Cha sở nhà thờ chính tòa Notre Dame de Paris nói kỳ quan lịch sử này của Paris vẫn còn rất mong manh, chỉ có “50% cơ hội” cứu được cấu trúc này, vì giàn giáo được dựng lên trước khi xảy ra hỏa hoạn hồi tháng Tư năm nay đang đe dọa mái vòm trên trần của di tích kiến trúc Gothic này.

Đức Ông Patrick Chauvet cho biết công việc phục hồi không thể bắt đầu sớm hơn năm 2021 - và nói ngài “đau lòng” khi thấy lễ Giáng Sinh không thể được tổ chức tại Notre Dame de Paris trong năm nay, đó là lần đầu tiên kể từ cuộc Cách mạng Pháp.

“Đến hôm nay, ngôi nhà thà thờ vẫn chưa thoát khỏi nguy hiểm,” ngài nói với thông tấn xã AP bên lề của thánh lễ đêm Giáng Sinh tại một nhà thờ gần đó. “Nhà thờ chỉ thực sự thoát khỏi nguy hiểm khi chúng tôi có thể lấy ra hết các giàn giáo còn lại.”

“Hôm nay chúng ta có thể nói rằng có lẽ là chỉ có cơ hội 50% ngôi nhà thờ được cứu. Ngoài ra còn có 50% cơ hội là giàn giáo đè nặng làm xập mái vòm xuống, vì vậy bạn có thể thấy tòa nhà vẫn còn rất mong manh”.

Ngôi nhà thờ được xây từ thế kỷ 12 đang được nâng cấp vào thời điểm xảy ra vụ cháy hồi tháng Tư. Lửa phá hủy mái nhà và làm sụp ngọn tháp cao nhất của nó. Khi không có mái để giữ ổn định một cấu trúc với toàn là những tảng đá lớn, mái vòm của nhà thờ là yếu tố sống còn để giữ nhà thờ chính tòa đứng vững, nhưng hiện nay mái vòm nhà thờ rất mong manh.

Khoảng 50,000 ống sắt của giàn giáo rơi chằng chịt xuống phía sau ngôi nhà đồ sộ này vào thời điểm hỏa hoạn. Làm sao lấy chúng ra mà không gây ra vấn đề là một trong những phần khó khăn nhất của nỗ lực dọn dẹp.

“Chúng tôi cần phải loại bỏ hoàn toàn các giàn giáo để việc xây dựng được an toàn, vì thế có lẽ mãi đến năm 2021 chúng tôi mới có thể bắt đầu khôi phục lại nhà thờ,” Đức Ông Chauvet nói. “Khi giàn giáo được lấy ra chúng ta cần phải đánh giá tình trạng của nhà thờ, số lượng đá phải được loại bỏ và thay thế.”

Đức Ông Chauvet ước tính sẽ phải mất thêm ba năm nữa để làm cho nhà thờ chính tòa Notre Dame de Paris đủ an toàn cho người dân vào bên trong ngôi nhà thờ, nhưng việc phục hồi hoàn toàn sẽ mất thêm nhiều thời gian nữa. Tổng thống Emmanuel Macron đã nói rằng ông muốn nhà thờ chính tòa được xây dựng lại trước năm 2024, khi Paris đăng cai Thế vận hội, nhưng các chuyên gia e rằng khung thời gian này là không thực tế.

Một lý do khác khiến cho vẫn còn quá nguy hiểm đối với các cử hành Phụng Vụ bên trong nhà thờ chính tòa Notre Dame là ngọn lửa đã làm tiết ra hàng tấn bụi chì độc hại, và nhà chức trách đang cố làm sạch trước khi có thể tái đánh giá những rủi ro liên quan đến sức khỏe người dân.

Biểu tượng của Notre Dame vươn rất xa và rất rộng. Các quan chức Giáo Hội ước tính khoảng 2 triệu người từ khắp nơi trên thế giới đến thăm nhà thờ trong mùa lễ Giáng Sinh này.

Du khách có thể chụp ảnh ngôi nhà thờ từ kè đá gần đó, nhưng họ không còn có thể nghe thấy tiếng đàn phong cầm và cũng không thể có một cái nhìn thật gần những phiến đá chạm trỗ rất công phu cũng như các cửa kính hoa hồng. Tiền đường rộng lớn bị chặn lại, trang trí bằng một cây thông Noel đơn sơ.

Nhưng cộng đoàn của nhà thờ chính tòa, các giáo sĩ và ca đoàn vẫn cố giữ cho tinh thần của Notre Dame de Paris sống động. Lễ Giáng Sinh được dời đến nhà thờ Nhà thờ Saint-Germain-l'Auxerrois đối diện với Bảo tàng Louvre.

Giáo dân chia sẻ nỗi buồn về vụ hỏa hoạn, nhưng cho biết họ có một cảm giác đoàn kết với nhau.

“Tôi nhớ mẹ tôi nói với tôi rằng bà đang xem TV, và thấy có một đám cháy tại Notre Dame”. Tôi nói với bà “làm sao lại như thế được” và tôi tức tốc đạp xe đến, và khi đến nơi, tôi đã bật khóc”, ông Jean-Luc Boda, một kỹ sư ở Paris nói.

“Chúng tôi là người Pháp, chúng tôi sẽ cố gắng xây dựng lại Notre Dame như trước, bởi vì ngôi nhà thờ này là một biểu tượng tinh thần của người Pháp” ông nói.


Source:AP