Tin các Cộng Đoàn Việt Nam ở Gavelston và Houston chạy bão Rita

HOUSTON -- Chị Bích Vi phóng viên của VietCatholic tại Houston sáng hôm nay cho biết dân chúng vùng Houston đang tuốn ra các xa lộ để đi di tản về hướng Tây vùng Dallas và hướng Bắc vùng Arkansas trước thảm họa cơn bão Rita đang uà tới.

Riêng Chị Bích Vi và gia đình của riêng Chị còn ở lại Houston, vì sáng nay ra đường định ra đi, nhưng quá nhiều xe cộ, nên đành rút về nhà cố thủ, chờ khi thuận tiện hơn. Chị cho biết thêm là: Vào trưa ngày hôm qua lúc 2:00PM thống đốc Texas đã ra lệnh di tản dân chúng các miền ven biển Texas, và khuyến khích dân chúng di tản. Lệnh này đã ảnh hưởng tới 1.3 triệu người dân Texas. Một số người đã được xe bus chính quyền đưa di tản về Arkansas (trại định đi lục quân lớn mà vào năm 1975 người Việt Nam đã đến tạm cư), một số khác đã di tản về vùng Dallas miền Tây Texas.

Cơn bão Rita từ cấp số 2 đã chuyển sang số 4 rồi số 5 với tốc độ là 145 miles - 165 miles (265 km/giờ) có thể sẽ là trận bão lớn nhất thế kỉ đánh vào Texas. Tuy dù theo tiên báo bão này sẽ chạm tới Texas vào chiều ngày thứ Sáu hay sáng sớm thứ Bãy này, nhưng kinh nghiệm của cơn bão Katrina đã làm cho các nhà chức trách và dân chúng đề phòng cẩn thận và mau chóng hơn trong lần này. Khi lệnh thống đốc Texas bắt dân di tản được đưa ra, dân chúng đổ xô nhau đi rút tiền khỏi nhà bank và đi mua xăng. Vì thế dân chúng xếp hàng dài cả cây số. Tình trạng hết sức căng thẳng và xao động.

Thành phố duyên hải Galveston đã ra lệnh bắt buộc phải di tản, và thị trưởng Houston, Bill White hôm 21 Tháng Chín cũng đã ra lệnh di tản từng phần của thành phố lớn nhất tiểu bang Texas này.

Thị trưởng White nói rằng những cư dân sinh sống tại những vùng nằm trong đường đi của bão, nằm phần lớn ở phía Nam thành phố, phải khởi sự di tản ngay vào lúc 6 giờ sáng, giờ địa phương, ngày Thứ Năm 22 Tháng Chín, cùng với những cư dân của những căn nhà lưu động (mobile homes). Thị trưởng White cũng khuyến khích bất cứ người dân nào sinh sống trong những vùng có thể bị lụt, cũng nên nghĩ đến việc di tản ngay.

Nhiều xa lộ quan trọng dẫn khỏi thành phố này đã được chỉ định làm đường di tản, và thị trưởng White nhấn mạnh rằng dân chúng nên khởi đầu di tản càng sớm càng tốt ngay trong ngày Thứ Tư 21 Tháng Chín này, để tránh kẹt xe trên xa lộ.

Bà Margaret O' Brien-Molina, nữ phát ngôn viên của Hội Hồng Thập Tự tại Houston, cho biết những cư dân dự định đến lánh bão tại những khu tạm trú nên cố gắng đem theo càng nhiều thực phẩm và nước càng tốt. Bà cho biết rằng một lệnh di tản quy mô được đưa ra như vậy, có thể làm cạn mau lẹ những nguồn nước và thực phẩm dự trữ trong những khu tạm trú.

VietCatholic cũng nhận được tin và vào ngày hôm qua 21/9 Nhà Dòng Nữ Đa Minh ở Texas đã lên đường đi lánh nạn tại Dallas, cùng với những người tị nạn mà nhà Dòng hiện đã tiếp cư họ từ 3 tuần trước đây. Như vậy vừa qua khỏi nạn này thì tai nạn khác lại đang ùa tới. Nhà Dòng và một số người tị nạn nêu trên đã được chính phủ cung cấp phương tiện di chuyển.

Riêng 3 cộng đoàn Công giáo Việt nam nơi mà dự đoán bão sẽ đánh vào là chỗ Cha Phạm Đức Trịnh ở Palacios, gân biển nên đã được lệnh phải di chuyển, còn Cộng đoàn của Cha Thanh ở cách Gavelston chừng 30 miles thì một số giáo dân đã di tản, một số khác còn ở lại. Chỗ Cộng Đoàn của Cha Cố Anthony Trần Văn Kiệm ở Seadrif, cũng gần biển nên phải di tản.

Riêng các giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (Cha Thành), Lộ Đức (Cha Thiên) và La Vang (cha Huy) là những giáo xứ đã tiếp đón người di tản đến từ New Orleans trước đây, thì giơ đây một số dân chúng cũng đã bắt đầu đi tản, Tuy nhiên một số các linh mục chánh xứ như Cha Vũ Thành, Cha Hoàng Văn Thiên và Cha Trịnh Thế Huy vẫn còn ở lại để phối trí công tác di tản và nâng đỡ tinh thần dân chúng.

Như chúng tôi đã đưa tin trước, vào ngày 20/9, một phái đoàn của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ gồm có Đức ông Phạm Xuân Thắng, Đức cha Mai Thanh Lương, cô Lương Bích Vi, phó chủ tịch ngoại vụ giáo dân của Liên Đoàn, ông Phạm văn Tạc, ủy viên thông tin của Liên Đoàn, ngoài ra còn có mục sư Bảo cũng đi chung, cùng với hai phóng viên báo chí đã đến thăm Trung Tâm tiếp cư tại Baton Rouge do Cha Việt Hưng làm giám đốc. Trước tình trạng những người tạm cư nơi Cha Việt Hưng ở Baton Rouge vẫn chưa được chính quyền cấp phát hoặc tiếp trợ tài chánh gì cả, nên Đức ông chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam đã trích qũi $20,000 mỹ kim để giúp đỡ cho trại tạm cư này. Tình trạng ở đây càng ngày càng nhiều người đến tạm cư, vì cơn bão Rita đang tràn tới Texas, nên một số người cũng đang tuốn về Baton Rouge.

Sau đó vào ngày 21/9, Phái Đoàn của Liên Đoàn Công Giáo tiếp tục đi Biloxi thăm viếng vùng bị bão lụt, thăm Cha Phan đức Đổng, chính xứ giáo xứ Các Thánh Thử Đạo Việt Nam. Giáo dân nhà thờ các Thánh Tử Đạo Việt Nam hiện đã về lại Biloxi là chừng 300 người so với trên 1.500 giáo dân của xứ đạo này. Nhân dịp này Liên Đoàn cũng đã trợ cấp khẩn thiết $10,000 mỹ kim cho giáo xứ các Thánh Tử Đạo Việt Nam của cha Đổng. Nhà thờ tuy không bị sập, nhưng ghế ngồi và tường vách bị hư hại khá nặng, và nhất là nhà cửa của dân chúng nhiều nơi đã bình địa.

Nhân dịp này phái đoàn của Liên Đoàn Công Giáo cũng tới thăm Chùa Phật Giáo Vạn Đức ở Biloxi và Liên Đoàn đã trích qũi $5,000 để tỏ tấm thịnh tình đóng góp vào qũi qúi trợ của Chùa Vạn Đức.

Sau khi thăm viếng các nơi Phái Đoàn đã lên đường trở lại Texas, tuy nhiên giữa đường thì nghe tin có lệnh di tản 1.3 triệu người vùng ven biển Texas và thành phố Gavelston, Corpus Christi và Houston, do đó Đức cha Mai Thanh Lương và Anh Tắc đã tạm ở lại Baton Rouge, để chờ lấy máy bay về lại Orange California. Còn đức ông Thắng, chị Bích Vi và chị Mai phóng viên từ Los Angeles vào tối ngày hôm qua đã về lại Houston Texas.

Trong dịp nói truyện với đức ông Phạm Xuân Thắng chiều hôm qua, đức ông Chủ Tịch Liên Đoàn nhờ chúng tôi xin nhắn gửi các Cộng Đoàn Cộng Giáo Việt Nam trên toàn Hoa Kỳ, là những nơi nào đã quyên góp xong tiền cứu trợ cho nạn nhân bão lụt, xin lập tức gửi tiền về qũi trung ương, hầu Liên Đoàn có số tiền tiếp ứng và cứu trợ cho những nơi đang cần giúp ngay.