SAIGÒN - Chiều ngày Chúa nhật, 27/12/2009, hơn 200 lễ sinh của hạt Chí Hòa, hạt Tân Sơn Nhì đã đến để cùng dâng thánh lễ mừng bổn mạng lễ sinh giáo xứ Vinh Sơn 3, Sài Sòn.

Hình ảnh Lễ sinh mừng bổn mạng

Đã nhiều năm qua, lễ sinh các giáo xứ thuộc hai giáo hạt trên đã liên kết thành một khối gọi là lễ sinh liên xứ để cùng giao lưu, chung vui, học hỏi cách phục vụ.

Lễ mừng được bắt đầu bằng một đoàn rước trang trọng có thánh giá nến cao tiến vào nhà thờ với sự chào đón của quí phụ huynh và cộng đoàn giáo xứ.

Hôm nay lễ Thánh Gia, trước khi có những lời khuyên với các lễ sinh ở nhiều lứa tuổi khác nhau, cha chánh xứ đã nói về một gia đình thánh với tương quan giữa cha mẹ và con cái.

Gia đình của Chúa Giêsu dù được gọi là gia đình thánh, nhưng không phải lúc nào cũng êm đềm, may mắn…mà cũng có trăm điều thử thách, gian truân; nào là hoàn cảnh nghèo khổ, nào là sự hiểu lầm giữa Giuse và Maria, nào là sự ghen ghét đố kỵ đến nỗi phải đi lánh nạn khi mới sinh…

Và từ “gia đình thánh” trở nên có ý nghĩa khi các thành viên trong gia đình vượt qua được những thử thách; đó là tìm thánh ý Chúa, vâng theo thánh ý Chúa, chăm nghe Lời Chúa, vui trong cảnh thanh bần, quan trọng là cách giáo dục con cái và đặc biệt là gương sống của cha mẹ.

Cha kể câu chuyện; có một con chim mẹ cõng chim con đi tìm nơi ấm áp để tránh mùa đông lạnh giá. Khi bay mỏi cánh, chim mẹ đậu xuống một mỏm đá. Trong lúc quá mệt mỏi, chim mẹ bỗng hỏi chim con: “Khi mẹ già rồi, con có cõng mẹ như mẹ đang cõng con lúc này không?” Chim con trả lời: “Con e rằng lúc đó con phải cõng con của con ở trên lưng…”. Không biết chim mẹ có quay mặt đi mà lòng cay đắng hay không thì cha không nói đến.

Nhiều phụ huynh của các lễ sinh giáo xứ Vinh Sơn 3 có mặt trong nhà thờ nghe câu chuyện này, nhưng có lẽ chẳng ai thất vọng vì cha chánh xứ còn nói về niềm vinh dự cho gia đình khi có con là lễ sinh.

Khi tham gia lễ sinh, các em được phục vụ nơi bàn thánh, được thao tác công việc trên những vật thánh, tham gia một chút vào việc tái hiện cuộc thương khó của Chúa Giêsu trên bàn thờ. Bên cạnh đó được học hỏi về phụng vụ để ý thức công việc phục vụ bàn thờ và được giáo dục nhân nhân bản để học tập tốt, là người có cách sống tốt.

Trưởng phụ trách lễ sinh liên xứ này là anh Giuse Maria Đào Cao Thắng, cho biết: “Hôm nay có hơn 200 lễ sinh về đây chúc mừng bổn mạng lễ sinh Vinh Sơn, trong tâm tình HIỆP NHẤT- YÊU THƯƠNG –PHỤC VỤ, nghĩa là cùng chia sẻ niềm vui qua lễ bổn mạng lễ sinh từng giáo xứ, cầu nguyện, nâng đỡ nhau trên bước đường phục vụ bàn thánh”.

Sau thánh lễ, lễ sinh giáo xứ Vinh Sơn đã chụp hình với cha chánh xứ. Nhìn các cháu trong nhà thờ, không biết có ai nghĩ rằng, Giáo Hội sẽ có thêm một số linh mục từ những cháu lễ sinh này, vì phần lớn các linh mục trước khi chọn đời dâng hiến thường có thời gian là lễ sinh.

Tiệc mừng rất vui vì ở đây các cháu bộc lộ tính cách rất rõ ràng. Các cháu nhỏ thì vui vẻ quá mức, anh các trưởng thì chững chạc từ tốn như các chủng sinh. Đặc biệt là không có một lễ sinh nữ nào. Việc chọn các cháu là lễ sinh nữ cũng đã gây nhiều tranh cãi nơi quí bà. Không biết phải nghĩ thế nào mới đúng.

Mong rằng các cháu lễ sinh Vinh Sơn sau mỗi lần mừng bổn mạng lại ngoan hơn nữa.