Sứ điệp của đức giáo hoàng do đức hồng y Trujilo đọc

VATICAN (ZENIT.org).- Năm Thánh Thể gặp được trong việc cử hành thánh lễ Tiêc Ly của Chúa "một thời điểm có ý nghĩa cao", Đức Gioan Phaolô II tuyên bố qua sứ điệp của ngài trong thánh lễ Thứ năm Tuần Thánh.

Sứ điệp của đức giáo hoàng trong dịp cử hành này, đã do hồng y Trujillo đọc chiều Thứ Năm Tuần Thánh trong đền thờ Thánh Phêrô, đức hồng y Trujillo chủ sự việc cử hành thay mặt đức giáo hoàng, lúc 17g.30. Đức Gioan Phaolô II đã theo dõi phụng vụ qua vô tuyến truyền hình.

" Trước hết, đức giáo hoàng nhắc nhớ, (Chúa Kitô) đã rửa chân các Tông đồ, vì muốn cho họ một tấm gương tình yêu phục vụ khiêm tốn và cụ thể. Sau đó Người truyền phép bánh và rượu, như là bí tích Mình và Máu Người, được hiến tế vì phần rỗi chúng ta. Chính cho bí tích Thánh Thể mà tôi đã muốn hiến dâng năm chúng ta đang sống: năm gặp được trong sự cử hành này một thời điểm ý nghĩa cao."

"Bằng trí và lòng, Đức Gioan Phaolô II nhấn mạnh, tôi ở gần anh chị em, những người bên mộ Tông đồ Pherô để cử hành Thánh Lễ Tiệc Ly của Chúa là nghi thức đầu tiên của tam nhật phục sinh, tuyệt đỉnh năm phụng vụ. Tôi chào anh chị em với tình yêu cao quý, và, cách riêng, tôi chào và cám ơn hồng y Alfonso López Trujillo, chủ sự cử hành trọng thể này. Tôi bày tỏ một ý nghĩ đặc biệt kính nhường đối với Ngoại Giao Đoàn".

"Trong buổi chiếu Thư Năm này, Chúa Kitô mời chúng ta trở lại cách thiêng liêng với Người tại Phòng Tiệc Ly để đưa chúng ta đi sâu vào mầu nhiệm Vượt Qua của Người. Trước khi chết, Người đã hoàn tất hai điều, mà mỗi ngày được lập lại trong phụng vụ"

Đức giáo hoàng kết thúc bằng kinh này: "Xin Đức Maria giúp chúng ta lấy lòng tin mà tiến gần tới cao đỉnh này và mầu nhiệm tình yêu của Chúa. Hiện diện cách thiêng liêng, tôi cầi nguyện với anh chị em và tôi chúc lành anh chị em tất cả với tình yêu thương".

Sứ điệp của đức giáo hoàng được đọc lúc đầu lễ, và trong thánh lễ này theo truyền thống có việc rửa chân cho 12 linh mục.

Theo ý Đức Thánh Cha, lúc dâng lễ vật và quyên tiền sẽ được giúp cho dân Venezuela bị những nạn lụt lớn trong tháng Hai vừa qua.

Cuối buổi cử hành đến phần kiệu Bí tích-Thánh tới bàn thờ phụ và để cho các tín hữu chầu lượt.