Bọn khủng bố IS vừa tung ra một video cho thấy Abu Bakr Al-Baghdadi vẫn còn sống và kêu gọi tấn công các tín hữu Kitô tại Sri Lanka và trên thế giới.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Một đoạn video dài 18 phút vừa được tung lên Internet vào ngày thứ Hai 29 tháng Tư bởi cơ quan tuyên truyền Al-Furqan của quân khủng bố Hồi Giáo IS. Video này cho thấy một người đàn ông với bộ râu rất rậm, mặc áo choàng đen với áo vest màu be. Bộ dạng của y có lẽ là tên trùm khủng bố Abu Bakr Al-Baghdadi.

Nhóm SITE Intelligence, một công ty Mỹ chuyên theo dõi các hoạt động trực tuyến của các tổ chức thánh chiến Hồi Giáo, cho biết người đàn ông trong video cũng thảo luận về vụ đánh bom ngày lễ Phục sinh ở Sri Lanka khiến hơn 250 người thiệt mạng mà bọn khủng bố IS đã nhận trách nhiệm.

Hắn ta ngồi xếp chân chữ ngũ trên sàn với một khẩu súng đặt bên cạnh và nói chuyện với ba người đàn ông ngồi đối diện với khuôn mặt bị che kín và mờ đi.

Không rõ khi nào và nơi nào video này đã được quay. Người đàn ông nói chậm và đôi khi dừng lại trong video.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là lần xuất hiện qua video đầu tiên kể từ khi al-Baghdadi đưa ra một bài giảng tại nhà thờ Hồi giáo al-Nuri ở thành phố Mosul của Iraq vào năm 2014.

Hắn ta nói không quá 40 giây và dường như bị hạn chế trong các động tác. Hắn nói “Đúng là trận chiến của đạo Hồi và người Hồi Giáo chống lại thập tự giá và người dân của nó là một trận chiến dài. Trận chiến Baghuz đã kết thúc. Nhưng nó đã cho thấy sự man rợ, tàn bạo và ý định xấu xa của các Kitô hữu đối với cộng đồng Hồi giáo.”

Trong video, al-Baghdadi cũng nhắc đến al-Australi - tức là một chiến binh thánh chiến người Úc Đại Lợi mà hắn ta cho là đã có rất nhiều những đóng góp cho bọn khủng bố Hồi Giáo IS.

Trong khi đó tại Sri Lanka, Đức Hồng Y Malcolm Ranjith, Tổng Giám Mục thủ đô Colombo, cùng với các nhà lãnh đạo các tôn giáo bạn, đã chủ sự một buổi cầu nguyện để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ đánh bom vào hôm Chúa Nhật Phục sinh. Buổi lễ đã được diễn ra tại Lake House, là trụ sở một nhà xuất bản báo chí nhà nước, dưới sự canh phòng cẩn mật của cảnh sát và quân đội.

Các cơ quan an ninh Sri Lanka đã cảnh báo về một cuộc tấn công khủng bố vào hôm Chúa Nhật 28 hay ngày thứ Hai 29 tháng Tư, và nói rõ rằng các kẻ tấn công có thể đi trên các chiếc xe tải và mặc quân phục quân đội Sri Lanka. Tuy nhiên, quốc gia này đã được bình an.

Trước các tin tức tình báo bi quan, hôm thứ Hai Sri Lanka đã ra lệnh cấm phụ nữ không được đeo khăn che mặt. Lệnh cấm được đưa ra bởi Tổng thống Maithripala Sirisena trong khuôn khổ của tình trạng khẩn cấp.

Các quan chức cho biết động thái này sẽ giúp các lực lượng an ninh trong quá trình nhận dạng khi quốc gia này tiếp tục lùng bắt những kẻ phải chịu trách nhiệm cho vụ nổ ngày Chúa Nhật Phục sinh nhắm vào các nhà thờ và khách sạn.
Source:ABC News

Quý vị và anh chị em có thể đăng lại các bản tin của VietCatholic trên Web site của mình. Chúng tôi hoan nghênh điều đó và xin đa tạ. Tuy nhiên, ngoại trừ các giáo phận, các dòng tu, và các cơ quan trong Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo, quý vị và anh chị em không được dùng các bản tin để làm thành videos riêng của mình.