Hàng năm, ngày Giới Trẻ Thế Giới cấp giáo phận được diễn ra vào Chúa Nhật Lễ Lá. Tuy nhiên, do tình trạng diễn biến phức tạp của đại dịch coronavirus, đây là lần đầu tiên ngày Giới Trẻ Thế Giới cấp giáo phận được dời vào ngày Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ.

Trong bối cảnh đó, lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật 21 tháng 11, tại Đền Thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Lễ Chúa Kitô Vua, và có một diễn từ cho các bạn trẻ của giáo phận Rôma và toàn thế giới.

Ngài nói:


Hai hình ảnh rút ra từ lời Chúa mà chúng ta đã nghe, có thể giúp chúng ta tiếp cận Chúa Giêsu với tư cách là Vua của Vũ trụ. Bài thứ nhất, trích từ Sách Khải Huyền và được tiên tri Đanien tiên báo trong bài đọc đầu tiên, được mô tả bằng những từ, “Con Người đến trong đám mây trên trời” (Kh 1: 7; Dn 7:13). Tham chiếu này đề cập đến sự tái lâm vinh hiển của Chúa Giêsu là Chúa vào cuối lịch sử. Hình ảnh thứ hai là từ Tin Mừng: Chúa Kitô đứng trước mặt Philatô và nói với ông: “Tôi là Vua” (Ga 18:37). Các bạn trẻ thân mến, thật tốt khi dừng lại và suy nghĩ về hai hình ảnh này của Chúa Giêsu, khi chúng ta bắt đầu hành trình hướng tới Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 tại Lisbon.

Chúng ta hãy suy ngẫm về hình ảnh đầu tiên: Chúa Giêsu, Đấng đến giữa những đám mây. Hình ảnh này gợi lên sự quang lâm trong vinh quang của Chúa Kitô vào ngày cánh chung; nó làm cho chúng ta nhận ra rằng lời chung cuộc trên cuộc đời của chúng ta sẽ thuộc về Chúa Giêsu, chứ không thuộc về chúng ta. Vì thế, Kinh thánh cho chúng ta biết Ngài là Đấng “cưỡi trên mây” (Tv 68: 5), có quyền trên trời dưới đất (xem sđd, câu 34). Ngài là Chúa, là mặt trời ló dạng từ trên cao và không bao giờ lặn, là Đấng trường tồn trong khi mọi thứ qua đi, là niềm hy vọng chắc chắn và vĩnh cửu của chúng ta. Ngài là Chúa. Lời tiên tri hy vọng này soi sáng những đêm đen của chúng ta. Nó cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa thực sự đang đến, rằng Người hiện diện và đang làm việc, hướng dẫn lịch sử của chúng ta về phía chính Người, hướng tới mọi điều tốt lành. Ngài đến “với những đám mây” để trấn an chúng ta. Như muốn nói: “Thầy sẽ không bỏ các con một mình khi giông tố ập đến cuộc đời. Thầy luôn ở bên các con. Thầy đến để mang lại bầu trời tươi sáng”.

Mặt khác, tiên tri Đanien nói với chúng ta rằng ông đã nhìn thấy Chúa đến trong những đám mây trên trời trong một thị kiến ban đêm “đã ngắm nhìn và đã thấy” (Dn 7:13). Đó là những thị kiến ban đêm: Chúa cũng đến trong đêm, giữa những đám mây đen thường tụ tập trên cuộc đời chúng ta. Tất cả chúng ta đều biết những khoảnh khắc như vậy. Chúng ta cần phải có khả năng nhận ra Người, nhìn xa hơn màn đêm, ngước mắt lên để có thể nhìn thấy Người giữa bóng tối.

Các bạn trẻ thân mến, cầu mong các bạn cũng “ngắm nhìn những thị kiến trong đêm”! Điều đó có nghĩa là gì? Thưa: Nó có nghĩa là để cho đôi mắt của các bạn vẫn sáng ngay cả trong bóng tối. Đừng bao giờ ngừng tìm kiếm ánh sáng giữa bất kỳ bóng tối nào mà chúng ta có thể thường mang trong lòng hoặc nhìn thấy xung quanh mình. Hãy nâng tầm mắt của các bạn từ đất lên trời, không phải để chạy trốn thực tại mà là để chống lại sự cám dỗ bị giam cầm trong nỗi sợ hãi của chúng ta, vì luôn có nguy cơ rằng nỗi sợ hãi sẽ thống trị chúng ta. Đừng đóng cửa thu mình vào bản thân và vào những lời phàn nàn của chúng ta. Hãy nâng mắt lên! Đứng dậy! Đây là lời khích lệ mà Chúa nói với chúng ta, là lời mời gọi chúng ta hãy ngước mắt lên, hãy đứng dậy, và tôi muốn lặp lại điều đó trong Sứ điệp của tôi dành cho các bạn cho năm đồng hành cùng nhau này. Các bạn đã được tin tưởng giao cho một nhiệm vụ thú vị nhưng cũng đầy thách thức: đó là hãy đứng trên cao trong khi mọi thứ xung quanh chúng ta dường như đang sụp đổ; hãy chuẩn bị để là những tuần canh có thể nhìn thấy ánh sáng trong các thị kiến ban đêm; hãy trở thành những người xây dựng giữa nhiều tàn tích của thế giới ngày nay; hãy có khả năng mơ ước. Điều này rất quan trọng: một người trẻ không thể mơ ước thì thật đáng buồn là người ấy đã trở nên già trước tuổi! Hãy có khả năng ước mơ, bởi vì đây là những gì những người mơ ước làm: họ không ở trong bóng tối, nhưng thắp sáng một ngọn nến, một ngọn lửa hy vọng báo trước bình minh sắp đến. Hãy mơ ước, hãy vội vàng và dũng cảm nhìn về tương lai.

Tôi muốn nói với các bạn một điều: chúng ta, tất cả chúng ta, đều biết ơn các bạn khi các bạn mơ ước. “Nhưng có đúng thế không? Tuổi trẻ ước mơ, đôi khi họ gây ra lắm chuyện….” Hãy cứ ồn ào, bởi vì tiếng ồn của các bạn là kết quả của những giấc mơ của các bạn. Khi các bạn biến Chúa Giêsu trở thành giấc mơ của cuộc đời mình, và đón nhận Chúa Giêsu với niềm vui và lòng nhiệt tình dễ lây lan, điều đó có nghĩa là các bạn không muốn sống trong bóng đêm. Điều này tốt cho chúng ta! Cảm ơn các bạn vì những lúc các bạn dũng cảm làm việc để biến ước mơ thành hiện thực, khi các bạn luôn tin vào ánh sáng ngay cả trong những khoảnh khắc tăm tối, khi các bạn dấn thân nhiệt huyết để làm cho thế giới của chúng ta tươi đẹp và nhân bản hơn. Cảm ơn các bạn vì tất cả những khoảng thời gian đó khi các bạn nuôi dưỡng ước mơ tình huynh đệ, làm việc để chữa lành các vết thương gây ra trên những gì đã được Thiên Chúa tạo dựng, khi các bạn chiến đấu để bảo đảm việc tôn trọng phẩm giá của những người dễ bị tổn thương và lan tỏa tinh thần đoàn kết và chia sẻ. Cảm ơn các bạn trên tất cả, bởi vì trong một thế giới chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt, có xu hướng bóp nghẹt những lý tưởng vĩ đại, các bạn đã không đánh mất khả năng ước mơ trong thế giới này! Đừng sống cuộc sống của mình một cách tê liệt hoặc ngủ quên. Thay vào đó, hãy mơ và sống. Điều này giúp ích cho người lớn chúng ta và cả Giáo hội. Vâng, Giáo hội cũng vậy, chúng ta cần ước mơ, chúng ta cần nhiệt huyết tuổi trẻ để trở thành những nhân chứng luôn trẻ trung của Thiên Chúa!

Hãy để tôi nói cho các bạn một điều khác: nhiều giấc mơ của các bạn cũng giống như những giấc mơ của Phúc âm. Tình huynh đệ, đoàn kết, công lý, hòa bình: đây là những ước mơ chính Chúa Giêsu dành cho nhân loại. Đừng ngại gặp gỡ Chúa Giêsu: Ngài yêu ước mơ của các bạn và giúp các bạn biến chúng thành hiện thực. Đức Hồng Y Martini đã từng nói rằng Giáo hội và xã hội cần “những người mơ mộng luôn mở lòng ra đón nhận những điều bất ngờ của Chúa Thánh Thần” (Conversazioni notturne a Gerusalemme, Sul rischio della fede, p. 61). Hãy là những người mơ mộng, những người luôn mở lòng đón nhận những điều bất ngờ của Chúa Thánh Thần. Điều này là đẹp! Tôi hy vọng và cầu nguyện rằng các bạn sẽ là một trong những người mơ ước này!

Bây giờ chúng ta đến với hình ảnh thứ hai, là Chúa Giêsu, Đấng đã nói với Philatô: “Tôi là Vua”. Chúng ta bị đánh động bởi quyết tâm của Chúa Giêsu, lòng can đảm của Ngài, sự tự do tột đỉnh của Ngài. Chúa Giêsu bị bắt, bị điệu đến công đường, bị thẩm vấn bởi những người có quyền có thế, bị kết án tử hình. Trong một tình huống như vậy, Chúa Giêsu có mọi quyền để tự bảo vệ mình, và thậm chí “dàn xếp” bằng cách đi đến một thỏa hiệp. Thay vào đó, Chúa Giêsu không che giấu thân phận, không che giấu ý định của mình, hay lợi dụng cơ may mà chính Philatô cũng để lại cho Ngài. Với lòng can đảm xuất phát từ từ sự thật, Ngài trả lời: “Tôi là Vua”. Ngài nhận trách nhiệm về cuộc đời mình: Tôi có một sứ mệnh và tôi sẽ thực hiện nó để hoàn thành việc làm chứng cho Nước của Cha tôi. “Vì điều này”, Ngài nói, “Tôi sinh ra, và vì điều này, tôi đến trong thế gian, để làm chứng cho sự thật” (Ga 18:37). Đây là Chúa Giêsu, Đấng đã không quanh co khẳng định rằng Ngài đến để công bố bằng đời sống của mình rằng Vương quốc của Ngài khác với các vương quốc trên thế giới; rằng Thiên Chúa không trị vì để gia tăng quyền lực của mình và để đè bẹp người khác; Thiên Chúa không trị vì bằng vũ lực. Vương quốc của Ngài là Vương quốc của tình yêu: “Tôi là Vua”, nhưng là Vua của Vương quốc tình yêu; “Tôi là Vua” của Vương quốc của những người hiến mạng sống của mình để cứu người khác.

Các bạn trẻ thân mến, sự tự do của Chúa Giêsu lôi kéo chúng ta. Chúng ta hãy để sự tự do của Chúa Giêsu vang vọng trong chúng ta, trong những thử thách chúng ta; và đánh thức trong chúng ta lòng can đảm sinh ra từ chân lý. Chúng ta hãy tự hỏi mình điều này: Nếu tôi ở vị trí của Philatô, nhìn vào mắt Chúa Giêsu, tôi sẽ xấu hổ về điều gì? Đối diện với sự thật của Chúa Giêsu, sự thật là Chúa Giêsu, đâu là những cách tôi lừa dối hoặc ngụy tạo, những cách tôi làm Chúa Giêsu phật lòng? Mỗi chúng ta sẽ tìm ra những điều như thế. Hãy vạch chúng ra, loại bỏ chúng. Tất cả chúng ta đều có những thứ quanh co này, những thứ thỏa hiệp này, những “dàn xếp lắt léo mọi thứ” để thập tự giá biến mất. Thật tốt khi đứng trước Chúa Giêsu, Đấng là sự thật, để thoát khỏi những ảo tưởng của chúng ta. Thật tốt khi thờ phượng Chúa Giêsu, và kết quả là được tự do trong nội tâm, nhìn cuộc sống như thật, và không bị lừa dối bởi thời trang hiện tại và những phô trương của chủ nghĩa tiêu dùng gây lóa mắt, nhưng cũng có thể gây chết người. Các bạn ơi, chúng ta ở đây không phải để bị mê hoặc bởi tiếng còi của thế giới, mà để nắm lấy mạng sống của mình, để “lấy ra điều gì đó từ cuộc sống”, để sống trọn vẹn!

Bằng cách này, với sự tự do của Chúa Giêsu, chúng ta tìm thấy lòng can đảm mà chúng ta cần để bơi ngược dòng đời. Tôi muốn nhấn mạnh điều này: bơi ngược dòng đời, có dũng khí mới có thể bơi ngược dòng. Đó không phải là cơn cám dỗ hàng ngày xúi giục chúng ta chống lại người khác, như những nạn nhân thường xuyên của thuyết âm mưu và những người theo thuyết ấy, là những người luôn đổ lỗi cho người khác. Trái lại, bơi ngược dòng đời ở đây là chống lại xu thế ích kỷ, chống lại tư duy khép kín và cứng nhắc của chúng ta, vốn thường tìm kiếm các nhóm cùng chí hướng để tồn tại. Bơi ngược dòng đời là để trở nên giống Chúa Giêsu hơn. Vì Ngài dạy chúng ta chỉ nên đối phó với điều ác bằng sức mạnh nhẹ nhàng và khiêm hạ của điều thiện. Không đi tắt, không gian dối, không quanh co. Thế giới của chúng ta, bị bao vây bởi quá nhiều tệ nạn, không cần thêm bất kỳ thỏa hiệp mơ hồ nào nữa, không cần những con người tiến lùi như thủy triều – trở cờ đón gió xoay theo chiều nào có lợi cho họ - hoặc xoay sang phải hoặc trái, tùy thuộc vào những gì thuận tiện nhất; chúng ta không cần những người lưng chừng “ngồi trên hàng rào”. Một Kitô Hữu như thế dường như là một “người theo chủ nghĩa cân bằng” hơn là một Kitô Hữu. Họ là những người luôn thực hiện động tác giữ thăng bằng, tìm cách tránh làm bẩn tay mình, để không làm tổn hại đến tính mạng, không làm tính mạng lâm nguy. Hãy sợ trở thành những người trẻ như thế. Thay vào đó, hãy sống tự do và đích thực, hãy là lương tâm phê phán xã hội. Đừng ngại chỉ trích! Chúng tôi cần sự chỉ trích của các bạn. Chẳng hạn, nhiều người trong số các bạn chỉ trích ô nhiễm môi trường. Chúng tôi cần cái này! Hãy tự do trong những lời chỉ trích. Hãy say mê chân lý, để với ước mơ của mình, các bạn có thể nói: “Đời tôi không bị giam cầm bởi suy nghĩ của thế gian: Tôi được tự do, bởi vì tôi trị vì với Chúa Giêsu vì công lý, tình yêu và hòa bình!” Các bạn trẻ thân mến, hy vọng và lời cầu nguyện của tôi là mỗi người trong số các bạn có thể vui vẻ nói: “Với Chúa Giêsu, tôi cũng là một vị vua”. Tôi cũng trị vì: như một dấu chỉ sống động về tình yêu của Thiên Chúa, về lòng trắc ẩn và sự dịu dàng của Người. Tôi là một người mơ mộng, bị chói mắt bởi ánh sáng của Phúc Âm, và tôi nhìn với hy vọng trong những thị kiến ban đêm. Và bất cứ khi nào tôi gục ngã, tôi lại khám phá ra nơi Chúa Giêsu lòng can đảm để tiếp tục chiến đấu và hy vọng, can đảm để tiếp tục ước mơ. Ở mọi giai đoạn trong cuộc đời.
Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana