Sống mùa Vọng với Đức Thánh Cha Benedicto XVI

Thứ sáu sau Chúa Nhật II mùa Vọng

Hãy tạ ơn Thiên Chúa cửu trùng

„Hãy tạ ơn Thiên Chúa cửu trùng,

muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.“ (Tv 135, 26)


„Dĩ nhiên, Chúa là Đấng siêu việt vì là Đấng Sáng Tạo và là trọng tài của hữu thể; nhưng Người cũng gần các tạo vật của Người, khi đi vào không gian và thời gian. Người không ở trên trời xa. Nhưng ngược lại, sự hiện diện của Người ở giữa chúng ta, đạt tới chóp đỉnh của nó trong mầu nhiệm nhập thể của Chúa Kitô.

Đó là sự giải thích Kitô hữu của thánh vịnh công bố rõ ràng, như được chứng nhận bởi các Giáo Phụ, các ngài thấy chóp đỉnh của lịch sử cứu rỗi và dấu cao nhất của tình yêu thương xót của Chúa Cha trong ân huệ Chúa Con, như Đấng Cứu độ và Cứu chuộc nhân loại (x. Ga 3:16).

Như vậy, Thánh Cyprian, một vị tử đạo vào thế kỷ thứ ba, khi bắt đầu luận án của ngài về "Những Công Trình Bác Ái và Bố Thí," khâm phục chiêm ngưỡng những công trình Thiên Chúa đã thực hiện trong Chúa Kitô, Con của Người, vì dân Người, cuối cùng bất thần biểu lộ một sự đền đáp tha thiết cho sự thương xót của Người: " Hỡi anh em yêu quí nhất, những ơn lành của Thiên Chúa thì nhiều và vĩ đại những ơn lành do lòng tốt lành quảng đại và dồi dào của Thiên Chúa Cha và của Chúa Kitô đã hoàn tất và sẽ luôn hoàn tất cho phần rỗi chúng ta; trên thực tế, để bảo vệ chúng ta, để cho chúng ta một sự sống mới và để có khả năng cứu chuộc chúng ta, Chúa Cha đã sai Chúa Con; Chúa Con cũng được gọi là Con Người, được sai đến hầu biến chúng ta thành những đứa con của Thiên Chúa:

Người đã hạ mình xuống hầu nâng lên những người trước kia nằm dưới đất. Người bị thương tích để chữa lành những vết thương chúng ta, Người đã trở nên một tên nô lệ để dẫn đưa chúng ta, là những tên nô lệ tới sự tự do. Người đã chấp nhận sự chết hầu có khả năng cống hiến sự bất tử cho những kẻ hay chết. Đó là những ân huệ dồi dào và vĩ đại của tình thương xót Chúa" (1: Trattati: Collana de Testi Patristici" [Những luận án: Sự thu tập những Bản văn Giáo Phụ] CLXXV, Rome, 2004, p. 108).

Với những lời này, Thánh Tiến Sĩ Giáo Hội phát triển thánh vịnh với một kinh cầu về những ơn lành Thiên Chúa đã ban cho chúng ta, bằng cách thêm cho điều mà tác giả thánh vịnh còn chưa biết, nhưng vẫn hy vọng, đó là ân huệ thật Thiên Chúa đã ban cho chúng ta: ân huệ người Con, ân huệ Nhập Thể, trong đó Thiên Chúa đã được ban cho chúng ta và với ân huệ đó Người vẫn ở với chúng ta, trong Thánh Thể và trong : „Lời Người, mỗi ngày cho đến cuối lịch sử.“ (Bài huấn đức của Đức Biển Đức XVI trong buổi tiếp kiến chung thứ Tư hàng tuần 16/11, mà ngài dành để giải thích về phần sau của Thánh Vịnh 135 - từ Vietcatholic.net)

Bạn thân mến,

Sự giáng lâm của Đức Kitô là một ân huệ rất lớn lao, mà từ ngàn đời Giáo Hội đã nhận ra. Vâng, làm sao chúng ta có thể tưởng tượng được rằng, Thiên Chúa hạ mình đến với chúng ta, Thiên Chúa trở nên một người như chúng ta, và còn hơn thế nữa, Ngài trở nên một nô lệ phục vụ chúng ta. Đúng thực đó là những ân huệ dồi dào và vĩ đại của tình thương xót Chúa. Đấng đã một lần nói lời xin vâng cho tình yêu, thì Ngài tiếp tục nói lời xin vâng để chứng mình tình yêu cao cả của Ngài.

Chúng ta phải có thái độ nào trước tình yêu tuyệt vời này? Thánh I-Nhã thành Lô-yô-la luôn tự hỏi rằng: “Chúa đã yêu tôi như vậy, giờ đây tôi phải làm gì để phần nào đáp lại tình yêu của Ngài đây?”

Trong tinh thần của mùa Vọng này, và trong tâm tình mở cho Chúa một con đường, hôm nay chúng ta hãy ca tụng Thiên Chúa với lời của Thánh Vịnh gia:

„Hãy tạ ơn Thiên Chúa cửu trùng,

muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.“


Chúng ta hãy đưa lời ca ngợi này vào ngày sống, hãy đưa âm thanh dịu êm này vào trong một thế giới với bao nhiêu tiếng ồn ào Bạn nhé!