Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ lời chia buồn trước cái chết của một vị Hồng Y Dòng Tên, người từng là Hồng Y cao niên nhất thế giới, Đức Hồng Y người Pháp Albert Vanhoye.

Đức Hồng Y Vanhoye qua đời ngày 29 tháng 7 ở tuổi 98, chỉ năm ngày sau sinh nhật của ngài. Ngài được phong Hồng Y vào năm 2006.

Với cái chết này của ngài, Hồng Y Đoàn hiện có 123 Hồng Y cử tri trong số 220 Hồng Y còn sống. Các Hồng Y trên 80 tuổi không còn đủ điều kiện để bầu giáo hoàng tiếp theo trong Cơ Mật Viện.

Có hai vị Hồng Y 97 tuổi là Đức Hồng Y Jozef Tomko, nguyên tổng trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, đã nghỉ hưu của Giáo triều Rôma; và Đức Hồng Y Alexandre Cardinal dos Santos, tổng giám mục đã nghỉ hưu của Maputo, Mozambique.

Đức Hồng Y Alexandre Cardinal dos Santos sinh ngày 18 tháng Ba, 1924 tại Zavala, Mozambique. Đức Hồng Y Jozef Tomko sinh ngày 11 tháng Ba, 1924 tại Udavské, Slovakia.

Vị Hồng Y trẻ nhất là Hồng Y Dieudonné Nzapalainga, 54 tuổi, Tổng Giám Mục của Bangui, Cộng hòa Trung Phi.

Trong một bức điện do văn phòng báo chí Vatican công bố ngày 30 tháng 7, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi lời chia buồn đến Dòng Tên và tất cả những người thân của Đức Hồng Y Vanhoye. Bức thư của Đức Giáo Hoàng được gửi đến Cha Manuel Morujao, bề trên của tu viện San-Pietro-Canisio ở Rôma nơi Đức Cố Hồng Y sinh sống.

Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài nhớ “với lòng yêu mến và ngưỡng mộ người anh em này, người đã phục vụ Chúa và Giáo hội với sự tận tụy tuyệt vời”.

Đề cập đến những phẩm chất của Đức Cố Hồng Y với tư cách là một học giả Kinh thánh, Đức Thánh Cha bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với “công việc hăng say của Đức Hồng Y Vanhoye với tư cách là một tu sĩ nhiệt thành”.

Ngài là “một đứa con tinh thần của Thánh Ignatius, giáo sư chuyên môn, hiệu trưởng đáng kính của Học Viện Giáo Hoàng về Kinh thánh và là cộng tác viên siêng năng và khôn ngoan của một số cơ quan trung ương của giáo triều Rôma”.

Đức Giáo Hoàng cũng nhấn mạnh “ tình yêu của ngài” đối với việc rao giảng “được thúc đẩy bởi một ước muốn nhiệt thành là truyền bá Tin Mừng”.

Đức Thánh Cha đã kết thúc bức thư của ngài với phép lành Tòa Thánh cho tất cả những ai thương tiếc cái chết của Đức Hồng Y Vanhoye và cầu xin Đức Trinh Nữ Maria chào đón người “tôi tớ trung thành này”.

Đức Hồng Y Leonardo Sandri, Tổng trưởng Bộ các Giáo hội Đông phương, đã cử hành tang lễ của Hồng Y Đức Hồng Y Vanhoye vào lúc 11 giờ sáng thứ Bẩy 31 tháng 7 tại Đền Thờ Thánh Phêrô.
Source:Aleteia