Thờ lạy Chúa là hoàn thiện đầy đủ chính mình

„Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.“ (Mt 5, 48)

Không ai bằng Thiên Chúa có nghĩa là Thiên Chúa là Chúa duy nhất. Đấng chúng ta thờ lạy.

”Nhưng “thờ lạy” có nghĩa gì? Có phải là một thái độ thuộc một thời đại khác, vô nghĩa đối với người hiện nay? Không! Đó là một kinh nguyện được biết nhiều, mà nhiều người đọc kinh sáng và kinh chiều, bắt đầu chính xác bằng những lời này: “Lạy Chúa của con, con thờ lạy Chúa, con yêu mến Chúa hết lòng con.. “.

Lúc bình minh và lúc chiều tà, người tín hữu lập lại mỗi ngày sự “thờ phượng “của mình, nghĩa là việc mình nhìn biết sư hiện diện của Thiên Chúa, Đấng Sáng Tạo và Chủ Tể vũ trụ. Đó là một cái nhìn đầy lòng biết ơn, xuất phát từ nơi thâm sâu của tâm hồn và nắm bắt tất cả hữu thể, bởi vì chỉ nhờ sự thờ phượng và yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự mà con người có thể hoàn thiện đầy đủ chính mình…

Ai còn hơn Đức Maria, có thể đồng hành với chúng ta trên con đường trở nên thánh thiện này? Ai còn hơn Mẹ, có thể dạy chúng ta thờ lạy Chúa Kitô? Xin Mẹ giúp cách riêng những thế hệ mới nhận biết trong Chúa Kitô gương mặt thật của Thiên Chúa, thờ lạy Người, yêu mến Người và phục vụ Người với một sự tận tâm hoàn hảo.

(Bài huấn dụ của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nói trước và sau kinh Truyền Tin, ngày 7 /8 tại nhà nghỉ mát giáo hoàng Castel Gandolfo. Từ Vietcatholic.net)

Khi tôi còn đang học Thần Học ở Frankfurt - Đức quốc, tôi vẫn hay đi lễ trong nhà thờ “Nữ Vương yêu thương của chúng con” do các cha dòng Capuchine điều hành. Bên hông nhà thờ có một đài Đức Mẹ. Tôi cũng vẫn thường hay dừng bước trước tượng Đức Mẹ, đọc một vài kinh Kính Mừng, cũng như xin Mẹ cầu bầu cho. Gần bên tượng Mẹ có một nhà tạm để Thánh Thể Chúa 24/24. Mỗi lần đọc kinh Kính Mừng xong, tôi lại vào chầu Chúa Thánh Thể ít phút. Bây giờ, dù không còn sống ở Frankfurt nữa, nhưng mỗi dịp có việc đi tới đó, tôi đều cố gắng giành chút thời gian để thờ phợ Chúa và thăm Mẹ.

Vâng, tâm tình đơn sơ này đã giúp tôi rất nhiều. Nhìn lại cuộc đời mình, tôi chắc chắn rằng, nếu không có Chúa và không có Mẹ thì tôi đã "ngã ngựa" từ lâu rồi. Đường đời nhiều nẻo quanh co, nhưng khi có Chúa ở bên và có Mẹ phù trợ và chỉ dạy, thì chúng ta sẽ luôn được bình an đó Bạn!

Thiết nghĩ rằng, việc thờ lạy Chúa này là một quá trình sống của đời người chúng ta. May thay, chúng ta có Mẹ Maria đồng hành với chúng ta trên đường sống đạo, và chính Mẹ dạy chúng ta biết phải thờ lạy Chúa Kitô như thế nào. Qua đó, mỗi ngày chúng ta lại tiến thêm một chút trên đường theo Chúa, như chính lời của Đức Kitô căn dặn chúng ta: „Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.“

Trong năm mới này, vâng theo lời của Đức Kitô, hiệp lời với Đức Thánh Cha, chúng ta khiêm nhường xin Mẹ hướng dẫn nhé:

“Xin Mẹ giúp chúng con nhận biết trong Chúa Kitô gương mặt thật của Thiên Chúa, thờ lạy Người, yêu mến Người và phục vụ Người với một sự tận tâm hoàn hảo.”