Cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ, bà Condoleezza Rice, cho biết Tổng thống Bush đã giao quyền hạn cho một số người nắm giữ những chức vụ khác nhau được phép thực hiện các vụ tấn công bằng hỏa tiễn tương tự như vụ xảy ra tuần trước tại Yemen.

Vụ tấn công bằng hoả tiễn tại Yemen được thực hiện do một chiếc phi cơ không người lái do Cục tình báo Trung ương Mỹ điều hành. Sáu người bị tình nghi là thành viên của tổ chức Al Qaeda đã bị thiệt mạng trong vụ này.

Mục tiêu chính là một người bị tình nghi đã đánh bom vào một chiếc tàu hải quân Mỹ cách đây hai năm, trong đó 17 hải quân Mỹ đã bị thiệt mạng. Có tin là chính phủ Mỹ đã xin phép chính phủ Yemen trước khi tiến hành vụ bắn hoả tiễn này hồi tuần trước.

Cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ, bà Condoleezza Rice cho biết Mỹ đang tham gia vào một cuộc chiến kiểu mới mà theo đó Tổng thống Bush đã giao quyền hạn rộng rãi cho một số người được làm phép những gì mà họ phải làm để bảo vệ đất nước.

Bà Condoleezza Rice nói rằng bà có thể bảo đảm là không có thắc mắc gì về vấn đề Hiến pháp được nêu ra trong vụ này, có những quyền hạn mà Tổng thống có thể giao phó cho các viên chức. Bà Condoleezza Rice không nói chính xác là ai đã ra lệnh phóng hỏa tiễn tại Yemen hồi tuần trước.

Tổ chức nhân quyền Ân xá quốc tế nói rằng nếu vụ giết sáu người bị tình nghi là thành viên của Al Qaeda được thực hiện như một biện pháp thay thế cho việc bắt giữ những người này thì đó là một hành động vi phạm luật pháp quốc tế.

Tổ chức này nói rằng trừ khi những người này tỏ ra là một mối đe dọa tức thì , nếu không vụ tấn công đó có thể coi là một hành động giết người không qua xét xử. Tổ chức kêu gọi Mỹ hãy đưa ra một tuyên bố nêu rõ rằng họ không cho phép những vụ giết người kiểu như vậy. (BBC)