NAM ĐỊNH - Sáng sớm từ những ngày đầu của tháng 12, đã có những giáo dân giáo xứ Nam Định đến sắp xếp và sửa soạn cho ngày đại lễ và biến cố tấn phong giám mục cho Tân Giám Mục Lôrensô Chu văn Minh.

Hàng trăm con dân của Nam Định với nét mặt rạng rỡ, hân hoan luôn điểm nụ cười trên môi. Và những bàn tay, người thì đóng cột, người kia giăng đèn. Nhóm kia ráp đặc sân khấu và lễ đài. Tốp kia đang làm những thợ hàn để hàn cho xong bục đứng hát cho ca đoàn tông hợp trên 300 ca viên. Vút cao trên kia, một anh với vóc người nhanh nhẹn đã "bay thẳng" lên nóc nhà thờ để cột cho chắt tấm bảng rộng lớn. Tấm bảng có Giây Huy Hiệu Giám Mục với Bàn Tay và Trái Tim quện với 2 màu Xanh Đỏ tương phản, nhưng hài hoà trong đời sống văn hóa của người Việt Nam.

Xa xa ở một góc sân, có những cô, nhưng chị đang cặm cụi may những tâm vải phông lớn để che khuôn viên nơi tổ chức và chung quanh nhà thờ. Thấy những đống vải to như đống rơm, tôi tự hỏi đến bao giờ có thể may xong được nếu không có những bàn tay khéo léo và sự nhiệt tình của họ. Chị quét dọn vệ sinh nhiều giờ đến thế có thấy vất vả không? Chị Maria Nguyễn Thị Hoa nở nụ cười trả lời: "vất vả đấy nhưng sung sướng ạ. Vì ơn Chúa ban xuống cho giao xứ Nam Định có một người con được làm giám mục nên dù vất vả nhưng phấn khởi lắm...." Còn anh, leo lên mái nhà thờ để sơn quét có thấy mệt không nào? Nhoẻn cười với hàm răng bị khói thuốc thời gian bám đen với nét mặt trông rất ngộ nhưng trẻ trung như đứa bé vì bị mất đi 2 chiếc răng sún dù tuổi đời anh trên 50U.

Anh Mai Thế Hải trả lời: "Sung sướng và phấn khởi lắm, Chúng tôi đã đóng đô ở đây để lo chuẩn bị hơn cả tuần rồi, giờ hôm nay là ngày cuối cùng. Tạ ơn Chúa mọi chuyện đã sắp hoàn tất." Các Thầy Đại chủng Viện Hà Nội. Thầy Trình, 2 Thầy Sáng, thầy Yên, Thầy Toàn được phái đến để lo phần trang trí và tô điểm lễ đài. Thấy vất vả. Ông Trùm Giao, một giáo dân đã mời các thầy về nhà mình đánh chén với món tiểu hổ để bổ lại sức cho các Thầy mấy khi làm những việc nặng nhọc như thế.

Đấy là một vài nét chỉ nói về khâu tổ chức bên ngoài. Ngoài ra hằng đêm từ 7giờ 30 tối đến 11giờ đêm. Các đội kèn, trống đã tập dợt liên tục với sự điều khiển nhạc trưởng Thanh Hùng với cả trăm tiếng kèn trumpet sang sảng và tiếng saxsophone cùng với những tiếng trống hoành tráng đã làm sống lại một góc phố về đêm của Nam Định, vùng đất của Anh Tài và Nhân Kiệt. Còn trong thánh đường thì mỗi đêm có trên 200 ca viên lo tập dợt những bài thánh ca trang trọng và ý nghĩa được tuyển chọn và điều khiển của Nhạc sĩ Văn Duy Tùng đươc mời về từ Hoa Kỳ để lo phần Thánh Nhạc. Bận rộn nhất vẫn là cha xứ Nam Định Vũ Thanh Cảnh cũng là cha Trưởng Ban Thánh Nhạc Tổng Giáo phận Hà Nội, Giám đốc Thiếu Nhi Thánh Thể. Ngài được Đức Tổng Kiệt giao phó cho trọng trách tổ chức biến cố trọng đại này. Vì thế Ngài đã mất ngủ mỗi đêm để nghiên cứu mô hình tổ chức và sắp xếp tổng thể đến các Ban, Ngành, Hội Đoàn cho mọi vấn đề tổ chức như: Ban khánh tiết, ban đưa đón, ban ẩm thực,ban phụng vụ, ban lễ nghi, chương trình diễn nguyện và văn nghệ.v.v...Ngài cũng đã quan tâm tầm mức biến cố quan trọng nên không ngại phần tốn kém để chi phí. Ngài thường có mặt khi thì góc này khi thi góc kia để đông viên tinh thần và thăm hỏi, quan tâm đến những giáo dân đang luân chuyển nhịp nhàng từ những góc độ tổ chức, và mọi người, mọi bàn tay như đang nặng tim, óc và thời gian để viết cho xong một ca khúc cho ngày hội lớn.

Chiếc xe tải 18 bánh chạy từ Sàigòn chở hệ thống âm thanh và ánh sáng đã có mặt ở đây cả 1 hơn tuần lễ trước để nghiên cứu và ráp đặt âm thanh, ánh sáng cho 2 thánh lễ Tạ Ơn và Tấn Phong cũng như chương trình Diễn Nguyện và Văn Nghệ. Cha Trần Minh Triệu là trưởng ban âm thanh và ánh sáng nên ngài đã phải có mặt ở đây từ những ngày đầu mặc dù ngài rất bận rộn với công việc mục vụ phó xứ Hàm Long. Tất cả sẽ diễn ra ngoài trời, nên ngài phải nghiên cứu hiện trường cẩn thận để phân phối âm thanh cho đầy đủ.

Trước mặt tiền đường của thánh đường cổ kính Nam Định với sân rộng lớn có sức chứa trên 20,000 ngàn người. Vâng, chỉ có sân lớn như thế này mới co đủ chỗ cho khách khắp đất nước và hải ngoại về

tham dự biến cố trong đại này.

Sáng nay ngày 4 tháng 12 năm 2008, từ trong sương sớm đã thấy mấy bà cụ già đứng trước Quãng Trường Đức Mẹ Fatima chấp tay cung kính với nét mặt khẩn cầu. Họ đang cầu xin điều gì? Vâng, có lễ họ đang cầu xin Thiên Chúa chúc lành cho vị Tân Giám Mục người cùng quê hương của họ. Họ đang cầu xin cho trời hôm nay được im tạnh, cho nắng đừng gắt, cho mưa đừng đổ, cho gió đừng nổi cuồng phong! Cho người người được nắm tay lại trong vòng tay yêu thương của xứ đạo của con dân Việt Nam.Tạ ơn Chúa, tạ ơn người đến giờ này là ngày cuối cho phần chuẩn bị đã gần hoàn tất trong sự hiệp nhất yêu thương.

Phóng sự trực tiếp từ Nam Định, ngày 4/12/08