Trong tâm tình hiệp thông và liên kết với Tổng Hội Dòng Đa Minh trên thế giới đang diễn ra tại Tòa Giám Mục Xuân Lộc, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo Phận đã mời quý Nghị Huynh, Khách Mời của Tổng Hội Biên Hòa 2019 cùng dâng Thánh Lễ Tạ Ơn tại Nhà Thờ Chánh Tòa lúc 17g00 ngày thứ Bảy 27/7/2019.

Cùng đồng tế với Đức Cha Giáo phận có Đức Cha Phụ Tá Gioan Đỗ Văn Ngân, Cha Gerard Francisco TimonerIII- Tân Tổng Quyền, Cha Bruno Cadoré - Nguyên Bề Trên các Nghị Huynh Tổng Hội Dòng Đa Minh, quý cha Quản hạt, và quý cha trong Giáo phận.

Xem Hình

Đây là Thánh Lễ Tạ ơn đặc biệt biểu lộ sự hiệp thông, liên kết trong Đức Kitô giữa Giáo Phận Xuân Lộc và Tổng Hội Dòng Đa Minh, mà như lời Đức Giám Mục Giáo phận đã chia sẻ với quý Nghị Huynh trong lần gặp gỡ chiều 23/7 vừa qua “Tổng Hội này không chỉ là của quý Nghị Huynh, nhưng còn là của toàn thể Giáo Hội, cụ thể trong Giáo Hội địa phương, Giáo phận Xuân Lộc, nơi mà quý vị hiện diện”.

Trước khi bước vào Thánh Lễ, ngỏ lời với Cha Tân Bề Trên Tổng Quyền và các Nghị Huynh bằng ngôn ngữ tiếng Anh, Đức Cha Giáo phận chia sẻ rằng “Chúng tôi rất hân hoan tạ ơn Thiên Chúa, vì ngày hôm nay được cùng với quý Nghị Huynh dâng Thánh Lễ cầu nguyện. Chúng tôi không những chỉ bày tỏ lòng hiếu khách với quý Nghị Huynh, nhưng còn là sống niềm vui và bày tỏ lòng tri ân với Dòng vì những Vị Truyền Giáo Dòng Đa Minh thuở xưa đã đến Việt Nam. Các ngài đã đem niềm tin, tình yêu của Chúa Kitô đến cho cha ông chúng tôi. Chúng tôi tri ân vì các Ngài đã chết cho Chúa Kitô, đã chết vì tình yêu đối với cha ông chúng tôi, để rồi cha ông chúng tôi hiểu được tình yêu của Chúa Kitô dành cho mình ra sao, nhờ đóbiến đổi chính cha ông chúng tôi, và trao truyềnniềm tin ấy cho con cháu, cho chúng tôi đến ngày hôm nay. Vì thế, hôm nay chúng tôi có cơ hội để bày tỏ niềm tri ân đối với Dòng Đa Minh, và tạ ơn Thiên Chúa vì tinh thần hiệp thông trong Giáo Hội Công Giáo, để cùng cầu nguyện cho chúng ta, để nhờ đó, Chúa sẽ chúc lành và tiếp tục ban ơn để chúng tôi tiếp tục sứ mạng loan truyền Tin Mừng đến cho mọi người.”

Và điều này cũng được Đức Cha Giáo phận nói rõ trong thư Chủ Chăn tháng 7/2019 gửi cộng đồng dân Chúa khi nói đến sự kiện Giáo phận Xuân Lộc đón tiếp phái đoàn các Nghị Huynh của Dòng Đa Minh trên thế giới quy tụ tại Tòa Giám Mục Xuân Lộc để tổ chức Tổng Hội “Đây là thời điểm của ơn thánh vì qua các đại biểu quy tụ trong sự hiệp thông cầu nguyện, trong tinh thần lắng nghe và trong tình huynh đệ sâu xa... Do đó, kết quả của Tổng Công Hội không chỉ quan trọng cho Hội Dòng, mà còn cho Giáo Hội, nhất là những Giáo Hội địa phương nơi có các thành viên của Hội Dòng hiện diện và phục vụ. Đó chính là lý do và tinh thần hướng dẫn Tòa Giám Mục Xuân Lộc vui mừng và hân hạnh đón tiếp các đại biểu Tổng Công Hội Dòng Đa Minh thế giới.”

Vì vậy Thánh Lễ chiều nay không chỉ có quý Đức Giám Mục, quý Cha trong Giáo phận cùng dâng lễ với quý Nghị Huynh, nhưng còn có sự đông đảo tham dự của bà con giáo dân, như một dấu chỉ bày tỏ sự hiệp thông trong giáo hội mà Đức Cha Giáo phận đã nói đến.

Về phía Dòng Đa Minh, niềm tri ân đối với Đức Giám Mục Giáo phận và quý Đức Cha là điều quan trọng mà quý Nghị Huynh luôn muốn bày tỏ. Vì để Tổng Hội Biên Hòa 2019 của Dòng Đa Minh trên thế giới có thể tổ chức tại Tòa Giám Mục Xuân Lộc, đó là nhờ sự khích lệ, ưu ái và cho phép của Đức Giám Mục Giáo Phận đối với Dòng Đa Minh, như lời Cha Tân Bề Trên Tổng Quyền Gerard Francisco TimonerIIIngỏ lời với quý Nghị Huynhtrong lần gặp gỡ với quý Đức Cha Giáo Phận Xuân Lộc chiều ngày 23/7 vừa qua.Với những lời chào mừng trang trọng mở đầu cuộc viếng thăm đặc biệt này, Cha Tân Tổng Quyền Dòng Đa Minh, đã ngỏ lời với quý Nghị Huynh rằng “Chiều hôm nay chúng ta chào đón Đức Giám Mục Giuse, Đức Cha Gioan, mà hai tuần trước, các ngài đã đón tiếp chúng ta đến nơi đây.Lúc này đây, chúng ta được vinh dự đón tiếp quý Đức Cha tại phòng họp này. Dĩ nhiên, với sự sắp xếp để Tổng Hội được tổ chức nơi đây, là do chúng ta được sự khích lệ và cho phép của Đức Giám Mục Giuse với Cha Nguyên Bề trên Tổng quyền Bruno Cadoré của Dòng, và vì thế, đó là lý do chúng ta mời quý Đức Giám Mục đến đây với chúng ta hôm nay để cám ơn quý Ngài.”Để bày tỏ lòng tri ân,Cha Tân Tổng quyền đã thay mặt quý Nghị Huynh, và Anh Chị Em Dòng Đa Minh trên thế giới kính tặng Đức Giám Mục Giáo phận, Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh và Đức Cha Phụ Tá Gioan Đỗ Văn Ngân những bức tranh vẽ thật đẹp và ý nghĩa.

Không chỉ là đáp từ lại lời cám ơn của Cha Tân Tổng Quyền, Đức Cha Giuse cũng đã chúc mừng Tân Bề Trên Tổng quyền của Dòng Đa Minh, mà vì lý do công tác vắng nhà, Đức Cha đã không thể chúc mừng ngài trong ngày được bầu chọn làm Tổng quyền Dòng.Đồng thời, Đức Giám Mục Giáo phận cũng đã giới thiệu về lịch sử hình thành Giáo phận, và tình hình hiện tại của Giáo Phận, mà trong đó, hoa trái của hạt giống đức tin của giáo dân Việt Nam nói chung, giáo dân Xuân Lộc nói riêng đã nhờ vào công lao và máu đào của các nhà truyền giáo Dòng Đa Minh thưở xưa tại Việt Nam.

Và để có thêm thời gian cùng chia sẻ tình huynh đệ, hiệp thông và tri ân với Dòng Đa Minh, sau Thánh Lễ chiều tại Nhà Thờ Chánh Tòa, Đức Cha Giáo phậnđã thiết đãi quý Nghị Huynh, Khách Mời và mọi Anh Chị Em phục vụ Tổng Hội Biên Hòa một bữa tối buffet thật thân tình và ngon miệng tại Nhà Ăn của Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc.

Tin, ảnh: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ - Ban Truyền Thông Tổng Hội Dòng Đa Minh.