MỘT MÙA BỘI THU
“Chúc tụng Danh Thánh Chúa, tự giờ đây cho đến mãi muôn đời!”.

Trong cuốn “The Complete Disciple”, tạm dịch, “Thợ Gặt Lành Nghề”, Paul W. Powell, mô tả một tình trạng khá buồn, “Nhiều nhà thờ ngày nay nhắc tôi về một nhóm thợ ngồi xuống, đứng lên trong kho dụng cụ. Họ đến kho mỗi Chúa Nhật, nghiên cứu các phương pháp quy mô hơn và tốt hơn; họ mài cày, tra dầu vào máy kéo; sau đó, đứng dậy, ra về. Chúa Nhật, họ trở lại, nghiên cứu các phương pháp quy mô hơn và tốt hơn; mài cày, tra dầu vào máy kéo; sau đó, đứng dậy, ra về. Tuần này qua tuần khác; năm này qua năm khác, họ làm ngần ấy việc. Và không ai còn nhớ đến chuyện ra đồng để cày cấy. Vì thế, với họ, ‘một mùa bội thu’ là những gì thuộc về các giấc mơ!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Sẽ khá bất ngờ khi phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta nhìn lại ‘cánh đồng’ đời mình. Đúng hơn, nhìn lại những vụ mùa, những năm tháng… xem đâu là thời điểm tốt nhất, đâu là ‘một mùa bội thu’ mà Danh Thánh Chúa được hiển vinh rạng ngời, như lời Thánh Vịnh đáp ca hôm nay chúc khen, “Chúc tụng Danh Thánh Chúa, tự giờ đây cho đến mãi muôn đời!”.

Hãy nhìn lại cuộc sống theo từng thập kỷ, từng năm và thậm chí, từng tháng; chúng ta thử tìm kiếm những khoảnh khắc may mắn nhất cũng như thử thách nhất trong đời mình! Qua Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta một phương thức, “Cứ xem trái thì biết cây!”. Nhìn lại một chặng đường đã qua trong các quãng thời gian khác nhau, chúng ta sẽ biết, đâu là thời điểm ‘được mùa’, khi Danh Chúa rạng sáng; đâu là khi ‘mất mùa’ khi Danh Ngài bị che khuất. Đó có thể là khoảnh khắc khi mọi thứ diễn ra ‘suôn sẻ’ hay cả những giai đoạn ‘nghiệt ngã’. Trên thực tế, trong cái nhìn đức tin, có thể những lúc thập giá và khó khăn dồn dập nhất lại là thời điểm mang lại ‘một mùa bội thu’ nhất; bởi lẽ, đó là thời điểm mà ân sủng của Thiên Chúa được ban tràn đầy, mà chỉ khi nhìn lại, chúng ta mới nhận ra. Nhìn vào Chúa Giêsu, mọi việc Ngài làm đều nhắm đến vinh quang Thiên Chúa; thế nhưng, thật dễ dàng để nhìn thấy rằng, khoảnh khắc Ngài đau đớn nhất, chết chóc nhất trên thập giá lại là lúc Ngài mang về ‘một mùa bội thu’ cho Vương Quốc của Cha!

Trong bài đọc thứ nhất hôm nay, Phaolô nhận ra ân huệ của Thiên Chúa dành cho đời mình; ngài nói với Timôtê, “Đức Giêsu Kitô đã tỏ ra tất cả lòng khoan dung của Ngài trong cha trước hết”. Được ân sủng của Đấng Phục Sinh, Phaolô dâng cuộc đời còn lại của mình cho sứ vụ; ngài đã có ‘một mùa bội thu’ giữa cánh đồng dân ngoại bát ngát khi Danh Chúa được nhận biết, “Nguyện danh dự và vinh quang quy về Thiên Chúa độc nhất, hằng sống, vô hình, là Vua muôn đời!”.

Cũng thế, cuộc đời của chúng ta tựa hồ một cánh đồng cho những vụ mùa thiêng liêng. Có những quãng thời gian; trong đó, với những quyết định đã thực hiện, những hoạt động bác ái đã tham gia, khi đời sống cầu nguyện của chúng ta trở nên sâu sắc, dẫu đó có thể là những tháng ngày bi đát… thế nhưng, tất cả đã đem lại ‘một mùa bội thu’. Tạ ơn Chúa vì Danh Ngài được hiển vinh! Bên cạnh đó, có thể có những vụ mùa ‘trắng tay’, khi chúng ta mất cả giống lẫn công, cả chài lẫn chì, dẫu bên ngoài là xuôi may, thành đạt… nhưng đôi khi, bên trong, chỉ là trống rỗng, hão danh; có thể đó là những vụ mùa mà danh chúng ta được ‘rạng sáng’, đang khi Danh Chúa phải lu mờ!

Anh Chị em,

Trong những ngày hôm nay, khi đang trải qua thời gian khốn đốn vì dịch bệnh, liệu đây có phải là thời điểm của ân sủng, của xót thương mà Thiên Chúa đang dành cho mỗi người, mỗi gia đình và cộng đoàn chúng ta không? Phải chăng đây là lúc mà Thiên Chúa nhân từ đang cho chúng ta nghỉ ngơi; được Ngài mời vào lại bên trong của linh hồn, nơi chúng ta sẽ gặp gỡ Ngài; ở đó, lòng kề lòng, Ngài sẽ nói cho chúng ta những gì cần nhất, dạy cho chúng ta gì cần làm. Và biết đâu, rồi đây, khi nhìn lại, chúng ta sẽ nhận ra rằng, chính giai đoạn đang thiếu thốn trăm bề trong những ngày cách ly này, tinh thần cũng như vật chất, lại là thời điểm chúng ta đã có ‘một mùa bội thu!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, nhìn lại cánh đồng đời con, xem ra con mất nhiều hơn được. Xin giúp con biết tận dụng ân sủng Chúa ban trong ‘những ngày hồng phúc’ này, để làm một điều gì đó, hầu Chúa và con có thể có ‘một mùa bội thu!’”, Amen.
(Tgp. Huế)