1. Cô gái có lòng yêu mến Thánh Thể cứu được nhà thờ khỏi trận hỏa hoạn

Một đám cháy tại Nhà thờ Công Giáo Thánh Gioan Tẩy Giả, đã gây ra một số thiệt hại dọc theo một bức tường và một số thiệt hại khác do khói len lỏi vào bên trong nhà thờ. Biến cố đáng buồn này xảy ra vào chiều Chúa Nhật 27 tháng 6 tại thành phố Beloit, tiểu bang Wisconsin.

Aaron LaCoe, Giám đốc sở cứu hỏa Thành phố Beloit, cho biết lính cứu hỏa được điều động vào khoảng 2:30 chiều đến địa điểm nhà thờ ở số 701 E. Court cùng với các cơ quan thực thi pháp luật địa phương và Dịch vụ Y tế Khẩn cấp.

Cuộc điều tra do Sở Cứu hỏa Beloit phối hợp với Sở Cảnh sát Beloit cho thấy đám cháy bắt nguồn từ thư viện ở tầng hai. Hai nghi phạm vị thành niên đã được xác định.

Một nhân chứng tận mắt báo cáo rằng một cô gái trên đường về nhà đã có ý định vào nhà thờ để viếng Thánh Thể và nhận thấy khói. Cô chạy ra khỏi nhà thờ và la làng lên cầu cứu. Cô cũng gọi điện thoại cho cha mình, là người đã chạy đến với một bình chữa cháy để dập tắt lửa trước khi sở cứu hỏa đến.

Cha sở Jarett Konrade đã ra thông báo sau trên Facebook:

“Như anh chị em có thể đã biết hoặc chưa biết, nhà thờ của chúng ta vừa xảy ra một vụ cháy. Vụ việc bắt đầu vào chiều Chúa Nhật ở khu vực tháp phía đông xung quanh thư viện nhỏ ở đầu cầu thang dẫn lên sân thượng và không làm thiệt hại xa hơn bức tường phía bắc của thư viện và cầu thang.

Tuy nhiên, thiệt hại do khói vẫn đang được đánh giá. Hiện tại chúng ta vẫn chưa biết nguồn gốc của đám cháy cũng như mức độ thiệt hại của khói. Xem ra chúng ta sẽ phải đóng cửa nhà thờ ít nhất là trong vài ngày, có thể lâu hơn.

Chúng tôi sẽ cho anh chị em biết thêm thông tin. Chúng ta hãy cầu nguyện cho giáo xứ của chúng ta và tạ ơn vì nhà thờ của chúng ta vẫn đứng vững”.
Source:Beloit Call

2. Chưa từng có: Tổng giám mục Ba Lan bị Tòa Thánh chê, lập tức được bầu làm thị trưởng thành phố

Một Tổng Giám Mục Ba Lan bị cho nghỉ hưu đã được bầu làm thị trưởng của quê hương ngài. Biến cố này xảy ra hôm 25 tháng Sáu sau khi Tòa thánh phạt ngài vì ngài đã không trừng phạt thẳng tay các linh mục lạm dụng tình dục. Hai giám mục khác của Ba Lan cũng bị kỷ luật vì những tội danh tương tự.

Trong một tuyên bố, hội đồng thành phố Jaświły, quê hương của ngài, cho biết Đức Tổng Giám Mục Slawoj Glodz, người đứng đầu Tổng giáo phận Gdansk cho đến tháng 8 năm ngoái, đã được toàn thể Hội Đồng Thành Phố nhất trí bầu làm thị trưởng, và nói thêm rằng các quan chức địa phương đã gửi lời “chúc mừng chân thành” đến Đức Tổng Giám Mục - tân thị trưởng.

Tuy nhiên, tổ chức Wiez của Ba Lan, chuyên săn lùng các vụ lạm dụng tình dục trong Giáo Hội, cảnh báo “động thái chưa từng có” này sẽ gây ra “sự khó chịu và tai tiếng trong xã hội”.

Một tuyên bố của tổ chức Wiez nhận xét cay đắng rằng nhiều người không đánh giá đúng mức tác hại của tội lỗi lạm dụng tính dục và thái độ giải quyết không đến nơi đến chốn của các Giám Mục. Tuyên bố của Wiez viết: “Thật không may, đây không phải là phần mở đầu của một mùa phim hài truyền hình mới, mà là một phần của đời sống giáo hội Ba Lan của chúng ta”.

Hôm 29 tháng 3, Vatican đã ra lệnh cho Đức Tổng Giám Mục Glodz, phải sống bên ngoài tổng giáo phận cũ của mình và tránh “các buổi cử hành tôn giáo công cộng hoặc các cuộc họp với giáo dân”, sau khi các cuộc điều tra cho thấy ngài chỉ khiển trách các linh mục có lỗi, sau đó một thời gian lại tái bổ nhiệm đến nơi khác do tình trạng thiếu linh mục.

Sứ thần Tòa Thánh từ chối trả lời các câu hỏi qua điện thoại của Catholic News Service, gọi tắt là CNS, về cuộc bầu cử vị tổng giám mục làm thị trưởng thành phố, trong khi văn phòng báo chí của Hội Đồng Giám Mục Ba Lan nói với CNS rằng Hội Đồng “không có thẩm quyền” đối với một giám mục đã nghỉ hưu.

Giáo luật 285 cấm các giáo sĩ “đảm nhận những chức vụ công quyền bao hàm sự tham gia vào việc hành sử quyền bính dân sự”.

Đức Ông Piotr Majer, một chuyên gia về giáo luật nói với thông tấn xã KAI rằng việc bầu một linh mục, hay một giám mục làm thị trưởng không “mâu thuẫn với giáo luật”, vì chức vụ thị trưởng này chỉ có tính cách nghi lễ “không liên quan đến việc thực thi quyền lực”.

Tuy nhiên, ngài nói thêm rằng những vị trí như vậy rõ ràng là “xa lạ với hàng giáo sĩ” và nên do anh chị em giáo dân nắm giữ.
Source:Catholic Philly