Phản ứng lại trước các chính sách lợi dụng đại dịch coronavirus để hạn chế tự do tín ngưỡng của chính phủ Ái Nhĩ Lan, văn phòng Ái Nhĩ Lan của tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, gọi tắt là ACN, đã đưa ra một sáng kiến để nhấn mạnh tầm quan trọng của Thánh lễ bằng cách khuyến khích các linh mục cử hành Thánh Thể tại các bàn thờ bằng đá ngoài trời như trong thời kỳ bách hại. Những thánh lễ này được gọi là “ Mass Rocks”.

Sự can đảm của các linh mục, những người đã liều mình cử hành Thánh lễ tại những tảng đá này, là một yếu tố giúp giữ cho Ái Nhĩ Lan luôn trung thành với Đức tin Công Giáo. Một trong số các vị là Cha Nicholas Mayler, một linh mục quản xứ ở Giáo phận Ferns, phía đông nam Ái Nhĩ Lan. Trong thời gian người Công Giáo Ái Nhĩ Lan bị bách hại, ngài ở lại chăm sóc đàn chiên của mình. Vào ngày lễ Giáng sinh năm 1653, khi ngài đang cử hành thánh lễ Mass Rock gần làng Tomhaggard Co. Wexford, quân đội Anh đã giết chết ngài. Bà Lambert, một trong những tín hữu Công Giáo, đã tìm cách lấy được chiếc chén thánh và trao nó cho gia đình của vị linh mục. Vào thế kỷ 19, một người thân của vị linh mục tử đạo đã trả lại chén thánh cho Giáo Hội. Chén thánh này hiện được sử dụng thường xuyên trong Thánh lễ Ngày Giáng sinh được cử hành hàng năm tại cùng một Tảng đá.

Năm 1536, Vua Henry Thứ Tám lần đầu tiên cố gắng phá vỡ mối quan hệ giữa Giáo hội Ái Nhĩ Lan và giám mục Rôma. Ở những nơi như Dublin, các nỗ lực chiếm đất của các tu viện đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ. Nhiều người theo đạo, chẳng hạn như các tu sĩ dòng Xitô Nhặt Phép tại Tu viện Đức Maria ở Dublin, đã tử vì đạo vì từ chối tuân theo các yêu cầu của nhà vua.

Con trai của Henry, là Vua Edward thứ Sáu, đã cấm cử hành Thánh lễ. Các nhà thờ Công Giáo đã bị tịch thu, và các linh mục phải trốn tránh. Tình hình càng trở nên tồi tệ hơn sau khi Oliver Cromwell xâm lược Ireland vào năm 1649. Quân đội của Cromwell đã tiến hành các vụ giết người và thảm sát trên quy mô lớn. Các linh mục buộc phải rời Ái Nhĩ Lan hoặc đối mặt với án tử hình.

Một nhà thơ Gaelic từ thời đại được gọi là Éamonn an Dúna đã viết một bài thơ về những thời điểm đó ở Ireland. Éamonn nói tiếng Ailen liệt kê những cụm từ tiếng Anh mà anh ta nghe được, có lẽ là từ quân đội Anh: “ Một kẻ giết người (ngoài vòng pháp luật), hack anh ta, treo cổ anh ta, một kẻ nổi loạn, một kẻ lừa đảo, một tên trộm, một linh mục, một tay papist. “

Từ những năm 1790 trở đi, các luật hình sự chống lại người Công Giáo ở Ái Nhĩ Lan dần dần bị bãi bỏ. Nhưng ngày nay, trước đà cấm cách của chính phủ Ái Nhĩ Lan, Thánh Lễ trên các tảng đá tiếp tục được quan tâm và truyền thống này đang có khuynh hướng tăng
Source:ACN