1. Cái chết bí ẩn của nữ tu Ấn Độ

Cảnh sát đang điều tra cái chết của một nữ tu Công Giáo có thi thể được tìm thấy trong một mỏ đá bỏ hoang chứa đầy nước ở bang Kerala, miền nam Ấn Độ.

Thi thể của Sơ Jaseena Thomas, một thành viên của Dòng Các Nữ Tử Truyền giáo của Thánh Tôma Tông đồ, được tìm thấy trôi nổi trong mỏ đá ở khu vực Vazhakkala thuộc quận Ernakulum vào ngày 14 tháng 2.

Thi thể đã được đưa đi khám nghiệm tử thi và sẽ được chôn cất vào ngày 15 tháng 2. Báo cáo khám nghiệm tử thi chưa được công bố cho giới truyền thông.

Nữ tu 45 tuổi này đang phải điều trị bằng các thứ thuốc tâm thần từ 10 năm qua.

“Sơ Thomas mắc phải một căn bệnh tâm thần sau khi chị và một nữ tu khác đã gặp phải một tai nạn giao thông cách đây 16 năm, trong đó người nữ tu đi cùng chết ngay tại chỗ”, Nữ tu Jessy Jose, Bề trên của tỉnh dòng Pala nói.

Vào năm 2004, trong khi Sơ Thomas và người bạn đồng hành đang đợi xe buýt, một chiếc xe chạy quá tốc độ mất kiểm soát và tông vào nữ tu đồng hành với sơ, người nữ tu ấy đã chết ngay trước mặt Sơ Thomas.

“Vụ việc thương tâm này đã tàn phá tinh thần của sơ và sơ bắt đầu có dấu hiệu rối loạn tâm thần. Trong 10 năm qua, sơ đã phải điều trị bệnh tâm thần”, một thông cáo từ nhà dòng cho biết.

Khi không tìm thấy sơ, nhà dòng đã báo cáo sự vắng mặt của sơ cho cảnh sát. Một cuộc tìm kiếm của cảnh sát đã tìm thấy thi thể của sơ nổi trong mỏ đá vào khoảng 6 giờ tối.

Ấn Độ đã chứng kiến hơn 20 cái chết bí ẩn như vậy của các nữ tu trong ba thập kỷ qua. Nhưng ngoại trừ trường hợp của một nữ tu, hầu hết các trường hợp đều bị cho là do tự tử mà không có bất kỳ cuộc điều tra nghiêm túc nào.


Source:UCANews

2. Bắt tại trận một người ăn trộm thùng tiền nhà thờ ở Philadelphia

Tổng giáo phận Philadelphia đang cảnh báo các giáo xứ cảnh giác sau khi một người đàn ông bị bắt vì ăn trộm hàng loạt nhà thờ địa phương.

“Tại thời điểm này, chúng tôi đang trong quá trình liên lạc rộng rãi với tất cả các giáo xứ trong Tổng giáo phận để cảnh báo các mục tử về sự hoành hành gần đây của các vụ trộm”, Ken Gavin, giám đốc truyền thông của tổng giáo phận, nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, hôm thứ Năm.

Hôm thứ Tư, NBC 10 Philadelphia đưa tin cảnh sát địa phương đã bắt quả tang một người đàn ông đang có hành vi ăn trộm chiếc thùng tiền dành cho người nghèo tại Nhà thờ Thánh Katharine thành Siena ở Wayne, Pennsylvania. Các nhân viên cảnh sát mặc thường phục đã lảng vảng tại giáo xứ sau khi có báo cáo về việc các nhà thờ trong khu vực liên tục bị cướp, trong đó nhà thờ Thánh Katharine là mục tiêu.

Các cảnh sát chìm đã bắt giữ người đàn ông, được xác định là Lorenzo Muniz, 35 tuổi, ở Collegeville, Pennsylvania. Muniz thú nhận với cảnh sát rằng anh ta đã liên tục cướp một số nhà thờ kể từ cuối tháng Giêng.

Tổng giáo phận cho biết, mặc dù đã được thông báo về “những vụ cướp hàng loạt “ những chiếc thùng tiền dành cho người nghèo tại các giáo xứ của Hạt Bucks gần đó vẫn chưa an toàn.

Tổng Giáo Phận yêu cầu bất cứ ai gặp khó khăn trong thời kỳ đại dịch hãy liên hệ với Tổng Giáo Phận để được hỗ trợ, thay vì dùng đến phương thế trộm cắp.

“Trộm cắp dưới bất kỳ hình thức nào đều đáng bị khiển trách, nhưng đặc biệt là khi người nghèo phải gánh chịu những hậu quả”, Gavin nói.

“Tổng Giáo Phận Philadelphia điều hành nhiều chương trình nhằm hỗ trợ những người có nhu cầu”, Gavin nói. “Những khó khăn trong thời gian qua đã tăng lên đáng kể do hậu quả của đại dịch COVID-19 đang diễn ra. Chúng tôi ở đây để phục vụ tất cả những người có nhu cầu với khả năng tốt nhất của chúng tôi”.

“Nếu cá nhân nào rơi vào thời kỳ khó khăn, họ không cần phải trộm cắp”, ông nói. “Họ chỉ cần lên tiếng yêu cầu hỗ trợ”.

Muniz đang bị buộc tội với một số tội danh, bao gồm phá hoại cơ sở thờ tự, trộm cắp trái phép, có hành vi phạm tội nghiêm trọng, sở hữu công cụ phạm tội và dùng ma túy. Anh ta đang bị buộc tội ở hai khu vực pháp lý riêng biệt nơi anh ta đã thực hiện các hành vi trộm cắp.

Vào tháng 6 năm 2020, hai người đàn ông bị bắt vì một loạt vụ trộm tại các nhà thờ ở khu vực Philadelphia.

Một nhà thờ Công Giáo khác gần đây đã bị nhắm mục tiêu vì trộm cắp ở Boone, Bắc Carolina. Theo tin tức của WXII 12, sở cảnh sát địa phương đã bắt giữ một người đàn ông 54 tuổi vào ngày 12 tháng 2 vì đã đột nhập vào giáo xứ St. Elizabeth ở quận Hill, và lấy trộm nhà tạm.


Source:Catholic News Agency

3. Tân Tổng Giám Mục của Tehran được tấn phong tại Rôma

Một tu sĩ dòng Phanxicô đã được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm tổng giám mục Tehran-Isfahan trong tuần này và được giao nhiệm vụ “mang ánh sáng Tin Mừng” đến cho Iran.

Đức Tổng Giám Mục Dominique Mathieu, 57 tuổi, đã được tấn phong tại Rôma trong Vương cung thánh đường Mười hai Thánh Tông đồ vào ngày 16 tháng 2, ngày lễ Thánh Maruthas, vị giám mục thế kỷ thứ tư và là vị thánh bảo trợ của Iran.

Đức Hồng Y Leonardo Sandri, Tổng trưởng Bộ các Giáo hội Phương Đông, đã dâng thánh lễ, và ủy nhiệm cho vị tân tổng giám mục “trở thành người chăn dắt dân Chúa ở Iran”.

“Đến Iran, chư đệ sẽ thấy một cộng đồng Công Giáo với số lượng nhỏ và đa dạng về truyền thống nghi lễ: bên cạnh những người Công Giáo Latinh mà chư đệ là mục tử, chư đệ sẽ tìm thấy những người Armenia và Chanđê, cũng như những người anh em của các hệ phái Kitô khác,” Đức Hồng Y Sandri nói.

“Qua ba sứ vụ thánh hóa, cai quản và giảng dạy, được ban cho chư đệ một cách trọn vẹn qua sự tấn phong giám mục, và cùng với các giám mục anh em của chư đệ, chư đệ trao ra chứng tá là muối cho vùng đất đó, cũng như mang lại ánh sáng của Tin Mừng”.

Iran là một trong những quốc gia ít người Công Giáo nhất trên thế giới. Tổng giáo phận Công Giáo Latinh được đổi tên gần đây là Tehran-Isfahan có sáu giáo xứ và khoảng 2,000 giáo dân. Tổng giáo phận Tehran-Isfahan đã bị trống tòa trong sáu năm qua sau khi Đức Tổng Giám Mục Ignazio Bedini, một tu sĩ dòng Salêdiêng, người Ý, nghỉ hưu.

Thuộc về một nhóm thiểu số tôn giáo được công nhận trong một nước cộng hòa Hồi giáo, các nhà thờ Công Giáo ở Iran bị chính phủ giám sát chặt chẽ bằng camera giám sát và các trường tôn giáo bị hạn chế về những gì họ có thể dạy. Việc cải đạo từ Hồi giáo sang Cơ đốc giáo có thể là một tội ác với mức án hơn 10 năm tù.

Đức Tổng Giám Mục Dominique Mathieu mới được tấn phong là người gốc Bỉ. Ngài gia nhập dòng Phanxicô năm 1983 và được thụ phong linh mục năm 1989 sau khi học thần học ở Rôma tại Khoa Thần học Giáo hoàng Thánh Bonaventura. Ngài nói năm thứ tiếng, bao gồm cả tiếng Ả Rập.

Ngài từng là giám đốc Đền Thánh Quốc Gia Thánh Anthony ở Brussels và sau đó là bề trên tỉnh dòng Phanxicô ở Bỉ. Ngài được cử đi truyền giáo vào năm 2013 tại Li Băng. Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm tổng giám mục Tehran-Isfahan vào ngày 8 tháng Giêng năm 2021.


Source:Catholic News Agency

4. Ðức Hồng Y Sako cho biết: Giới nghiêm không cản trở cuộc viếng thăm của Ðức Thánh Cha

Ðức Hồng Y Louis Raphael Sako, Giáo chủ Công Giáo Canđê, cho biết cuộc giới nghiêm vì đại dịch do chính phủ Iraq vừa ban hành, không phải là một chướng ngại đối với cuộc viếng thăm của Ðức Thánh Cha Phanxicô tại nước này, từ ngày 5 đến 8 tháng 3 năm 2021.

Trong phiên họp hôm 14 tháng 2 năm 2021, của Ủy ban toàn quốc về sức khỏe và an ninh quốc gia, dưới quyền chủ tọa của thủ tướng Mustafa Al-Kadhimi, chính phủ đã ban hành một loạt các biện pháp hạn chế để đối phó với sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 tại Iraq. Trong số các biện pháp đó, có sự giới nghiêm hoàn toàn mỗi tuần vào những ngày thứ Sáu, thứ Bảy và Chúa nhật, kể từ ngày 18 tháng 2 năm 2021, và giới nghiêm bán phần từ 8 giờ tối đến 5 giờ sáng, vào những ngày thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư và thứ Năm mỗi tuần, cho đến ngày 8 tháng Ba năm 2021. Ðiều này có nghĩa là cuộc viếng thăm của Ðức Thánh Cha cũng nằm trong thời kỳ giới nghiêm.

Không phải tuân thủ biện pháp giới nghiêm trên đây là các nhân viên bộ y tế, lực lượng an ninh và các cơ quan chính phủ cung cấp các dịch vụ thiết yếu. Các cửa tiệm thực phẩm, bánh mì và tiệm thuốc tây được phép mở cửa từ 5 giờ sáng đến 7 giờ tối. Ngoài ra, dân chúng phải đeo khẩu trang, không được cử hành lễ an táng công cộng, các nơi thờ phượng của các tôn giáo đều bị đóng cửa cho đến khi có lệnh mới...

Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Sir của Hội đồng Giám mục Italia, truyền đi ngày 15 tháng 2 năm 2021, Ðức Hồng Y Sako nói: “Về sự rủi ro nguy hiểm cho những người tham dự các cuộc gặp gỡ với Ðức Thánh Cha, đó là những người đã được chọn để đại diện các cộng đoàn Giáo hội, tất cả họ đã được đăng ký, vì thế sẽ không có vấn đề. Qua đó chúng tôi đã tuân hành tất cả những giới hạn do chính phủ đề ra để chống Covid-19. Ảnh hưởng của các biện pháp giới nghiêm đối với cuộc viếng thăm của Ðức Thánh Cha tương đối giới hạn. Trong những ngày qua, tôi đã gặp các vị lãnh đạo cao nhất của quốc gia: tổng thống, thủ tướng, để nói về cuộc viếng thăm này. Tất cả đều vui mừng vì họ biết rằng cuộc viếng thăm của Ðức Giáo hoàng là điều quan trọng đối với thiện ích của Iraq và của dân chúng”.

Ðức Hồng Y Sako cho biết ngài cũng nhận được những lời rất đẹp từ phía các vị lãnh đạo Hội giáo, như ông Mustada al-Sadr, thủ lãnh một số đông đại biểu quốc hội. Ngoài ra, cuộc gặp gỡ giữa Ðức Giáo hoàng Phanxicô với đại Ayatollah Al-Sistani có thể mở ra một hành trình rất quan trọng”. Về việc ký một văn kiện chung, không có sự khẳng định chính thức nào”.


Source:SIR