Stephen Silver, phân tích gia của tờ National Interest, vừa có bài viết nhan đề “Is China Really Plotting to Invade Taiwan?”, nghĩa là “Liệu Trung Quốc có thực sự âm mưu xâm lược Đài Loan hay không?”

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Bắc Kinh không hài lòng với sự hỗ trợ mà Washington dành cho Đài Bắc và đang tăng cường áp lực để xem họ có thể làm được những gì, và người Mỹ có thể sẽ phản ứng ra sao.

Theo một bài báo của AP được công bố trong tuần này, đã có những lời cảnh báo được đưa ra từ chính phủ Hoa Kỳ theo đó Trung Quốc “có thể đang đẩy nhanh thời gian biểu của mình” trong mưu toan xâm lược Đài Loan.

Trong những tháng đầu của Chính quyền Biden, đã có những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang ngày càng gây hấn với Đài Loan. Gần đây nhất, mười máy bay của Quân đội Giải phóng Nhân dân đã xuất kích vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Theo AP, Trung Quốc cũng đã có những cuộc xâm nhập gần như hàng ngày vào vùng trời gần Đài Loan.

Các nhà phân tích đã mô tả những hành động gần đây của Trung Quốc như là hệ quả của việc Bắc Kinh “nhận ra rằng các cam kết của Mỹ với Đài Loan dưới thời chính quyền Biden sẽ vẫn như trước, làm tan vỡ hy vọng của Bắc Kinh rằng tân chính phủ Dân chủ sẽ lật ngược điều mà họ cho là sai lầm trong hành vi của Mỹ đối với đối tác Á Châu này dưới thời Tổng thống Trump.”

Một báo cáo khác của Reuters hôm thứ Tư tuyên bố rằng Trung Quốc đã điều thêm máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, và ngoại trưởng Đài Loan thề sẽ “chiến đấu đến ngày cuối cùng” trong trường hợp bị Trung Quốc tấn công.

Ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu, 吳釗燮) cho biết trong tuần này: “Từ hiểu biết hạn chế của tôi về các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ đang theo dõi các diễn biến trong khu vực này, tôi nghĩ họ hiểu rõ nguy cơ Trung Quốc có thể phát động một cuộc tấn công nhắm vào Đài Loan”.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ sẵn sàng tự vệ và chúng tôi sẽ chiến đấu nếu chúng tôi cần phải chiến đấu. Và nếu chúng tôi cần bảo vệ mình cho đến ngày cuối cùng, chúng tôi sẽ tự bảo vệ mình cho đến ngày cuối cùng”.

Báo cáo của AP cũng dẫn lời các đồng minh quân sự hàng đầu của Hoa Kỳ đề cập đến các hành động gần đây của Trung Quốc.

Hải Quân Đô Đốc Philip Davidson, chỉ huy quân đội Mỹ ở khu vực Á Châu và Thái Bình Dương, nói với Quốc hội vào đầu mùa xuân này: “Chúng tôi có những dấu hiệu cho thấy rủi ro đang thực sự gia tăng. Mối đe dọa sẽ hiện rõ trong thập kỷ này – nói đúng hơn là chỉ nội trong vòng sáu năm tới”.

Cũng theo báo cáo của AP, cuộc họp gần đây ở Alaska giữa Ngoại trưởng Tony Blinken và các quan chức Trung Quốc đã có những tranh cãi gay gắt.

AP nhận định rằng các hành động của Trung Quốc nhằm đưa Hoa Kỳ vào tình thế khó khăn khi phải lựa chọn giữa việc lơ là bảo vệ Đài Loan hay phải tham gia vào một cuộc chiến tranh quy mô với Trung Quốc.

Báo cáo của AP viết: “Các tác động của một động thái quân sự từ phía Trung Quốc đối với Đài Loan và 23 triệu dân của đảo quốc này rất sâu sắc và có khả năng rất nghiêm trọng đến mức Bắc Kinh và Washington từ lâu đã cố gắng duy trì một chính sách lưng chừng mong manh, cụ thể là Đài Loan được tự chủ về chính trị ngoài tầm kiểm soát của Bắc Kinh nhưng Hoa Kỳ không được chính thức công nhận nền độc lập này.”

Bên cạnh đó, Trung Quốc đã gây hấn ở Biển Đông trong những tuần gần đây, gây ra những tranh chấp với Phi Luật Tân liên quan đến một đội tàu dân binh Trung Quốc trong khu vực đó. Chính phủ Phi Luật Tân đã nói rằng Trung Quốc đang “xâm phạm lãnh hải của họ ở Biển Đông”.

Trong khi đó, giữa bầu khí đại dịch coronavirus, thông điệp chống Trung Quốc đã trở thành một phần lớn trong các bài hùng biện trong chính trường Hoa Kỳ, đặc biệt là của Đảng Cộng hòa.
Source:National Interest