Tử vong tại Ba Lan, tính cho đến ngày 6 tháng Giêng, đã lên đến 30,055 người, trong số 1,344,763 trường hợp nhiễm coronavirus. Việc lây lan nhanh các trường hợp nhiễm coronavirus là hậu quả có thể thấy trước của các cuộc biểu tình phò phá thai diễn ra trong hai tháng qua.

Trong bối cảnh đó, các cuộc diễn hành Ba Vua, tiếng Ba Lan gọi là Orszak Trzech Króli, đã phải thu nhỏ lại rất nhiều. Tại Ba Lan, các cuộc diễn hành Ba Vua hàng năm, thường được thể hiện như các vở kịch Giáng Sinh trên đường phố lớn nhất trên thế giới.

Năm nay, ước tính có khoảng 2,500 cuộc diễn hành Ba Vua đã diễn ra ở Ba Lan vào hôm thứ Tư 6 tháng Giêng trong bối cảnh các hạn chế chặt chẽ vì đại dịch coronavirus.

Các cuộc rước đã được thu nhỏ lại đáng kể so với năm ngoái, khi 1.3 triệu người tham gia vào sự kiện kỷ niệm chuyến viếng thăm của ba Đạo Sĩ, còn gọi là ba Vua, hoặc ba nhà thông thái từ phương Đông, đến triều bái Chúa Giêsu mới sinh ở Bethlehem.

Nhiều cuộc diễn hành Ba Vua năm nay được tổ chức hoàn toàn trực tuyến. Các nhà tổ chức khuyến khích người Ba Lan cân nhắc tổ chức các đám rước trong phạm vi gia đình, hát những bài hát mừng trong nhà thờ và tham gia hát mừng Giáng sinh trong các mạng truyền thông xã hội.

Ở một số nơi, Ba Vua đi trên lưng ngựa từ giáo xứ này sang giáo xứ khác. Ở những nơi khác, các cuộc diễn hành bằng xe hơi đã được tổ chức thay cho các cuộc rước truyền thống. Tại thủ đô Warsaw, năm ngoái, đã có các cuộc diễn hành Ba Vua thu hút đến 90,000 người nhưng năm nay theo các quy định phòng dịch, chỉ có năm người được tham gia.

Cha Paweł Rytel-Andrianik Giám đốc Văn phòng Truyền thông Đối ngoại của Hội đồng Giám mục Ba Lan, cho biết: “Hầu hết các cuộc rước nhỏ được tổ chức sau các Thánh lễ, dưới hình thức diễn hành và tuần hành theo nhóm năm người, để phù hợp với các yêu cầu vệ sinh”.

Phương châm của các cuộc diễn hành năm nay là “Chúng ta hãy tạ ơn Chúa”, đó là tựa đề của một bài thơ trong tuyển tập “Bài hát XIII” của nhà thơ thời Phục hưng Ba Lan Jan Kochanowski.

Piotr Giertych, chủ tịch hội đồng quản trị của Tổ chức Diễn hành Ba Vua, là cơ quan giám sát sự kiện này của Hội Đồng Giám Mục Ba Lan, nói rằng phương châm bày tỏ lòng biết ơn này thể hiện niềm tri ân Chúa của người Ba Lan rằng ngày 6 tháng Giêng một lần nữa đã trở thành ngày quốc lễ ở Ba Lan từ 10 năm trước.

“Chúng ta vẫn có những điều gì đó để cảm ơn sau một năm khó khăn này. Năm 2020 là một năm khó khăn đối với tất cả chúng ta, nhưng cũng đầy ý tưởng, tràn đầy hy vọng và chúng ta hy vọng rằng cuộc rước Ba Vua giống như một ngôi sao tỏa sáng trong bóng tối, như sự ra đời của Chúa Kitô”, anh nói.

Cuộc diễn hành Ba Vua trên đường phố đầu tiên được tổ chức ở Ba Lan vào năm 2009. Nó được hình thành như một phần tiếp theo của vở kịch Chúa Giáng Sinh tại một trong những trường học của thủ đô Warsaw. Cuộc diễn hành Ba Vua bắt nguồn từ truyền thống địa phương là diễn các vở kịch và ca mừng Chúa Giáng Sinh, nhưng nó cũng được mô phỏng theo các cuộc diễn hành được tổ chức ở Tây Ban Nha và Mễ Tây Cơ.

Trong đám rước Ba Lan, những người tham gia đi bộ qua các đường phố của thị trấn và làng mạc phía sau Ngôi sao Bethlehem. Tất cả những người tham gia đều nhận được một tập sách gồm những bài hát mừng Giáng sinh và những chiếc vương miện bằng giấy đầy màu sắc và họ hát những bài hát mừng Giáng sinh khi đi bộ. Ba Vua dẫn đầu đoàn rước đến máng cỏ, nơi tất cả mọi người hiện diện cúi đầu trước Chúa Giêsu và Thánh Gia.

Nhờ ngày lễ Hiển linh trở thành một ngày quốc lễ từ năm 2011, số lượng các cuộc diễn hành Ba Vua đã tăng đều đặn. Kể từ năm 2012, tổng thống Ba Lan đã nồng nhiệt ủng hộ các sự kiện này, bắt đầu với tổng thống Bronisław Komorowski và tiếp tục với nguyên thủ quốc gia hiện nay là Andrzej Duda.

Theo trang web của Tổ chức Diễn hành Ba Vua, các cuộc diễn hành đã diễn ra tại 22 địa điểm của các cộng đồng Ba Lan ở hải ngoại vào năm 2019. Các nhà tổ chức diễn hành hy vọng rằng hiện tượng này sẽ tiếp tục lan rộng trên toàn thế giới.

Như những năm trước, Đức Thán h Cha Phanxicô chào mừng những người tham gia vào các cuộc rước ở Ba Lan năm nay.

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa ngày lễ Hiển Linh, Đức Thánh Cha nói

“Tôi gửi lời chào thân ái tới tất cả anh chị em, những người được kết nối thông qua các phương tiện giao tiếp. Một lời chào đặc biệt được gửi đến Quỹ ‘Diễn hành Ba Vua’, nhằm tổ chức các sự kiện truyền giáo và liên đới tại nhiều thành phố và làng mạc ở Ba Lan và các nước khác”.


Source:Catholic News Agency