Các nhà lãnh đạo chính trị và xã hội ở Ấn Độ tham gia các cử hành kỷ niệm một trăm năm của tổ chức Công Giáo lâu đời nhất của quốc gia đã kêu gọi các thành viên giáo hội đứng lên ủng hộ các giá trị dân chủ và thế tục theo Hiến pháp. Thị trưởng của thành phố New Delhi, Arvind Kejriwal, nhấn mạnh tầm quan trọng của Liên minh Công Giáo Toàn Ấn Độ (AICU) đang bảo vệ đao đức đa tôn giáo của xã hội. AICU, tổ chức giáo dân được Hội đồng Giám mục Công Giáo Ấn Độ chính thức công nhận, đã được thành lập ở miền nam Ấn Độ vào năm 1919 tại Madras, bây giờ được gọi là Chennai.

Một số "lực lượng địa phương" tìm cách chia rẽ đất nước đã thất bại thảm hại vì Ấn Độ duy trì sự đa dạng về tôn giáo, đẳng cấp và tín ngưỡng, Kejriwal phát biểu ngày 24 tháng 8 tại đỉnh điểm của cuộc tụ họp ba ngày ở thủ đô. Đảng Aam Admi của ông phản đối Đảng Bharatiya Janata (BJP) đang cầm quyền trên toàn quốc, rằng những chỉ trích tố cáo là có thiện cảm với các nhóm cứng rắn ủng hộ sự thống trị của Ấn Độ giáo. "Tất cả chúng ta nên đoàn kết và làm việc cho đất nước đang đối mặt với thời kỳ khó khăn", ông nói. "Tất cả chúng ta đều có thể làm như những gì AICU đang làm bởi vì sự đoàn kết của chúng ta là sức mạnh của chúng ta." Kejriwal trước đây là tình nguyện viên của Thánh Têrêsa ở Calcutta, ông cho biết ông tiếp tục làm việc với Giáo hội trong việc giúp đỡ những người ở khu ổ chuột cũng như các dự án khác.

Ba Tổng giám mục: Anil Couto của Delhi, Albert DỉSouza của Agra và Peter Machado của Bangalore cũng như Giám mục Gerald Mathias của Lucknow tham dự các lễ kỷ niệm, bao gồm các hội thảo, thảo luận và các chương trình văn hóa.

Thẩm phán Kurian Joseph, một thẩm phán Tòa án Tối cao đã nghỉ hưu, nói trong một hội thảo rằng Ấn Độ là một "liên hiệp nhân dân" đa dạng về văn hóa và tôn giáo cũng như một liên minh các bang. Ông đề nghị rằng quốc gia đã đi ngược, không phải vì Hiến pháp là xấu mà vì một số nhà lãnh đạo không tôn trọng các giá trị Hiến pháp.

Tehmina Arora, giám đốc của Alliance Defending Freedom – Liên minh Bênh vực Tự do, một tổ chức vận động pháp lý dựa trên đức tin, đã trích dẫn hơn 160 cuộc tấn công vì động cơ tôn giáo trong năm nay. Arora, một tham luận viên, nói rằng trong nhiều trường hợp, cảnh sát đã không trả lời thỏa đáng và toàn bộ bộ máy chính quyền đã hành động theo lệnh của BJP cầm quyền. Bà kêu gọi cải cách cảnh sát cũng như để nhiều Kitô hữu trẻ tham gia tích cực vào hệ thống luật pháp và lãnh đạo chính trị "để chúng ta có thể lên tiếng".

Một tham luận viên khác, Nữ tu Tresa Paul, một nhà tư vấn pháp lý tại Viện Xã hội Ấn Độ do Dòng Tên điều hành ở New Delhi, cho biết một số người đã tìm cách tạo ra những ám ảnh nhân danh tôn giáo. Nữ tu Dòng Thánh Giá kêu gọi các Kitô hữu hãy đoàn kết khi đối mặt với một số nhóm Ấn giáo sử dụng đẳng cấp và tôn giáo để tạo ra chia rẽ. "Chúng ta phải hết sức coi chừng và cẩn thận", chị nói trong buổi họp mặt, được điều phối bởi chủ tịch AICU Lancy D’Cunha và tổng thư ký A. Chinnappan.

Nguồn: ucannews.com