(Istanbul).
Cuộc biểu tình tại đền thờ Xanh chỉ quy tụ được vài chục người
Đài NTV của Thổ Nhĩ Kỳ trong chương trình tin tức sáng 30/11/2006 cho biết 18 người đã bị bắt giữ vì tình nghi có liên quan đến tổ chức khủng bố al Qaeda. Tuy nhiên, tướng Celalettin Cerrah, tư lệnh cảnh sát Istanbul, nơi đã xảy ra vụ bắt giữ này cho rằng vụ này không có liên quan gì đến chuyến tông du của Đức Thánh Cha.

Cảnh sát Istanbul cho biết họ đang điều tra những vụ khủng bố xảy ra hồi tháng 11 năm 2003 tại hai ngôi đền Hồi Giáo gây cho 60 người bị thiệt mạng và vụ nổ diễn ra tại tòa lãnh sự Anh. Những người bị bắt được tin là có dính líu vào những vụ khủng bố này.

Cũng nên nhắc lại, trong thông cáo đưa ra hôm thứ Tư 29/11 trên hầu hết các trạm thông tin trên mạng lưới điện toán toàn cầu của Hồi Giáo, tổ chức khủng bố al Qaeda đã lên án chuyến tông du của Đức Thánh Cha tại Thổ Nhĩ Kỳ là “cuộc thập tự chinh chống lại Hồi Giáo” nhằm lôi kéo Thổ Nhĩ Kỳ khỏi qũy đạo Hồi Giáo.

Những cuộc biểu tình tại Thổ Nhĩ Kỳ dự trù tổ chức vào hôm thứ Ba và hôm thứ Tư nhằm chống lại chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha đã không xảy ra sau thất bại nặng nề của đảng Saadet. Cảnh sát Istanbul cho biết cuộc biểu tình lớn nhất diễn ra hôm nay thứ Năm 30/11 tại đền thờ Xanh của Hồi Giáo chỉ lôi cuốn được vài chục người. Lực lượng cảnh sát giữ trật tự còn đông đảo hơn những người biểu tình.

Saadet chỉ là một đảng nhỏ và chỉ kiếm được 1% số phiếu trong kỳ bầu cử vừa qua. Đảng này đang mưu toan lợi dụng chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha để ngoi lên bằng cách kích động lòng căm thù Đức Giáo Hoàng và tổ chức các cuộc biểu tình. Trong thông cáo báo chí đưa ra hôm 22/11, đảng này cho biết sẽ lôi kéo “hàng triệu người” xuống đường phản đối Đức Thánh Cha vào hôm Chúa Nhật 26/11. Tuy nhiên, chỉ có 20,000 hay cùng lắm là 25,000 người tham gia.