THÁI BÌNH - Sáng ngày 14/11/2010, tại thánh đường giáo xứ Phương Mai diễn ra thánh lễ hết sức long trọng, với bốn biến cố lớn: Mừng kỷ niệm 250 đón nhận Tin Mừng, 100 năm xây dựng nhà thờ, tạ ơn được lên giáo xứ và tuần chầu Thánh Thể thay mặt giáo phận. Trong ngày trọng đại này có sự hiện diện của Đức cha Phê rô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục giáo phận Thái Bình, các cha trong giáo phận, các nam nữ tu sĩ, các vị ân nhân và hàng ngàn giáo dân xa gần cùng về tham dự.

Đôi dòng lịch sử giáo xứ Phương Mai

Theo sử sách để lại bằng chữ Hán kể rằng: cụ Đoàn Văn Giang lúc 17 tuổi vì nạn đói, nên bỏ làng Hoàng Mai đi kiếm sống. Vào đầu năm 1760 từ vùng Nam Định cụ trở về quê hương cùng với vợ con đã được đón nhận Tin Mừng. Đây là gia đình Công Giáo đầu tiên của trại Hoàng Mai. Từ năm 1760-1810 dưới sự cai quản của cha thánh Hàn, số người theo đạo của trại Hoàng Mai tăng dần, gia đình cụ Lưu Đình Hương đã hiến một sào đất để làm ngôi nhà nguyện đầu tiên có 4 gian bằng tranh vách đất. Đầu năm 1850 cụ Lý Thủy và cụ Đoàn Văn Sơn tiến cúng ruộng đất để làm ngôi nhà nguyện thứ hai gồm 5 gian, chung quanh tường đắp đất, dàn gỗ tạp và lợp tranh. Cũng thời điểm này trại Hoàng Mai được các cụ đổi tên thành trại Phương Mai hay làng Phương Mai, nhận thánh nữ Têrêxa làm quan thày.

Đầu năm 1900 giáo họ đoàn kết cùng nhau xây dựng ngôi thánh đường mới. Trải qua 9 năm trường kỳ với bao mồ hôi và công sức ngôi thánh đường mới được hoàn thành, với tổng chiều dài 29m, rộng 11m, cao 8m, và tồn tại cho đến hôm nay là 101 năm. Đầu năm 1910, Đức giám mục giáo phận cho phép giáo họ nhận thánh Thomas Aquino làm quan thày. Năm 1913 giáo họ đồng tâm nhất trí xây dựng tháp chuông, sau gần 2 năm thi công, tháp chuông cao 21m đã được hoàn thành tốt đẹp. Năm 1918 giáo họ làm tòa chính và bàn thờ, năm 1921 được sơn son thếp vàng hoàn chỉnh. Năm 1965 giáo họ sửa lại hai mái ngói nhà thờ. Năm 1996 giáo họ đại tu lại ngôi thánh đường. Năm 2002 xây dựng nhà giáo lý và trung tâm mục vụ của giáo họ. Năm 2005 xây dựng lễ đài Đức Mẹ. Năm 2007 sửa chữa tháp chuông do bị hư hỏng nặng. Cuối năm 2009 đến đầu năm 2010 giáo họ sửa chữa lại gian cung thánh và một số công việc khác.

Hoa trái trổ sinh từ họ Phương Mai

250 năm trước, hạt giống Tin Mừng được bén rễ vào mảnh đất Hoàng Mai, hạt giống ấy không ngừng lớn lên, trưởng thành và đơm bông kết trái. Đến nay giáo xứ Phương Mai có 112 gia đình, với 390 nhân danh. Trong số những người con đó Thiên Chúa đã chọn một người lên chức linh mục - cha Thomas Aquino Đoàn Xuân Thỏa (chánh xứ Hoàng Xá), để phục vụ cho cánh đồng truyền giáo của giáo phận Thái Bình; thày Thomas Trần Công Hoàng hiện đang học tại Chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức Thái Bình. Ban hội đồng giáo xứ cũng như các hội đoàn trong giáo xứ hoạt động rất nhiệt tình và tích cực mọi công việc của giáo xứ.

Với sự trưởng thành trong Đức Tin và đời sống đạo sốt sáng, giáo họ Phương Mai được bề trên giáo phận nâng lên giáo xứ ngày 26/11/2009, trong đó có họ nhà xứ và họ lẻ Xuân Thọ.

Thánh lễ tạ ơn

Biết ơn tổ tiên đã dầy công xây dựng và bảo vệ kho tàng Đức Tin và công trình nhà Chúa quý giá tới ngày hôm nay, cũng như đánh dấu một bước trưởng thành của người con Phương Mai, đồng thời cũng là tuần chầu lượt đầu tiên của giáo xứ từ khi được lên xứ. Hôm nay giáo xứ Phương Mai được đón chào Đức cha Phê rô Nguyễn Văn Đệ, vị chủ chăn của giáo phận, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách xa gần và cộng đoàn dân Chúa tới hiệp dâng thánh lễ tạ ơn. Đây cũng là một sự động viên khích lệ to lớn đối với một Phương Mai non trẻ trong cương vị là một giáo xứ mới thành lập.

Khi đặt chân tới giáo xứ này, trước tiên Đức cha giáo phận và cộng đoàn viếng Chúa Thánh Thể, sau đó Đức cha ngỏ lời với cộng đoàn, ngài thông qua các thông tin của giáo phận, cũng như chương trình tĩnh tâm năm của các linh mục giáo phận trong những ngày vừa qua. Đồng thời ngài lắng nghe những ý kiến, những tâm tình của người con Phương Mai chia sẻ. Đức cha đã giải đáp những ý kiến và những câu hỏi của cộng đoàn nêu ra, dù thời gian có hạn nhưng phần nào giáo dân cũng cảm nhận đực sự quan tâm và lòng nhiệt huyết của vị chủ chăn đối với từng con chiên và từng cộng đoàn giáo xứ.

10 thánh lễ, đoàn đồng tế khởi đi từ nhà xứ tiến ra thánh đường, cùng với nhiều hội đoàn trong xứ cũng như các xứ bạn: Đội trống sấm giáo xứ Hoàng Xá, đội kèn nam Hoàng Xá, đội kèn nữ giáo xứ Bồng Tiên, An Lạc, đội kèn nam Phương Mai, hội các bà mẹ, huynh đoàn Đaminh, ca đoàn và đoàn lễ sinh (40 em) giáo xứ Hoàng Xá. Trong đoàn rước còn có kiệu sắc phong lên xứ, do bốn thanh niên ca đoàn giáo xứ khiêng trên vai cách cung kính.

Trước khi cử hành thánh lễ, ông Thomas Bình, đại diện cộng đoàn giáo xứ sơ qua lịch sử giáo xứ Phương Mai từ khi đón nhận Tin Mừng, qua những giai đoạn trưởng thành và đến hôm nay. Cha quản nhiệm Phê rô Hùng đọc sắc phong thành lập giáo xứ của Tòa giám mục Thái Bình, gửi cho cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Phương Mai. Đọc xong cả cộng đoàn cùng tạ ơn Thiên Chúa và vui sướng vỗ tay chúc mừng, nhất là con dân Phương Mai niềm vui được vỡ òa, vì niềm mong ước đợi trông đã bao năm trường, đến nay đã thành hiện thực. Các đội kèn đồng thanh ca lên bài thật hùng tráng chúc mừng tân giáo xứ Phương Mai.

Mở đầu thánh lễ tạ ơn của giáo xứ và mừng kính các thánh Tử Đạo Việt Nam, Đức cha chủ sự thay mặt các cha chúc mừng bà con giáo xứ Phương Mai với bốn sự kiện: 250 đón nhận ánh sáng Đức Tin, 100 năm xây dựng thánh đường, và được nâng lên giáo xứ, nói lên sự trưởng thành của giáo xứ và lần đầu tiên được cung nghinh Thánh Thể thay mặt giáo phận. Đức cha kêu mời cộng đoàn, nhất là tín hữu Phương Mai hãy noi gương các bậc tiền nhân, các thánh Tử Đạo đã anh dũng hi sinh để Giáo Hội Việt Nam được thừa hưởng gia tài Đức Tin quý giá đến ngày hôm nay. Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức cha nhắc nhớ lại bước đường đầu tiên khi hạt giống Tin Mừng được các thừa sai đem trồng vào mảnh đất Việt từ năm 1615, và từ đó đến nay đã 395 năm. Giáo Hội Việt Nam đang sống trong mầu nhiệm Năm Thánh, mừng 350 thành lập hai giáo phận Đàng Trong và Đàng Ngoài, 50 năm thiết lập hàng Giáo Phẩm Việt Nam. Đánh dấu sự trưởng thành của Giáo Hội Việt Nam, dù có phải trải qua biết bao sóng gió, thử thách. Sau cùng Đức cha chia sẻ sự lớn mạnh của Giáo Hội Việt Nam qua từng chặng đường và cho đến ngày hôm nay.

Kết thúc thánh lễ, đoàn đồng tế và cộng đoàn cùng hướng lên tòa Chúa, cùng cất cao bài ca “dương trần vang lên”, ca ngợi các thánh Tử Đạo Việt Nam. Các ngài đã lấy thân mình làm của lễ quý giá dâng lên Thiên Chúa thay cho con dân Việt Nam.