Đức Thánh Cha mời các nhà lãnh đạo các tôn giáo hãy cầu nguyện cho nước Lebanon ngày 1 tháng 7
(Tin Vatican)

Ngày Cầu nguyện tập chú vào Lebanon, diễn ra vào ngày 1 tháng 7, do Đức Thánh Cha kêu gọi để thắp nên một hy vọng và hòa bình cho một đất nước đã bị vùi dập và áp bức trong nhiều năm vì khủng hoảng chính trị, kinh tế và xã hội, đặc biệt từ vụ nổ kinh hoàng vào tháng 8 năm 2020 tại Cảng Beirut, đã phá hủy một phần thành phố.

Đức Hồng Y Leonardo Sandri, Tổng trưởng Thánh Bộ các Giáo hội Đông phương, vào thứ Sáu (25/6/2021) qua, đã đệ trình chương trình ngày này tại Văn phòng Báo chí Vatican cho biết mục đích của ngày này là “cùng nhau đồng hành”. ĐHY cho biết cộng đồng Kitô giáo của Lebanon, cùng với những người đứng đầu các Giáo hội và Cộng đồng Giáo hội nước này, sẽ cùng nhau tự vấn, suy tư và cầu nguyện, để nói nên “tiếng kêu cứu của một dân tộc, những người mà tất cả chúng ta cầu nguyện cho”.

Đức Hồng Y Sandri cho biết sáng kiến kéo dài một ngày thiêng liêng và được kết thúc bằng một bài phát biểu của Đức Thánh Cha, ĐHY nói "chắc chắn ĐTC sẽ đưa ra các khuyến nghị và lời mời gọi đã được thảo luận trong ngày vì tương lai của Lebanon ".

Đức Tổng Giám Mục Gallagher cho hay Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhiều lần bày tỏ mong muốn đến thăm Lebanon; nhưng để thể hiện được điều đó, đất nước này phải tìm ra giải pháp cho các cuộc khủng hoảng chính trị, mà cho tới nay vẫn “còn mù mịt”. Ngài nói, Vatican có thể đóng góp vào quá trình này. Tại thời điểm này, "rất khó" để dự kiến một cuộc tông du của Đức Thánh Cha đến Lebanon vào cuối năm, nhưng có nhiều hy vọng sẽ vào đầu năm tới.

"Thiên Chúa có kế hoạch cho hòa bình, hãy cùng nhau giúp Lebanon," là phương châm nổi bật trên logo của ngày 1/7. Một ngày sẽ bắt đầu từ 8.30 sáng tại nguyện đường thánh Marta, với việc Đức Thánh Cha chào đón các nhà lãnh đạo của các cộng đồng Kitô hữu Liban và các thành viên của các phái đoàn của họ. Sau đó là giờ phút cầu nguyện trong Vương cung thánh đường Thánh Phêrô. Sau đó sẽ có 3 phiên họp riêng biệt vào các khoảng thời gian khác nhau, và ngày này được kết thúc bằng bài phát biểu của Đức Thánh Cha Phanxicô lúc 6 giờ chiều.

Lebanon, một quốc gia ở Địa Trung Hải với 5 triệu người, có tỷ lệ người theo đạo Thiên Chúa cao nhất ở Trung Đông và là nước Ả Rập duy nhất có nguyên thủ quốc gia là người Công Giáo với tỷ lệ người Công Giáo chiếm một phần ba dân số.

Đức Thánh Cha đã công bố ngày này trong buổi đọc kinh “Tuyền Tin” ngày Chủ nhật 30 tháng 5, và ĐTC cho biết mục đích ngày này là “cùng nhau cầu nguyện cho món quà hòa bình và ổn định tại Lebanon”, hầu đất nước này có được “một tương lai thanh thoát hơn”.