Đã đến lúc Zambia trở thành một Giáo hội truyền giáo đầy bản lĩnh, trong việc thực hiện tầm nhìn của Giáo hoàng Paul VI về Giáo hội truyền giáo châu Phi. Lời hô hào đến từ Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Zambia (ZCCB), Đức cha George Zumaile Lungu, Giám mục Chipata, trong Nhà thờ Chúa Giêsu Hài đồng ở Lusaka ngày 13 tháng 7, trong buổi ra mắt các hoạt động hướng tới Tháng Truyền giáo Ngoại lệ vào tháng 10 năm 2019.

"Thánh Giáo Hoàng Phaolô 6, viếng thăm châu Phi sau khi phong thánh cho các vị tử đạo ở Uganda (ở Rome), đã thách thức Giáo hội ở Châu Phi: 'Hãy trở thành những người truyền giáo cho chính mình'. Thử thách đó vẫn còn hiệu lực cho đến ngày nay", Đức cha Chủ tịch nói như vậy. Nhớ lại lời tuyên bố của Thánh Giáo Hoàng Phaolô 6 trong chuyến viếng thăm của ngài tại Uganda vào năm 1969, Đức Cha Lungu nói rằng giấc mơ của Đức Giáo Hoàng là một Giáo hội Zambia sẽ trao cho các linh mục, các nữ tu và thậm chí các giáo dân của mình sứ mệnh của Giáo hội, cả trong nước và các nơi khác.

Đức Tổng Giám Mục Gianfranco Gallone, Sứ thần Tòa thánh tại Zambia và Malawi, kêu gọi các linh mục hãy trở nên xác thực để làm chứng cho Tin mừng theo phong cách chân thực hơn trong cuộc sống của mọi người. "Tất cả chúng ta đều là môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta được khuyến khích không coi mình là chủ sở hữu, những người chế ngự đức tin của người khác. Chúng ta là những người phục vụ cho tình yêu của Chúa Giêsu", ngài nói. Các hoạt động được lên kế hoạch cho việc cử hành Tháng Truyền Ngoại lệ với chủ đề: "Anh chị em được Rửa tội và được sai đi" (Battezzati e inviati) sẽ được tổ chức ở cấp giáo phận trước khi tổ chức biến cố cuối cùng ở cấp quốc gia vào tháng 10.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Nguồn Agenzia Fides