Sáng Thứ Sáu 19/7/2019, tại Đan Viện Cát Minh Thánh Gia – Xuân Lộc đã diễn ra Thánh Lễ khấn trọn đầu tiên từ ngày Đan Viện được chính thức thành lập theo Giáo luật ngày 23/6/2018.

Trong một không gian nhỏ bé, chật hẹp, và cũng ít người tham dự, Thánh Lễ Khấn trọn của Chị Đan sĩ hôm nay thật sự rất khác với những Thánh Lễ Khấn Trọn nơi nhiều hội dòng. Dù vậy, như Đức Cha Giáo phận chia sẻ,ở nơi đây “vẫn có một bầu khí trang nghiêm…trong bối cảnh thân tình của gia đình, chúng ta cảm thấycó đó niềm vui tận trong thẳm sâu hồn mình, một niềm vui vừa ở dưới đất vừa có bóng dáng niềm vui ở trên trời,…những niềm vui trộn lẫn”.

Xem hình lễ khấn dòng

Thánh Lễ tuyên khấnTrọn đời của Nữ Đan Sĩ Maria Chúa Thánh Thần Bùi Thị Thanh Phương hôm nay doĐức Cha Giuse Đinh Đức Đạo- Giám Mục Giáo phận - cử hành lúc 9 giờ sáng tại khuôn viên của Đan Viện Cát Minh Thánh Gia, Xuân Lộc. Cùng đồng tế với Đức Giám Mục Giáo phận có Cha Vinh Sơn Nguyễn Trung Định – Chánh Xứ Giáo xứ Bình Minh, và quý Cha trong và ngoài Giáo Phận.

Huấn dụ cộng đoàn sau bài Tin Mừng, với câu chuyện người thanh niên trong Tin Mừng Mc 10,17-23, Đức Cha Giuse đã cho thấy hai hình ảnh tương phản giữa người thanh niên buồn rầu từ bỏ ý định theo Chúa và hình ảnh Nữ Đan Sĩ hôm nay, người đã chấp nhận từ bỏ mọi sự - cha mẹ, gia đình, mọi thứ…- để theo Chúa. Đức Cha nói rằng, sự từ bỏ này là một sự đáp trả với tình yêu của Thiên Chúa dành cho người tu sĩ, để như trong bài đọc 2 của ngôn sứ Hôsê, người đan sĩ hôm nay được Thiên Chúa ký kết giao ước vĩnh cửu, gắn kết với Ngài trong một tình yêu phu – thê. Nhờ Thánh Thần, qua sự ký kết tình yêu giữa người tu sĩ với Thiên Chúa, nhân loại hiểu được tình yêu mà Thiên Chúa mời gọi con người đi tới sự khám phá tình yêu nơi Thiên Chúa, mà người tu sĩ đang là chứng nhân cách thật cụ thể. Tuy nhiên, để con người thời đại hiểu được tình yêu Thiên Chúa ký kết với con người, Đức Cha Giuse nhấn mạnh rằng, người đan sĩ cần phải đi sâu vào mối tương quan với Thiên Chúa, phải để cho Chúa thấm vào tận bên trong con người, từ đó, họ mới có thể truyền trao tình yêu Chúa đến cho người khác. Phải thấm đậm Đức Giêsu Kitô trong cuộc đời, để mọi lời nói, hành vi, cả cuộc đời của người tu sĩ trở thành dấu chỉ giao ước mà Thiên Chúa đã, đang và luôn ban cho con người.

Đi tới cụ thể, Đức Giám Mục Giáo phận xoáy sâu đến sứ mạng của mọi nữ đan sĩ nơi Đan Viện Cát Minh Thánh Gia Xuân Lộc. Chính nơi đây, nơi mỗi đan sĩ phải là nơi tỏa hương thơm của sự thánh thiện, an bình. Họ chỉ có một chuyện duy nhất là tìm kiếm Chúa, để Chúa thấm vào tất cả con người và hành động của mình. Chính sự thánh thiện, an bình này, không phải chỉ quan trọng, dành riêng cho Đan viện Cát Minh này, nhưng còn là cho Giáo Phận Xuân Lộc và cho toàn thế giới.

Sau bài giảng, Đức Giám Mục Giáo phận đã chủ sự Nghi thức Khấn Trọn Đời cho nữ đan sĩ với sự hiệp thông cầu nguyện của quý Cha, quý nữ tu, Ông Bà Cố và cộng đoàn. Nghi thức khấn trọn diễn ra trong tất cả sự linh thiêng bởi có Chúa hiện diện, thánh hóa và làm cho của lễ của nữ đan sĩ hôm nay được trọn vẹn thuộc về Ngài.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Cha Vinh Sơn Nguyễn Trung Định, đã thay mặt Mẹ Bề Trên Đan Viện Thérèse Marguerite Trần Thị Thu Hằng dâng lời cám ơn Đức Giám Mục Giáo Phận, quý Cha, quý nữ tu, Ông Bà Cố, thân nhân, ân nhân của Đan Viện, cũng như mọi thành phần trong Giáo xứ Bình Minh để Thánh Lễ Khấn Trọn hôm nay được cử hành thật tốt đẹp. Việc đại diện Mẹ Bề Trên, quý đan sĩ trong chủ từ “chúng con” mà Cha Vinh Sơn lập đi lập lại trong lời cám ơn, đã nói đến vai trò đỡ nâng, đồng hành, giúp đỡ của Cha với Đan Viện, khi ngài lãnh nhận ý muốn nơi Đức Cha Giáo phận. Không chỉ riêng Cha Chánh Xứ, nhưng còn là biết bao tâm tình và trợ giúp của toàn Giáo xứ Bình Minh với Đan Viện từ những ngày đầu cho đến nay.

Đáp lại lời ban huấn từ trước khi ban phép lành, Đức Cha Giáo phận đã cám ơn về những tấm lòng đã góp phần tổ chức Thánh Lễ hôm nay. Đồng thời,Đức Cha Giuse còn cám ơn Cha Chánh Xứ và cộng đoàn Giáo xứ Bình Minh,các thân nhân, ân nhân... vì đã và đang giúp cho Đan Viện được phát triển. Ngài cũng cám ơn Ông Bà Cố vì đã dâng con cái họ cho Thiên Chúa, và cũng mong Ông Bà Cố tiếp tục cầu nguyện cho của lễ của con cái dâng Chúamỗi ngày được trọn vẹn hơn. Riêng với quý đan sĩ, Đức Giám Mục khuyên nhủ họ hãy luôn mở tâm hồn để Chúa có thể thấm sâu vào lòng, để bất cứ ai khi gặp họ, những người này sẽ thấy Chúa, dễ nâng tâm hồn họ lên tới Chúa. Đồng thời, Đức Cha Giuse mong muốn các đan sĩ hãy có cùng một cảm nghĩ, một thao thức với Giáo phận trong những kinh nguyện mỗi ngày. Nhờ đó, họ có thể ôm ấp được cả Giáo phận và thế giới trong mỗi giây phút các đan sĩ ở kề bên Chúa. Riêng với công trình cơ sở Đan viện đang xây dựng, nhằm thay thế những phòng ở đang xuống cấp, nhỏ hẹp và nóng, Đức Cha Giáo Phận khuyên các Chịcứ vững tin vào Chúa, bởi Ngài sẽ có những cách để giúp đỡ Đan viện qua quý Cha, các ân nhân, thân nhân, và mọi người.

Thánh Lễ Khấn Trọn lần đầu tiên của Đan Viện Cát Minh Thánh Gia Xuân Lộc hôm nay quả đúng là một hồng ân, một lời tạ ơn dâng lên Thiên Chúa. Không chỉ của riêng nữ Đan sĩ khấn trọn hôm nay, hay của toàn Đan Viện, nhưng còn là lời tạ ơn của cả cộng đoàn, như Đức Giám Mục Chủ tế đã nói trong phần đầu lễ “Chúng ta tạ ơn Thiên Chúa, vì Ngài đã cho chúng ta được giao kết tình yêu với Ngài…nên trong Thánh Lễ này, chúng ta sẽ cùng tham dự vào giao ước tình yêu vĩnh cữu với Thiên Chúa”.

Đan viện Cát Minh Thánh Gia Xuân Lộc nằm trên địa giới Ấp Cây Điệp, Xã Cây Gáo, Huyện Trảng Bom- Đồng Nai.Ngày 07/04/2018, Tòa Thánh đã ban Sắc Lệnh cho phép thành lập Đan viện Cát Minh Thánh Gia Xuân Lộc và Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận đã chính thức công bố thành lập vào ngày 23/06/2018. Hiện nay, tổng số nhân sự tại Đan Viện là 20, trong đó 7 đan sĩ khấn trọn, 2 khấn lần đầu, 5 chị đang trong thời gian tập viện, 2 chị thỉnh sinh và 2 chị dự tu.

Tin, ảnh : Nữ tu Teresa Ngọc Lễ, O.P