Một nữ tu và đồng thời là một y tá đã tình nguyện phục vụ những người nhiễm coronavirus ở Ý đã được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vinh danh với Giải thưởng “Phụ nữ Dũng cảm”.

Sơ Alicia Vacas Moro là một Nữ tu Truyền giáo dòng Comboni người Tây Ban Nha. Sơ đã phục vụ người nghèo và người bệnh như một y tá ở Ai Cập, Bờ Tây, và giữa đại dịch coronavirus.

Sơ Vacas đã được Ngoại trưởng Anthony Blinken trao Giải thưởng Phụ nữ Dũng cảm Quốc tế trong một buổi lễ trực tuyến vào ngày 8/3 cùng với 13 phụ nữ khác.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Tòa thánh ở Rôma đã tổ chức một buổi lễ ảo trao giải “Phụ nữ Dũng Cảm” vào Ngày Quốc tế Phụ nữ.

Trước buổi lễ, Đại Biện Lâm Thời đại sứ quán Hoa Kỳ cạnh Tòa Thánh là ông Patrick Connell nói rằng cá nhân ông được truyền cảm hứng từ “Sự tận tụy suốt đời của Sơ Alicia cho hòa bình và công lý, đặc biệt là thay mặt cho những người dễ bị tổn thương nhất”.

“Trong hơn 20 năm Sơ Alicia đã phục vụ trong các cộng đồng bị chiến tranh tàn phá ở Trung Đông nâng đỡ những người không có tiếng nói ở những nơi bị bao vây bởi chiến tranh và mất an ninh”, Connell nói.

“Sơ đã làm việc với tư cách là một y tá và một nhà vận động nhân quyền cho phụ nữ, giáo dục trẻ em và chăm sóc y tế trong các cộng đồng chủ yếu là người Hồi giáo”.

Là một Nữ tu Truyền giáo Comboni, Sơ Vacas đã dành tám năm để phục vụ người nghèo ở Ai Cập. Sơ điều hành một phòng khám y tế phục vụ 150 bệnh nhân có thu nhập thấp mỗi ngày. Sau đó sơ được gửi đến Bethany ở Bờ Tây, nơi sơ thành lập các trường mẫu giáo và các chương trình đào tạo cho phụ nữ nghèo.

Sơ Vacas hiện là điều phối viên khu vực của các chị em dòng Comboni ở Trung Đông, giám sát công việc của 40 chị em giúp đỡ nạn nhân buôn người, người tị nạn và người xin tị nạn trong khu vực, nhưng vào năm 2020, sơ đã bay đến Ý để giúp phục vụ các chị em trong dòng sau khi bùng phát COVID-19 tại tu viện của các sơ ở miền bắc nước Ý.

Nữ tu 41 tuổi đã chia sẻ kinh nghiệm của mình trong thời kỳ đại dịch tại một hội nghị chuyên đề ảo do các đại sứ quán Hoa Kỳ và Anh tổ chức tại Tòa Thánh vào tháng 6 năm 2020.

“Thật không may một trong các cộng đồng của chúng tôi tại Bergamo đã bị nhiễm bệnh ngay từ đầu, và chúng tôi bắt đầu nhận được tin tức rất xấu từ cộng đồng”, sơ nói.

“Chúng tôi tình nguyện đi để giúp đỡ họ”.

Khi đến Bergamo, nằm ở Lombardy, là tâm chấn của đợt bùng phát coronavirus ở Ý, sơ Alicia nói rằng nhà mẹ Comboni “thực sự hỗn loạn” vì “hầu hết mọi người đều nhiễm bệnh”.

45 sơ trong số 55 nữ tu sống ở Bergamo nhiễm coronavirus. Mười sơ dòng Comboni trong cộng đồng này đã chết trong trận dịch.

“Đó là một kinh nghiệm rất mạnh mẽ khi sống từ bên trong nỗi đau khổ của người dân ở Bergamo”, sơ nói và nói thêm rằng đó là một kinh nghiệm về Cuộc Khổ nạn của Chúa Kitô.
Source:Catholic News Agency