Rome: Bề Trên Cả Dòng Tên, Linh Mục Peter-Hans Kolvenbach đã thông báo cho các linh mục Dòng Tên là ngài có ý định sẽ từ nhiệm vào năm 2008, năm ngài tròn 80 tuổi.

Trong một lá thư gởi cho tất cả các linh mục Dòng Tên vào ngày 2/2, Cha Kolvenbach nói rằng tổng tu nghị Dòng Tên sẽ được bắt đầu vào ngày 5/1/2008 tại Roma, để bầu lại Bề Trên Cả và bàn thảo các vấn đề quan trọng khác.

Tất cả 91 tỉnh Dòng Tên trên toàn thế giới sẽ tổ chức họp tỉnh Dòng trước ngày 1/3/2007, nhằm sửa soạn cho tổng tu nghị tại Roma.

Theo luật Dòng, vị Bề Trên Cả sẽ giữ nhiệm vụ cho tới chết, thế nhưng luật Dòng cũng cho phép vị Bề Trên Cả được từ nhiệm.

Theo lá thư của vị Bề Trên Cả, ngài cũng nhắc nhở đến mỗi tỉnh Dòng phải có trách nhiệm để mỗi một linh mục Dòng Tên đều nhận lá thư của Ngài.

Cha Kolvenbach được bầu làm Bề Trên Cả vào năm 1983, đã nói trong lá thư rằng trước khi Ngài đi đến quyết định xin từ nhiệm, Ngài đã được sự "đồng ý của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI" và ngài cũng lắng nghe ý kiến của các cộng sự viên của Ngài tại Roma cũng như của tất cả tỉnh Dòng.

Linh Mục Dòng Tên Frank Case, người Hoa Kỳ là thư ký cho Dòng Tên tại Roma đã cho biết rằng Cha Kolvenback đã hỏi ý kiến Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI và ưng thuận khi xét thấy tuổi của Ngài đã cao và những thách đố đương đầu của gần 21 000 linh mục Dòng Tên trên toàn thế giới.

Không giống như các Dòng tu khác, có qui định thời hạn cho tổng tu nghị, nhưng Dòng Tên không có quy định một thời gian nhất định để họp tổng tu nghị. Tổng tu nghị Dòng Tên được triệu tập để bầu Bề Trên Cả hay bàn thảo những vấn đề mà xem ra không thể giải quyết theo tiến trình bình thường.

Buổi triệu tập tổng tu nghị lần cuối được tổ chức vào năm 1995 và vào năm trước đó là năm 1983 cũng là năm Cha Kolvenbach đã được tuyển chọn làm Bề Trên Cả.

Cha Case cho biết tổng tu nghị năm 2008 sẽ quy tụ khoảng 200 linh mục Dòng Tên, phần lớn được tuyển chọn để cung cấp và trình bày tiến trình của Dòng Tên tại các tỉnh Dòng hay tại những vùng khác nhau.

Các cha Dòng sẽ xác định buổi hội nghị sẽ kéo dài bao lâu, thế nhưng lần tổng tu nghị tới này có thể kéo dài 2 tháng.

Cha Case nói "Vào buổi đầu của tổng tu nghị sẽ là thời gian cầu nguyện giống như thời gian tĩnh tâm để suy tư và nhận thức sáng suốt, một thời gian mà các cha cũng có thể nói chuyện với nhau, rồi sau đó tiến hành cuộc bầu tân Bề Trên Cả".

Dòng Tên không có chiến dịch cũng như tuyển chọn những người ứng cử. Người đứng đầu được tuyển chọn là người có đa số phiếu.

Trong thư, Cha Kolvenbach cho biết ngài triệu tập tổng tu nghị khi thấy trước cơ cấu của Dòng phải đối phó với "các vấn đề kéo dài và những hậu quả nghiêm trọng" đối với toàn Dòng. Cha cũng nói đến Đức Giáo Hoàng và các Cha Dòng Tên liên hệ đều nhất trí tán thành dự định triệu tập tổng tu nghị "để quyết định trên sự cai quản cho Dòng ở cấp cao nhất".

Cha Kolvenbach kết luận bằng cách bày tỏ mối hy vọng rằng sự sửa soạn cho tổng tu nghị sẽ được "dẫn dắt chỉ bằng lòng ao ước phục vụ Thiên Chúa, Chúa chúng ta".

Năm nay 2006, Dòng Tên cũng phát động Năm Thánh I Nhã, là Năm mừng kỷ niệm 450 năm Thánh I Nhã Đấng lập Dòng qua đời (31/7/1556) và kỷ niệm 500 năm ngày sinh của Thánh Phanxicô Xavier (7/4/1506)và 500 năm sinh nhật của Chân Phước Peter Faber (13/4/1506). Phanxicô Xavier và Peter Faber là 2 trong số những người bạn đồng hành cùng chí hướng với I Nhã. Chân Phước Peter Faber là người đầu tiên chịu chức Linh Mục, là vị Linh Mục Dòng Tên đầu tiên. Năm Thánh được khai mạc vào ngày lễ Thánh Phanxicô Xavier 3/12/2005 và sẽ kết thúc vào ngày 3/12/2006.

Cũng như Dòng Phan Sinh, Dòng Tên có vị phụ tá Bề Trên Tổng Quyền là một giáo sĩ Việt Nam đó là Cha Giuse Nguyễn Công Đoan, nguyên là Bề Trên Dòng Tên Việt Nam và cũng là một chuyên viên lỗi lạc về Kinh Thánh.