Hong Kong (AsiaNews) - Theo truyền thống Tết Nguyên Đán hàng năm, các nhà lãnh đạo của 6 tôn giáo của Hồng Kông là Công Giáo, Tin Lành, Lão giáo, Phật giáo, Hồi giáo, Khổng giáo thường đưa ra một bưc thư chung gửi cho các tín hữu để chúc mừng năm mới. Bức thư năm nay có đoạn: Nhân dịp năm mới “thật cần thiết phải đối diện với những thử thách vốn không dẫn đến hoà bình: việc mất đi ý thức đạo đức, phá hoại tài nguyên và xói mòn giá trị gia đình”. Để thực hiện được điều này “căn bản là phải thăng tiến chất lượng giáo dục và tăng cường đạo đức xã hội”

Bức thư viết thêm: Gió nhẹ mùa Xuân sưởi ấm cõi lòng chúng ta, các loài hoa đua nở, ơn trên giáng phúc cho người dân Hồng Kông. Chúng tôi cầu chúc anh chị em hạnh phúc và phồn vinh. Theo truyền thống, mọi kế hoạch cho một năm mới đơợc bắt đầu vào dịp đầu xuân. Đây là thời điểm để chúng ta suy tư về quá khứ và phấn đấu cho việc thiết lập sự hoà hợp, thịnh vượng và ổn định cho Hồng Kông. Sáu tôn giáo chúng tôi hết sức lo buồn từ những tin tức về bạo hành gia đình, giới trẻ lạm dụng Internet và cha mẹ mất đi sự hoà hợp với con trẻ. Ý thức đạo đức truyền thống đang bị đe doạ bởi sự tấn công dữ dội của trào lưu vật chất, tỷ lệ ly dị ngày càng gia tăng, trong khi đó tỷ lệ sinh giảm, tất cả những điều này làm cho xã hội mất ổn định. Việc lãng phí các nguồn tài nguyên sẽ dẫn đến môi trường sa sút, biến đổi khí hậu và mất cân bằgng sinh thái”.

Vì thế, xã hội “nên xem đây là lời kêu gọi đánh thức. Một phần trong việc thực thi chính sách của chính phủ cần nhấn mạnh đến các vấn đề trên, điều chủ yếu là cần thiết thăng tiến chất lượng giáo dục và duy trì đạo đức xã hội. Mục đích là quay trở về với nguyên tắc và trách nhiệm đạo đức tốt đẹp”.

Bức thư kết luận: Sáu tôn giáo trong vùng lãnh thổ “có thể đoàn kết tiếp tục đấu tranh vì sự an bình trong tâm hồn và nuôi dưỡng sự tĩnh lặng về mặt tinh thần. Khi con người hoà hợp với thiên nhiên, chúng ta có thể cùng nhau tạo nên thiên đường trên trái đất”.