1. Gần 40% phó tế vĩnh viễn trên thế giới đang phục vụ ở Hoa Kỳ

Ước tính có khoảng 19,008 phó tế vĩnh viễn đang phục vụ tại các giáo phận của Hoa Kỳ, nơi chiếm 6% dân số Công Giáo trên thế giới, theo một cuộc khảo sát được Trung Tâm Nghiên Cứu Ứng Dụng Cho Các Hoạt Động Tông Đồ thực hiện cho Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ.

Vào tháng 3, Vatican báo cáo rằng có 48,238 phó tế vĩnh viễn trên toàn thế giới. Như thế, số phó tế vĩnh viễn tại Hoa Kỳ chiếm 39.4% tổng số phó tế vĩnh viễn trên toàn thế giới.

Số lượng các phó tế vĩnh viễn đang gia tăng trên toàn thế giới. Riêng tại Hoa Kỳ trong năm 2020, số vị nghỉ hưu và tử vong vượt quá số lượng được phong chức ở Hoa Kỳ.

“Trong năm dương lịch 2020, 587 tân phó tế vĩnh viễn đã được tấn phong tại các tổng giáo phận và giáo phận tại Mỹ. Đồng thời, có 410 phó tế đã nghỉ hưu và 378 phó tế khác qua đời”.

Trong khi đó “số lượng các phó tế vĩnh viễn được báo cáo trên toàn thế giới đã tăng 1.5% so với năm trước. Phần lớn, lên đến 97%, các phó tế vĩnh viễn trên thế giới sống ở Mỹ Châu và Âu Châu”.
Source:Catholic World News

2. Bài phát biểu của cựu phó tổng thống Pence làm gia tăng các suy đoán về cuộc bầu cử 2024

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence sẽ phát biểu vào tối thứ Năm tại New Hampshire, vài tuần sau khi ông sử dụng bài phát biểu công khai đầu tiên kể từ khi chính quyền Trump kết thúc để nói rằng ông sẽ “đẩy lùi chương trình nghị sự cấp tiến” của Biden mà ông cho là gây hại cho quốc gia.

Sự lựa chọn của ông về các tiểu bang, bao gồm cả lần xuất hiện vào tháng 4 ở Nam Carolina, là nhằm mục đích tăng mức độ xuất hiện của trước công chúng trong khi ông cân nhắc có nên tranh cử vào Tòa Bạch Ốc vào năm 2024 hay không.

Mối quan hệ của ông Pence với cựu tổng thống Donald Trump đã trở nên căng thẳng vào tháng Giêng khi tổng thống gây áp lực buộc Pence phải chặn đứng việc chứng nhận chiến thắng của đảng Dân chủ.

Trong bài phát biểu ở Nam Carolina vài tháng sau đó, ông Pence đã hết lời ca ngợi nhiệm kỳ của tổng thống Trump là “bốn năm của những lời hứa được thực hiện, những lời hứa đã được thực hiện”.

Trong những tuần gần đây cựu tổng thống Trump ngày càng hành động và phát biểu như thể ông dự định ra tranh cử vào năm 2024, bắt đầu bằng một bài phát biểu vào hôm thứ Bảy ở Bắc Carolina.

Kể từ khi rời nhiệm sở vào tháng Giêng, ông Pence đã làm việc với Tổ chức Di sản và Tổ chức Tuổi Trẻ Hoa Kỳ. Nhóm của ông Pence cho biết cựu phó tổng thống lên kế hoạch cho nhiều chuyến đi hơn, bao gồm các điểm dừng ở Texas, California và Michigan.

Bài phát biểu tại New Hampshire của ông sẽ diễn ra tại Bữa tối trao giải Lincoln-Reagan thường niên của Ủy ban Cộng hòa Quận Hillsborough ở Manchester.

Sự kiện năm nay đã bán được nhiều vé hơn bao giờ hết và vé đã hoàn toàn được bán hết, Chris Ager, Ủy viên Quốc gia đảng Cộng hòa của bang nói với New Hampshire Journal.
Source:Newsmax

3. Đức Hồng Y Sako kêu gọi thủ tướng Iraq

Đức Hồng Y Louis Raphael Sako, Thượng phụ Giáo chủ Công Giáo Canđê, đã gửi thư kêu gọi thủ tướng Mustafa al Kadhimi của Iraq, hãy có những “bước tiến cụ thể và can đảm để phối hợp việc hình thành nhà nước hầu bảo đảm sự ổn định cho quốc gia”.

Trong thư, Đức Hồng Y Sako nói rõ ràng: “Tình hình đất nước Iraq hiện nay vẫn còn rất mơ hồ và phức tạp, về hình thái của quốc gia: liên bang, dân chủ, đời, hay tôn giáo”. Đối với Đức Hồng Y Sako, ngài thấy tất cả mọi con đường để tiến tới sự hòa giải hiện nay đang bị gián đoạn”.

Thư của Đức Hồng Y Giáo chủ Công Giáo Canđê có đoạn viết: “Thật là vô ích khi nói về đối thoại cởi mở mà không có một ý chí chính trị đích thực và trách nhiệm, với tinh thần quốc gia, có khả năng xây dựng những tương quan mới mẻ và cộng tác chân thành để đạt tới sự bình đẳng giữa mọi người dân Iraq, bảo đảm các quyền lợi và dịch vụ của họ”. Để đạt được những điều ấy, “cần có một hiệp định về hình thức của quốc gia và Hiến pháp. Các nhà chính trị của chúng ta phải là những con người yêu nước, tìm kiếm hòa bình và tình thương”.

Đức Hồng Y Sako nhắc lại điều Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói trong cuộc viếng thăm tại Iraq, hồi tháng Ba năm nay, là “người ta có cảm tưởng có những người muốn dời lại cuộc bầu cử quốc hội Iraq ngày 10/10 năm nay. Cuộc bầu cử này đã bị dời một lần, hoặc thậm chí sẽ không tổ chức bầu cử. Nếu những cuộc bầu cử này phải tiến hành và không thuận lợi cho một vài đảng phái chính trị, thì những đảng này sẽ không chấp nhận những kết quả và thế là đất nước lại trở về điểm khởi hành”.

Và Đức Hồng Y Sako kết luận rằng: “18 năm sau khi chấm dứt chế độ Saddam Hussein và gia tăng khủng hoảng về chính trị, kinh tế, y tế và an ninh, nhà chính trị Iraq phải canh tân lòng gắn bó và dấn thân phục vụ nhân dân. Sứ điệp cao thượng này đang được người dân nóng lòng chờ đợi”.
Source:SIR

4. Đức Tổng Giám Mục Vancouver hứa sẽ đưa ra các hành động cụ thể

Đức Cha Michael Miller, Tổng Giám Mục Vancouver, ở miền Tây Canada, hứa sẽ có những hành động cụ thể, minh bạch, ủng hộ việc an táng và xác định căn tính của các học sinh thổ dân mới được khám phá tại trường nội trú, do Giáo Hội Công Giáo đảm trách ở Kamloops.

Vụ khám phá các di cốt của 215 học sinh thổ dân hồi cuối tháng Năm vừa qua, đã gây xôn xao lớn trong dư luận tại Canada.

Trong thư đề ngày 2/6/2021 vừa qua, gửi nhà chức trách và các thổ dân khác, Đức Tổng Giám Mục Miller, thuộc dòng thánh Basilio, viết: “Mỗi khi có những bằng chứng mới về một thảm trạng được phát hiện, hoặc một nạn nhân khác xuất hiện, thì vô số những vết thương lại được mở ra và tôi biết rằng kinh nghiệm đau thương của anh chị em lại tái diễn”.

Trong thư, Đức Tổng Giám Mục Miller lập lại lời xin lỗi của ngài với các thổ dân hồi năm 2013, về những lạm dụng xảy ra trong các trường nội trú dành cho thổ dân và cho biết ngài vẫn quyết tâm thi hành những lời đó. “Tôi muốn chân thành hết lòng xin lỗi những người sống sót và gia đình họ, cũng như những người bị thương tổn bởi đó, do những lo âu mà việc làm của những người Công Giáo ấy đã tạo nên tại bất kỳ trường nội trú nào”.

Các trường nội trú này do Bộ Thổ dân của chính phủ Canada trước kia thành lập và giao cho các tổ chức Kitô đảm trách, trong đó có cả các dòng tu Công Giáo. Trường nội trú thổ dân ở Kamloops, thuộc bang British Colombia, với Vancouver là thủ phủ, được mở ra hồi năm 1890 và giao cho các tu sĩ dòng Hiến Sinh Đức Mẹ Vô Nhiễm, OMI, đảm trách từ năm 1893 đến 1969.

Đức Tổng Giám Mục Miller nói rằng “Chắc chắn Giáo Hội Công Giáo đã sai lầm khi thi hành chính sách thuộc địa của chính quyền Canada, một chính sách tai hại đối với các trẻ em, các gia đình và cộng đoàn thổ dân. Những lời xin lỗi này phải được đi kèm bằng những hành động cụ thể, giúp đẩy mạnh việc làm sáng tỏ sự thật hoàn toàn”.

Đức Tổng Giám Mục Miller cũng hứa mở các văn khố của giáo phận về các trường nội trú, đồng thời kêu gọi các tổ chức Công Giáo khác cũng như của chính phủ cũng hãy tỏ ra minh bạch như vậy. Văn khố về trường nội trú ở Kamloops thuộc Tổng giáo phận Vancouver cho đến năm 1945 khi Kamloops được tách ra thành một giáo phận mới, hiện nay do Đức Cha Giuse Nguyễn Thế Phương cai quản. Văn khố Kamloops đã được trao cho Ủy ban Sự thật và Hòa giải của chính phủ Canada.
Source:Catholic News Agency