Đức Giám Mục Xuân Lộc chia sẻ niềm vui Giáng Sinh với các thiếu nhi cùng phụ huynh lương dân Giáo xứ Tân Triều

Vì vẫn còn trong mùa Giáng Sinh, với sự sắp xếp khéo léo của Cha Giuse Vũ Đức Hiệp, Chánh xứ và Cha Phó xứ Giáo xứ Tân Triều, chiều tối ngày 31/12/2018,Đức Cha Giuse đã gặp gỡ và chia sẻ niềm vui Giáng Sinh đến các em thiếu nhi lương dân đang sống trong địa bàn giáo xứ hoặc bên ngoài giáo xứ Tân Triều. Có khoảng 700 em thiếu nhi đã được ông bà, hay ba mẹ dẫn đến chiều tối hôm ấy.

Buổi gặp gỡ, chia sẻ niềm vui Giáng Sinh của Đức Cha Chánh Giáo phận với các em thiếu nhi được diễn ra ngay sau khi Đức Cha chủ sự nghi thức làm phép Nhà Mục Vụ của Giáo xứ và dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các em thiếu nhi trong Giáo xứ.

Xem Hình

Không chỉ có các thiếu nhi lương dân đến Giáo xứ Tân Triều, nhưng đặc biệt có cả ông bà, hay ba mẹ của các cháu cũng đã đến và tỏ lộ niềm vui, rất thân tình khi đưa dẫn con cháucủa họ đến Nhà thờ Tân Triều, nơi mà hầu hết trong số họ chưa từng bao giờ bước vào.

Với ít phút ngắn ngủi, Đức Cha Giuse đã nói chuyện với cả thiếu nhi lẫn ba mẹ, hoặc ông bà của các cháu đang ngồi chật kín trong Nhà thờ. Đức Cha Giuse đã giải thích với ông bà, ba mẹ và các thiếu nhi lương dân về lý do của ngày hội ngộ đặc biệt này. Ngài nói rằng, Giáng Sinh là dịp kỷ niệm mừng vui Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người. Từ là một vị
Thiên Chúa trên trời cao, là Đấng tạo dựng nên vũ trụ và con người, nhưng vì yêu thương con người, muốn đỡ nâng và làm cho con người được hạnh phúc, nên Thiên Chúa đó đã xuống thế làm người. Lấy ví dụ từ kinh nghiệm tình yêu nơi hai người nam nữ, họ sẽ muốn sống, gắn kết cuộc đời họ với người mình yêu mãi mãi, Đức Cha Giuse đã giải thích ngắn gọn để những anh chị em chưa biết Chúa có thể hình dung phần nào tại sao Thiên Chúa lại muốn ở với con người, lại xuống trần trong hình hài của một trẻ thơ với tên gọi Giêsu. Và như vậy, Giáng Sinh là ngày lễ quy tụ tất cả mọi người, bất kể họ là ai, cùng chung chia niềm vui Giáng Sinh. với người Công Giáo, đây là niềm vui rất to lớn, và mong ước được chia sẻ với mọi người, nhất là với những anh chị em lương dân “ là những người bạn của chúng tôi”- những người chưa biết Chúa. “Đó là lý do tại sao ngày hôm nay mà Giáo xứ Tân Triều, chúng tôi, mời các em và phụ huynh các em đến đây để cùng chung niềm vui Giáng Sinh, và để cảm thấy đây là nhà của mình, thấy những người Công Giáo cũng là những người bạn của mình, là anh chị em của mình. Và như vậy, ngày hôm nay, ông bà anh chị em hãy vui trong Chúa, và khi về nhà, xin hãy kể lại cho người khác nghe niềm vui này”.

Liền ngay sau đó, Đức Cha Giuse đã chia sẻ niềm vui Giáng Sinh đến các phụ huynh- thiếu nhi lương dân qua những phần quà. Rất nhiều phụ huynh đã nở nụ cười tươi khi đón nhận niềm vui Giáng Sinh, cũng như rất thân thiện đưa đẩy con cháu của họ chạy đến Đức Cha, chụp những tấm hình kỷ niệm quý giá.

Sau đó, các em thiếu nhi lương dân lẫn phụ huynh cùng ở lại với thiếu nhi và cộng đoàn Giáo xứ Tân Triều để xem chương trình văn nghệ, tham dự bốc thăm trúng thưởng do Giáo xứ tổ chức.

Giáo xứ Tân Triều, với nguồn gốc hình thành từ thế kỷ 17 (1615) đã có một chiều dài lịch sử thăng trầm hơn 300 năm, nhưng cho đến nay, vùng đất Tân Triều vẫn là một điểm truyền giáo nóng với con số người Công Giáo của Giáo xứ chỉ chiếm tỉ lệ 5,3% so với dân số của địa bàn mà Giáo xứ Tân Triều đang hiện diện. Vì thế, quý Đức Cha Giáo phận luôn quan tâm cách đặc biệt đến sứ vụ truyền giáo tại nơi này.

Do đó, trong Thánh Lễ chiều ngày 31/12 tại nơi đây, trong các huấn từ và chia sẻ,Đức Cha Giuse đã khơi gợi lên trong thiếu nhi và cộng đoàn một tinh thần truyền giáo cách thiết thực và cụ thể. Những hành động truyền giáo có thể được thể hiện qua việc quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn của những gia đình, anh chị em, thiếu nhi lương dân để họ có thể dần nhận biết Thiên Chúa yêu thương họ qua những ơn lành mà họ đã nhận được từ Thiên Chúa, và “nhận ra Chúa chúng ta cũng là Chúa của họ”. Đức Cha còn nhấn thêm rằng “khi các con gặp khó khăn, nhưng nhờ ánh sáng đức tin, các con thấy được Chúa trong cuộc đời, và rồi cảm thấy được an ủi và nâng đỡ. Trong khi đó, các anh chị em lương dân chưa nhận ra được mình được Chúa nâng đỡ, nên họ chưa hạnh phúc, còn nhiều đau khổ. Vì thế, chúng ta cần cầu nguyện cho các anh chị em lương dân, để trong năm 2019 này- với sự chuyển cầu của Đức Maria, Mẹ chúng ta - sẽ là một năm đánh dấu nhiều ơn lành Chúa sẽ ban cho những con cái của Giáo xứ Tân Triều, cho các anh chị em di dân, và lương dân.” Để cụ thể việc làm truyền giáo cho thiếu nhi, Đức Cha Chánh đã khuyên thiếu nhi hãy sống với sức sống của Chúa qua việc siêng năng tham dự Thánh Lễ, rước lễ, nghe Lời Chúa…cũng nhưthật ngoan ngoãn, dễ thương. Và như thế, thiếu nhi sẽ đóng góp cho việc truyền giáo, trở nên dấu chỉ của lòng thương xót của Chúa đối với những các bạn thiếu nhi lương dân, với những người lương dân mà các em gặp. Để rồi, những lời dạy của Đức Cha đã được thiếu nhi Giáo xứ Tân Triều có cơ hội thể hiện khi cùng vui chung niềm vui Giáng Sinh với các bạn lương dân. Và cả những người lớn, con cái của Giáo xứ Tân Triều cũng đã có một ngày để chia sẻ niềm vui Giáng Sinh với những người bạn chưa biết Chúa của mình.

Cũng trong dịp này, Đức Cha Chánh Giáo phận đã làm phép Nhà Mục vụ- Giáo lý của Giáo xứ Tân Triều. Từ đây, các thiếu nhi ngoan ngoãn – như lời Đức Cha Giuse đã khen ngợi với các em trong huấn từ cuối Thánh Lễ - của Giáo xứ sẽ có những phòng học thuận tiện phục vụ các buổi học giáo lý của thiếu nhi.

Tin và hình ảnh: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P