Amman. Trong khi cuộc tấn công của liên quân đang diễn ra ngày một ác liệt, Caritas Iraq đang cung cấp những trợ giúp nhân đạo cho 14 tring tâm tại Baghdad, Basra, Kirkuk và Mosul.

Như chúng ta đã biết Caritas-Iraq vì tình trạng chiến tranh nên mấy tuần trước đã rời sang Jordfan. Các trung tâm này được trang bị với những nhu yếu phẩm có thể kéo dài trong vài tuần lễ như sinh tố, sữa bột, nước sạch và các máy phát điện, máy nổ.

Các nhân viên Caritas tại Iraq tường trình rằng trong khu vực Baghdad, mặc dù cho đến nay các hỏa tiễn và bom do tia laser hướng dẫn đánh phá tương đối chính xác và giới hạn vào các tòa nhà chính phủ, dân chúng cũng bắt đầu lo sợ bị trúng nhằm nên đã tìm chỗ trú trong các nhà thờ và trường học.

Caritas-Iraq, tiên liệu trước thời cuộc, đã chất đầy các phẩm vật cứu trợ tại các nhà thờ Công Giáo trên toàn quốc.

Caritas-Jordan, tại thời điểm hiện nay là tổ chức phi chính phủ (NGO) duy nhất cung cấp các trợ giúp nhân đạo cho dân chúng Iraq tản cư. Khả năng của Caritas-Jordan có thể trợ giúp cho 300,000 người Iraq. Hiện nay, Caritas-Jordan đã mở cửa 6 trung tâm y tế và đang chăm sóc cho 400 trẻ em. Các nhà thờ Công Giáo tại Jordan cũng sẵn sàng để đón nhận người tạm cư.

Các nhân viên Caritas Syria đã tiếp nhận một làn sóng người di tản đang tràn vào Syria. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, Caritas đã sẵn sàng nhưng tình hình ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ phức tạp vì những chính sách khắc nghiệt và tính toán của chính phủ nước này với người Kurd và lệnh cấm các tổ chức phi chính phủ di chuyển đến khu vực biên giới.