã được khôi phục như các tòa nhà bằng gỗ ban đầu chỉ trong tòa thành chính. Seiden đã được xây dựng lại bằng gỗ từ Đài Loan.

Các tòa nhà khác, như Nanden hay Hokuden chỉ được khôi phục mặt tiền, với nội thất được làm bằng vật liệu hiện đại như thép và bê tông. Những bức tường cũ vẫn còn một phần, và được khai quật và kết hợp trong quá trình xây dựng bức tường lâu đài mới, tạo thành phần còn lại bên ngoài duy nhất còn sót lại của Lâu đài Shuri ban đầu.

Nghi lễ Tôn giáo Ryukyu

Lâu đài Shuri không chỉ hoạt động như một căn cứ kiểm soát chính trị và quân sự, nó còn được coi là một khu bảo tồn tôn giáo trung tâm của người Ryukyu. Trước đây có 10 đền thờ trong lâu đài và khu vực rộng lớn ở phía tây nam của tòa thành. Mặc dù Noro (nữ tư tế) đã thực hiện một số nghi thức tự nhiên (đôi khi cũng xảy ra trong Thần đạo), nội dung của các nghi lễ và bố cục phần nghi lễ linh thiêng bên trong vẫn chưa rõ ràng. Sau chiến tranh, việc tuân thủ tôn giáo hạn chế vẫn tiếp tục trên địa điểm này, chủ yếu là với việc đặt những cây nhang ở những nơi trước đây được coi là linh thiêng. Tuy nhiên "Lâu đài Shuri đã được hồi sinh, nhưng nó đã không còn là một nơi thờ cúng linh thiêng".

Liên hệ giữa vương quốc Ryukyu với Hoàng gia Trung Quốc:

Liên lạc giữa Quần đảo Ryukyu và Trung Quốc bắt đầu vào năm 1372 và kéo dài 5 thế kỷ cho đến khi thành lập tỉnh Okinawa vào năm 1879. Khi một vị vua mới bắt đầu, Hoàng đế Trung Quốc đã cử các quan chức tham dự buổi lễ sắc phong tại Lâu đài Shuri. Thông qua buổi lễ này, vương quốc nhắc lại mối quan hệ với Trung Quốc, cả về chính trị, thương mại và văn hóa.

Phái đoàn Trung Quốc bao gồm khoảng 500 người, bao gồm một Nakhoshi (đại sứ) và một đại diện, cả hai được bổ nhiệm bởi các quan chức cấp cao của hoàng đế. Các phái viên khởi hành từ Bắc Kinh và đi bằng đường bộ đến Phúc Châu ở tỉnh Phúc Kiến, nơi họ đi thuyền đến quần đảo Ryukyu, đôi khi qua Kumejima.

Trong số các nhiệm vụ đầu tiên của phái đoàn Trung Quốc có một Yusa (nghi lễ tôn giáo) để tưởng nhớ vị vua quá cố. Những lời chia buồn từ hoàng đế đã được ghi lại ở Sōgen-ji ở Naha, và (sau năm 1799) phái viên sau đó đã được tiếp nhận tại Shikina-en. Sau đó, buổi lễ sắc phong đã diễn ra tại Una. Các quan chức triều đình đọc sắc vua cho việc bổ nhiệm vị vua mới và cúi đầu thật khâm phục.

Sau đó, bên trong lâu đài, có một "Lễ Sắc Phong", theo sau là "Bữa tiệc Trung thu", kèm theo các bài hát và điệu nhảy múa. Bữa tiệc này được tổ chức trên một bục tạm thời đối diện với Hokuden, một bục mà các đặc phái viên của Đế quốc đứng. Trên bờ của sông Ryutan trong lâu đài, "Bữa tiệc Choyo", trong đó diễn ra một cuộc đua thuyền và biểu diễn âm nhạc, cũng được tổ chức với sự có mặt của phái đoàn. Hai bữa tiệc chia tay liên tiếp sau đó được tổ chức đối diện với Hokuden, và cuối cùng là một bữa tiệc tại Tenshikan, nơi nhà vua tặng cho phái đoàn Trung Quốc những món quà bằng vàng như lễ vật cho họ trên đường về.

Thăm Đảo Ishigaki nghỉ mát của Okinawa, Nhật Bản

Đảo Ishigaki nổi tiếng với phong cảnh đẹp như tranh vẽ. Vịnh Kabira là một trong những điểm tham quan đẹp nhất tại Nhật Bản, được xếp hạng cao nhất trong Hướng dẫn xanh Michelin vì có nước biển màu ngọc lục xinh đẹp, màu sắc của biển có thể khác nhau tùy thuộc vào khoảng cách và thời gian trong ngày và bãi biển đầy cát trắng. Thềm san hô đẹp và có hơn 90 loại cá nhiệt đới khác nhau sống trong khu vực này. Những viên ngọc trai đen từ Vịnh Kabira khá nổi tiếng. Các sản phẩm ngọc trai đen của Nhật Bản chỉ có ở đây và rất khó tìm thấy ở những nơi khác.

Hình ảnh các Đền Shinto và đền thờ cổ ở Ishigaki

Hình ảnh phóng sự về đảo Ishigaki

Ishigaki, còn được gọi là Ishigakijima, đảo nằm ở phía tây thành phố Ishigaki thuộc quần đảo Yaeyama thuộc tỉnh Okinawa, Nhật Bản, diện tích 222,54 km2 (85,92 dặm vuông), với dân số khoảng 48.000 người. Đảo Ishigaki chịu ảnh hưởng văn hóa của cả Nhật Bản và Đài Loan do vị trí cách bờ biển phía đông bắc của Đài Loan chỉ khoảng 300 km.

Lịch sử của đảo này không giống như các phần đất khác của Nhật bản, vì thuộc về tỉnh Okinawa là một trong những tỉnh có lịch sử đa dạng nhất trong số tất cả các tỉnh ở Nhật Bản. Trước khi thành lập vào Nhật Bản, hòn đảo này nằm dưới sự cai trị của Vương quốc Ryukyu. Chịu ảnh hưởng lớn của nước láng giềng Trung Quốc, tàn dư của Vương quốc Ryukyu vẫn tồn tại ngày nay trong kiến trúc, ẩm thực, phương ngữ và văn hóa của khu vực.

Đền Gongen-do

Chúng tôi đến thăm Đền Gongen Do là một ngôi đền Shinto cổ xưa và gần trung tâm thị trấn Ishigaki. Vào năm 1611, người dân ở miền Satsuma đã được vua Ryukyu Sho Nei khuyên nên xây dựng ngôi đền này, và kể từ khi xây dựng vào năm 1614, nó vẫn là tòa nhà bằng gỗ lâu đời nhất ở Okinawa. Năm 1956, đền Gongen-do đã được chỉ định là tài sản văn hóa hữu hình của Okinawa và là tài sản văn hóa quan trọng của Nhật Bản. Phòng thờ cúng Gongen-do mượn các yếu tố từ phong cách đúc mái của Lâu đài Shuri. Cổng đền chứa những bức chạm khắc bằng gỗ lâu đời nhất Okinawa, là hai bức chạm khắc của các vị vua Deva vĩ đại. Ngôi đền bị phá hủy trong trận bão sóng thần năm 1771. Các tòa nhà hiện nay được tái thiết từ năm 1787. Thật hiếm có cơ hội chúng tôi có thể chiêm ngắm và đụng chạm vào một ngôi đền cổ lâu đời, nhiều lịch sử văn hóa và quan trọng như vậy trong một chuyến đi.

Thăm Đền Torin-ji

Tòa nhà lân cận đền Gonggen-do là Đền Torin Ji, một ngôi đền cũng được thành lập vào năm 1614. Nơi đây lưu giữ một số bức tượng có niên đại từ năm 1737, đại diện cho các vị thần hộ mệnh của đảo Ishigaki. Ngôi đền này cũng bị phá hủy trong trận bão sóng thần năm 1771 và và được xây dựng lại vào năm 1786.

Thăm đài tưởng niệm Tojinbaka

Một ví dụ hoàn hảo về đảo Ishigaki chịu ảnh hưởng lớn của nước láng giềng Trung Quốc là đài Tojinbaka, một đài tưởng niệm cho 300 dân lao động Trung Quốc, những người đã đến đảo làm nhân công, nhưng họ đã bị tàn sát vào giữa những năm 1800.

Những nét đặc biệt và tiềm năng của đảo Ishigaki

Về du lịch:


Năm 2018 Ishigaki là điểm đến du lịch số một của Nhật Bản và người ta dự đoán đang bùng nổ mạnh hơn nữa và sẽ tăng trong những năm tới. Mặc dù sự nhộn nhịp của Tokyo thật hấp dẫn, và lịch sử văn hóa phong phú của Kyoto là quyến rũ, nhưng đảo Ishigaki ở tỉnh Okinawa là đỉnh tuyệt đẹp của tảng băng trôi mới cho ngành du lịch của Nhật Bản.

Vì Ishigaki với nhiều bãi biển, văn hóa hấp dẫn và ẩm thực độc đáo. Nơi này từ lâu đã là một khu nghỉ mát vùng bãi biển cho người dân địa phương Nhật Bản. Tuy nhiên, với kết quả nghiên cứu của các hãng du lịch nhờ vào việc sử dụng kỹ nghệ điện toán được thiết kế đặc biệt để đo lường sự gia tăng hàng năm trong các đánh giá tích cực khám phá điểm đến được xếp hạng cao nhất, thì bãi biển Ishigaki ở Nhật Bản là vị trí số một. Các giá trị tích cực đo lường gồm có các nhà nghỉ, nhà hàng, điểm tham quan du lịch. Thực vậy Ishigaki đã đứng đầu các điểm nóng ‘đang vươn lên’ của thế giới du lịch. Vào năm 2016, hòn đảo này đã chào đón gần 9 triệu du khách tới thăm đảo.

Cảng quân sự phòng thủ:

Cảng Ishigaki đang được mở rộng để tàu tuần tra lớn của cảnh sát biển Nhật Bản có thể đóng quân ở đó. Nhật bản cũng đang xem xét việc triển khai các tên lửa chống tàu tầm xa (có thể là Hệ thống tên lửa đa năng loại 96) trên đảo. Những dự phòng quân sự này chủ yếu liên quan đến quần đảo Senkaku (không có người cư ngụ) của Nhật Bản, nằm cách Ishigaki 170 km về phía bắc và dưới sự kiểm soát của Ishigaki, đảo Senkaku đã được Mỹ trao lại cho chính phủ Nhật vào năm 1972. Trung Quốc (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa) và Đài Loan (Cộng hòa Trung Quốc) đã thách thức chủ quyền của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku từ năm 1972, và nhất là từ năm 2012 có những thách thức càng ngày càng lớn hơn.

Ishigaki là thiên đường ẩm thực:

Các hướng dẫn viên du lịch cho biết rằng: Nhờ khí hậu thân thiện và văn hóa yêu thích bãi biển, hải sản và các sản phẩm tươi sống mà khách có thể tìm thấy ở đây không giống bất cứ nơi nào khác trên thế giới. 'Yaeyama soba' là món ăn đặc trưng của khu vực. Món này hơi khác so với soba kiểu phổ biến của quốc gia Nhật. Du khách cũng nên thử umi budo, còn gọi là nho biển, trứng cá muối xanh. Đó là một loại rong biển có hương vị tuyệt vời như một món ăn nhẹ nhấp nháp với bia.

Lm John Trần Công Nghị