Giới Trẻ Giáo Xứ Việt Nam Paris Tham Dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2011 Tại Madrid

100 thanh niên công giáo Giáo xứ Việt Nam tại Paris cùng 40 ngàn bạn trẻ thuộc tổng giáo phận Paris hành hương ở Barcelone từ 12 đến 15/8/2011, trước khi đến Madrid tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới. Barcelone là giáo phận lớn thứ hai ở Tây Ban Nha sau Valence. Mỗi tham dự viên có một túi đeo vai gồn có áo T-shirt có huy hiệu JM và mũ che nắng, một thẻ vào cửa cho phép vào khu cử hành phụng vụ.

Chương trình Đại hội Giới trẻ Thế giới 2011 tại Madrid như sau:

Thứ ba 16/8 :

19.00 : Thánh lễ khai mạc tại plaza de la Cibeles do ĐHY Antonio Maria Rouco, TGM Madrid cử hành

19.30 : Liên hoan Giới trẻ Thế giới

Thứ tư 17/8 :

09.00 : Học hỏi Lời Chúa (chia từng nhóm ngôn ngữ)

21.00 : Liên hoan Giới trẻ Thế giới

Thứ năm 18/8

09.00 : Học hỏi Lời Chúa

16.00 : Lễ nghênh đón Đức Giáo hoàng Bênêdictô XVI

21.00 : Liên hoan Giới trẻ Thế giới

Thứ sáu 19/8

09.00 : Học hỏi Lời Chúa

21.00 : Đi đàng Thánh giá trên nhiều đường phố Madrid

21.00 : Liên hoan Giới trẻ Thế giới

Thứ bảy 20/8

09.00 : Đi bộ cầu nguyện từ Madrid đến phi trường Cuatro Vientos (cách Madrid 8 cây số)

20.00 : Canh thức cầu nguyện ngoài trời với Đức Bênêdictô XVI tại Cuatro Vientos

Chủ nhật 21/8

09.00 : Thánh lễ bế mạc do Đức Bênêdictô XVI cử hành tại Cuatro Vientos trước 1 triệu rưỡi bạn trẻ đến từ 182 quốc gia

19.45 : Nghi thức sai đi

Chương trình của Đức Bênêdictô XVI tại Madrid :

Ÿ Trưa thứ sáu 18/8, phi cơ của Đức Bênêdictô XVI đáp xuống phi trường Barajas. Ngài cử hành Thánh lễ cho giới trẻ tại Cibeles.

Ÿ Thứ sáu 19, sau khi cử hành Thánh lễ tại Tòa Sứ thần Tòa thánh, lúc 10 giờ ngài đến dinh Zarzuela gặp hoàng gia. 11.30, ngài gặp các nữ tu và giáo chức. 17.30, ngài gặp thủ tướng Tây Ban Nha Zapatero. 19.30, chủ sự đàng Thánh giá tại Quảng trường Cibeles.

Ÿ Thứ bảy 20, tại công viên Buen Retiro, Đức Bênêdictô XVI giải tội cho các bạn trẻ. 10 giờ ngài cử hành Thánh lễ cho các chủng sinh tại Nhà thờ chính tòa Madrid. 19.40, viếng thăm Học viện San José. 20.30 ngài chủ sự đêm canh thức tại phi trường Cuatros Vientos.

Ÿ Chủ nhật 21, cũng tại phi trường Cuatros Vientos, ngài cử hành Thánh lễ trọng thể, tiếp theo là kinh Truyền tin. Ngài dùng bữa trưa với các Hồng y Tây Ban Nha, sau đó đáp phi cơ về Roma.

Thông điệp của Đức Giáo Hoàng Bênêdictô XVI gửi các bạn trẻ thế giới nhân dịp Ngày Quốc Tế Giới trẻ thứ 26 tại Madrid (bản dịch của Linh mục Trần Đức Anh, dòng Đa Minh) :

‘‘Để làm nổi bật tầm quan trọng của niềm tin nơi Thiên Chúa trong đời sống các tín hữu, tôi muốn dừng lại tại ba thành ngữ được thánh Phaolô dùng trong câu trưng dẫn này: ”Bén rễ và được xây dựng trên Chúa Kitô, được củng cố trong đức tin”.

Trong câu này, chúng ta có thể thấy ba hình ảnh. ”Bén rễ” gợi lên hình ảnh một cây và gốc rễ nuôi dưỡng cây. “Được xây dựng” nói về việc xây nhà. ”Được củng cố” nói đến sự tăng trưởng sức mạnh thể lý hoặc tinh thần.

Những hình ảnh này thật hùng hồn. Trước khi giải thích chúng, tôi chỉ nhận xét rằng, về phương diện văn phạm, nguyên bản Hy lạp ở đây nói về thể thụ động: điều này có nghĩa là chính Chúa Kitô đưa ra sáng kiến làm bén rễ, xây dựng và củng cố các tín hữu.

Hình ảnh đầu tiên là cây, được trồng vững chãi trong lòng đất nhờ gốc rễ, làm cho nó được đứng vững và nuôi dưỡng cây. Nếu không có gốc rễ, thì cây sẽ bị gió cuốn đi và tàn lụi.

Đâu là những gốc rễ của chúng ta? Chắc chắn đó là cha mẹ, gia đình và nền văn hóa của đất nước chúng ta, họp thành một khía cạnh rất quan trọng trong căn tính của chúng ta.

Kinh Thánh tỏ cho thấy một khía cạnh khác nữa. Ngôn sứ Giêrêmia viết: ”Phúc cho người tín thác nơi Chúa, Chúa là niềm tin của họ. Họ giống một cây trồng bên dòng nước, rễ lan ra hướng về dòng nước: cây không sợ chi khi mùa nóng nực tới, lá cây vẫn xanh tươi; trong năm hạn hán, cây không lo sợ và không ngừng sinh hoa kết trái” (Gr 17,7-8).

Do đó, đối với Ngôn Sứ Giêrêmia, làm cho rễ lan rộng, có nghĩa là đặt niềm tín thác của mình nơi Thiên Chúa, trong đức tin. Nơi Thiên Chúa, chúng ta kín múc sức sống của chúng ta. Không có ngài, chúng ta không thể sống thực sự. ”Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự sống đời đời và sự sống này ở nơi Con của Ngài” (Xc 1 Ga 5,11). Và chính Chúa Giêsu tự giới thiệu Ngài là sự sống của chúng ta (Xc Ga 14,6). Vì thế, đức tin Kitô không chỉ hệ tại tin nhận các chân lý, nhưng trước tiên (..) là một quan hệ bản thân với Chúa Giêsu Kitô. Chính cuộc gặp gỡ với Con Thiên Chúa mang lại cho cuộc sống chúng ta một năng động mới. Khi chúng ta đi vào một quan hệ riêng với Chúa Kitô, Ngài tỏ lộ cho chúng ta căn tính của chúng ta, và trong tình bạn ấy, sự sống tăng trưởng và được thể hiện viên mãn.’’

Ca khúc chính thức của Đại hội Giới trẻ Thế giới 2011 tại Madrid

‘‘Firmes en la Fe’’ (Hãy đứng vững trong Đức tin) trích từ Thư gửi tín hữu Côlôxê (Col 2,7) là chủ đề chính thức của Đại hội Giới trẻ Thế giới do Đức Bênêdictô XVI chọn. Ca khúc gồm một điệp khúc và 6 tiểu khúc do Đức Cha Cesar Franco soạn lời bằng tiếng Tây Ban Nha, linh mục Enrique Vazquez soạn nhạc. Ngày 6/5/2011, Đức Cha Nguyễn Văn Bản, chủ tịch Ủy ban Thánh nhạc Hội đồng Giám mục Việt Nam đã chính thức chấp thuận lời tiếng Việt như sau :