Sáng 1/6 hôm Chúa Nhật vừa qua quả là một buổi sáng rộn ràng với các em thiếu nhicó hoàn cảnh đặc biệt tại Nhà Nuôi Dưỡng Trẻ Em Khuyết Tật La Vang – cơ sở của Dòng Nữ Trợ Thế Thánh Tâm Chúa Giêsu tại Giáo xứ Lộ Đức, Hố Nai, Biên Hòa – Đồng Nai.

Với nhiều trẻ em lành lặn về thể chất, ngày 1/6 thực sự đúng là ngày vui vì các em có thể đón nhận niềm vui cách trọn vẹn hơn trong cả tâm hồn lẫn thể xác. Nhưng với các em khuyết tật, sự không lành lặn về thân xác, trí năng, hay đang phải mắc phải những căn bệnh mà ngay cả cha mẹ đôi khi cũng đã không thể nuôi nấng hay bỏ mặc, thì ngày Tết Thiếu Nhi đôi khi cũng qua đi một cách lặng lẽ, không đặc biệt.

Xem Hình

Vì thế, với tấm lòng mục tử muốn ôm ấp chiên con, nhất là những chiên đau bịnh, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận đã đến thăm, trao quà, dâng Thánh Lễ cho các em khuyết tật tại Nhà Nuôi dưỡng Trẻ Em Khuyết Tật La Vang, một chuyến viếng thăm không có sẵn trong kế hoạch Lịch Mục vụ trước đó. Do vậy, ngày 1/6 năm nay quả là đặc biệt với các em khuyết tật và với quý Soeur tại nơi đây.

Biểu hiện qua những nụ cười đơn sơ, dù nhận thức rõ hay kém do bị bệnh thiểu năng về trí tuệ, down nhẹ hay nặng, … nhưng hầu hết các em cũng đều biết vẫy hoa, cười thật tươi, trao hoa, thậm chí còn nắm tay lại Đức Cha khi Ngài đến thăm,cúi xuống, xoa đầu, cầm tay từng em.Đó là ngôn ngữ của trái tim mà tín hiệu tình yêu gửi đi, nhận, giải mã tín hiệu, xử lý tín hiệu và đáp trả lại một cách thật trùng khớp giữa Đức Cha và các bé khuyết tật, hay ngược lại.

Không chỉ dừng lại với các em có thể đón và trao hoa, Đức Cha Giuse đã đến tận giường để thăm và chúc lành cho các em bị bệnh về trí năng, down nặng, lại không thể đi lại…phải cần sự trợ giúp đặc biệt từ quý Soeur chăm sóc.

Để lần viếng thăm, đem niềm vui cho các em khuyết tật trong ngày Tết Thiếu Nhi được trọn vẹn, cũng như phó thác các em cho Chúa, Đức Cha Giuse đã dâng Thánh Lễ cầu nguyện đặc biệt cho các em được sống trong bình an, niềm vui, sự chúc lành của Chúa, cũng như có thêm được nhiều người quan tâm, yêu thương, săn sóc và giúp đỡ.

Khẳng định tình thương của mọi người dành cho các em, trong bài giảng, với cách nói chuyện thân tình với ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu, Đức Cha Giuse đã nói với các em rằng “Ngày hôm nay, ngày Tết của các con, và trong Giáo phận cũng có rất nhiều các thiếu nhi, nhưng Đức Cha, quý Cha, mọi người đến nơi đây để thăm các con là vì thương các con. Vậy các con có vui không?” Những tiếng thưa “Dạ vui!” vừa to, đơn sơ và thật đáng yêu của các em. “Nhưng có một Vị to lắm, Ngài cao trọng lắm thương yêu các con rất nhiều. Vậy các con có biết Vị đó là ai không?” Các em dõng dạc đáp liền –“Dạ Chúa!” Dẫn chứng từ bài Tin Mừng vừa đọc, Đức Cha nói với các em “Chúa Giêsu rât thương yêu thiếu nhi khi các bà mẹ đưa con cái của họ đến với Ngài. Và như vậy, Chúa Giêsu cũng đang rất thương yêu các con. Vậy các con có vui không?” – Những tiếng đáp thật dễ thương vang dội cả một không gian nhà nguyện nhỏ “Dạ có!”

Cũng vẫn như bao lần những bó hoa của mọi người dâng tặng Đức Cha thay lời tri ân, nhưng hôm nay, hoa và người cầm hoa dâng kính Đức Cha xem ra thật đặc biệt, đầy cảm động như chính những mảnh đời khuyết tật của các em, nhưng lại rất tràn trào ý nghĩa, yêu thương như chính tâm hồn của các thiếu nhi khuyết tật nơi đây.

Sau Thánh Lễ, trong căn phòng học nhỏ thường ngày, các em đã cùng hát vang bài “Một gia đình nhỏ, một hạnh phúc to”, cũng như bày tỏ niềm vui qua vũ điệu đơn sơ dâng lên Đức Cha Giuse, quý Cha, và mọi người đang hiện diện. Quả là một không gian đầy màu sắc và cảm xúc, của tiếng hét, tiếng ồn, của những em thích gì làm nấy...Nhưng không gian đó vẫn hạnh phúc, vẫn đáng yêu vì chính tâm hồn trẻ nhỏ mà các em đang có. Như chính tâm hồn của trẻ nhỏ thích quà, những biểu hiện niềm vui rất ngộ nghĩnh trong khuôn mặt của từng em khi được nhận quà từ Đức Cha, được xoa đầu… quả là đáng yêu.

Trước khi kết thúc chuyến viếng thăm các em khuyết tật, Đức Cha Chánh Giáo Phận đã có ít phút trò chuyện với quý Soeur, Ban Hành Giáo và Ban Caritas Giáo xứ Lộ Đức. Ngài cám ơn tình yêu thương,sự hy sinh của mọi người dành cho các emthay cho Giáo Phận. Đặc biệt, Đức Cha đã ca ngợi sự hy sinh phục vụ trong âm thầm của quý Soeur với các em bị khuyết tật tại nơi này hay những cộng đoàn khác nữa của Dòng. Đức Cha Giuse nói rằng, những sự hy sinh vất vả trong âm thầm, bất kể những mệt mỏi, vất vả của cá nhân để chăm lo cho các em, như những mạch nước ngầm nuôi dưỡng tình yêu thương trong trần gian, làm trổ sinh những cây trái xanh tươi của niềm vui, hạnh phúc, và yêu thương, những giá trị cao quý mà xã hội, thế giới ngày hôm nay đang thiếu vắng cách trầm trọng. Để biểu tỏ tâm tình, cũng như sự quan tâm với các em và các Soeur đang phục vụ, Đức Cha Giáo phận cũng trao tặng một món quà khác đến các Soeur để trợ giúp trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng các em khuyết tật.

Có đến thăm, chứng kiến chỉ một chút những hành vi xem ra rất tăng động, hay những biểu hiện bất thường trong lời nói và hành động của những em thiểu năng trí tuệ, khuyết tật, với những em phải nằm liệt…mới cảm nhận được sự vất vả của các Soeur khi chăm sóc, nuôi dưỡng các em từng ngày. Một cuộc đời dâng hiến phục vụ chính Chúa qua các em khuyết tật, thật đẹp biết bao!

Tin và hình ảnh: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P