SÀIGÒN - Đức Maria, Mẹ tuyệt mỹ, Đấng bào chữa cho đoàn con trước Ngai Thiên Chúa, và thật vinh phúc thay, kỳ diệu thay kỳ công của Thiên Chúa, Ngài đã ban cho Mẹ được diễm phúc được cả hồn lẫn xác về trời. Đã có biết bao người nhận mẹ là vị thánh bổn mạng và cũng đã có biết bao giáo xứ, bao tổ chức đã nhận mẹ là vị Thánh Quan Thầy cho hoạt động của mình. Hòa cùng niềm hân hoan tôn kính mẹ của Giáo xứ Hàng Xanh, Giáo Hạt Gia Định, Sài Gòn, trong dịp Lễ trọng thể mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, bổn mạng giáo xứ, website khuccamta.net cũng đã mừng bổn mạng và sinh nhật lần 7 của mình bằng cách tham dự Thánh Lễ tạ ơn và tổ chức chương một trình Thánh Ca với 2 phần: tạ ơn, ngợi khen, tôn vinh Chúa “Tình Chúa, tình người” và nương ẩn nơi Mẹ: “Mẹ là bến đợi” vào chiều tối thứ Bảy ngày 13/08/2011.

Xem hình ảnh

Những ngày đầu tháng Tám năm nay, bầu trời Sài Gòn hanh khô, nóng bức, hơn cả tuần lễ không mưa, nhưng chiều 13/8, các bạn trẻ phải lại đi trong cơn mưa xối xả (năm ngoái cũng thế) để đến dự Thánh Lễ cũng là buổi tĩnh tâm cuối cùng trong tam nhật tĩnh tâm của Giáo xứ Hàng Xanh. Thật là một ơn phúc khi được hòa cùng giáo xứ để nghe cha giảng phòng phân tích sâu sắc bài Tin Mừng về lòng tin của người đàn bà quê ở Canaan. Qua bài giảng mỗi người học được tình yêu mãnh liệt của bà mẹ chấp nhận mọi thử thách vì con cũng như mẫu gương về lòng tin, cậy, mến mà người đàn bà “dân ngoại” đã tín thác vào Chúa, từ đó mỗi thành viên nhận ra đức tin đối với Chúa và thể hiện nơi đời sống của mình cùng cách thức bước vào xa lộ thông tin sao cho xứng hợp.

Sau Thánh Lễ, tuy cơn mưa không còn nặng hạt như ban chiều nhưng cũng còn lất phất, có thể làm một số khách mời e ngại không đến với chương trình Thánh Ca. Tuy vậy, 19 giờ 30, khi nhóm Hoa Đất trình bày bài hát Khúc Cảm Tạ của Nhạc sĩ Mai Nguyên Vũ để khai mạc đêm nhạc cũng là lúc nhà thờ đã đón khoảng hơn 600 người đến dự chương trình. Trên hàng ghế danh dự, ngoài cha Giuse Maria Phạm Hồng Thái, linh mục chánh xứ Hàng Xanh và cha Thắng, cha khách của giáo xứ, còn có Cha nhạc sĩ Nguyên Lễ và Nhạc sĩ Mai Nguyên Vũ đến từ Đồng Nai, Cha Phanxicô Xavie Nguyễn Minh Thiệu, dòng Don Bosco, người đã phải dắt bộ chiếc xe gắn máy do bị ngập nước trong cơn mưa để đến dự chương trình, Cha Kim Cương, Dòng Đa Minh, đến từ một xứ xa xôi của Yên Bái để đến trình diễn, bên cạnh đó là các vị trong Hội đồng Mục Vụ Giáo xứ và đông đảo các nữ tu từ các hội dòng lân cận Giáo xứ.

Tuy chương trình đến tối mới diễn ra nhưng Nhóm Hoa Đất ở Giáo xứ Liang Biang, Đà Lạt đã đến từ sáng sớm để chuẩn bị cho các tiết mục của mình, họ phải sắp xếp, biên đạo lại phần biểu diễn cho phù hợp với sân khấu là gian cung thánh được trang trí lại. Nhóm Hoa Đất mở màn chương trình với nhạc phẩm chủ đề "Khúc Cảm Tạ" của Nhạc sĩ Mai Nguyên Vũ, họ đã mang lại làn gió mới cho ca khúc khi cùng nhau hợp ca bài hát với chất giọng khỏe khoắn của những người con Tây Nguyên cùng với vũ điệu đầy nhiệt tâm, đẹp mắt chinh phục khán giả ngay những giây phút đầu tiên của chương trình.

Sau bài hát mở đầu, anh Vũ Minh, một nhà giáo, là người dẫn chương trình cho đêm nhạc đã ngỏ lời Tuyên bố lý do cho đêm Thánh Ca, anh dẫn dắt khán giả vào lời mở đầu đêm nhạc bằng câu chuyện của một văn sĩ muốn viết quyển tiểu thuyết nhưng ý tưởng lạ lùng chỉ một chữ mà thôi nhưng ông thất vọng không làm được. Nhưng Thiên Chúa đã làm được điều đó khi ban cho nhân loại chỉ một từ Maria. “Maria là tên gọi mà Thiên Chúa đã tiền định từ trước để tuyển chọn và tô điểm nhân đức của mẹ khiến mẹ trở nên người Nữ tuyệt vời nhất của con cái loài người”.

Sau phần giới thiệu quý khách mời, Cha Giuse Maria Phạm Hồng Thái, chánh xứ Giáo xứ Hàng Xanh đã có phát biểu khai mạc đêm Thánh Ca, ngài cho hay: “Ngày nay có nhiều chương trình Thánh Ca và các chương trình nhạc khác thế nhưng những chương trình Thánh Ca mang dấu ấn ca ngợi Tình Yêu Thiên Chúa là điều rất quý và một trong những nét tình yêu đó chính là Đức Maria. Như vậy, Khúc Cảm Tạ đã thêm vào trong dòng nhạc, lời ca tiếng hát của nền nhạc Công Giáo Việt Nam một khúc nhạc mới và đầy âm sắc như đầy khát vọng”. Ngài cũng nói đến nhiều thứ nhạc trong xã hội và nhiều trang web trên mạng và việc dùng trang web phổ biến nhạc Thánh Ca là một điều quý báu, thật tốt đẹp. Ngài chúc các thành viên trang web luôn gắn kết với nhau và phổ biến dòng nhạc của đạo đến với mọi người để cho Tình Yêu Thiên Chúa được ngân vang. Ngài cũng cầu chúc cho đêm nhạc được thành công tốt đẹp.

Đã có biết bao bài viết, bao phân tích, nhận định về Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nhưng trên hết, người ta ngưỡng mộ Ngài ở một vị mục tử hiền lành và khiêm nhường, cương quyết nhưng vị tha, bản lĩnh nhưng thân thiện, hào hiệp nhưng đơn sơ. Trong tâm tình mến yêu và cảm phục Ngài, anh Phương Tứ, Admin của khuccamta.net đã viết ca khúc “Những Bước Chân” bằng tất cả tâm tình con thảo và Ca sĩ Thùy Dương đã truyền tải hết tình cảm của mình qua chất giọng mượt mà nhưng không kém hào hùng để khắc họa tính cách của Đức Cố Chân Phước: “Bởi vì yêu thương ngài đã đến khắp miền gần xa, thăm người nghèo khó, bệnh tật và khổ đau. Một lòng thứ tha, ngài đã đến chốn lao tù thăm viếng, thứ tha cho người đã hạ sát chính mình. Ngài xây dựng một thế giới văn minh tình thương, hận thù chia rẽ ngài lên án, kêu gọi hiệp thông, chứng nhân Tin Mừng, ngài là ánh sáng cho trần gian. Những bước chân của ngài ra đi khắp năm Châu, những bước chân kiên cường mang hòa bình công lý. Những bước chân an bình đi loan truyền tình yêu”.

Thập giá là án phạt tủi nhục nhất, đau đớn nhất đối với con người từ 2.000 năm nay, nhưng thập giá cũng là đỉnh cao của Tình Yêu Thiên Chúa tự hạ chịu chết vì nhân loại. Ca sĩ Khắc Dũng nồng ấm, da diết như một lời tự sự cảm nhận về thập giá qua tác phẩm do anh sáng tác "Thập giá hoa hồng": "Thập giá nào phải hoa Hồng, Thập giá nào phải kim cương, Thập giá nào phải ngai vàng. .. mà Chúa chọn lấy. Chọn lấy bày tỏ yêu thương, chọn lấy để xóa lỗi tội, chọn lấy chịu chết cho tôi, cho muôn người được sống…".

Sống cuộc đời phản chiếu bóng hình Chúa tình thương giữa những bon chen thường nhật có lẽ luôn là nỗ lực của người Kitô hữu và vì thế luôn khát vọng được Chúa đồng hành và biến đổi cuộc đời mỗi con người. Lời cầu tha thiết “Để con nên hình bóng Ngài” của Nhạc sĩ Lê Đức Hùng được Ca sĩ Hiền Thục truyền cảm da diết ngay từ câu ca đầu tiên, được khán giả đã vỗ tay chào đón nồng nhiệt.

Hứa thật nhiều nhưng thất hứa thật nhiều, phải chăng đó là bản chất của con người yếu đuối mỏng dòn trước lòng xót thương hay tha thứ của Thiên Chúa. Ca sĩ Xuân Trường vẫn để lại trong lòng khán giả sự ưu ái đặc biệt vì chất giọng và cách hát truyền cảm của anh, qua nhạc phẩm "Lỗi hẹn" của Nhạc sĩ Lê Đức Hùng. Hy vọng qua ca khúc này, mỗi người biết nhìn lại mình và cùng thực hiện lời đã hứa với Chúa sớm nhất có thể.

Người ta thường nói cầu nguyện là hơi thở của linh hồn, đời sống của người Kitô hữu nếu không có cầu nguyện thì thật là đáng thất vọng và cầu nguyện rất cần thiết trong cuộc đời của mỗi người. Có nhiều cách, nhiều hình ảnh để diễn tả tâm tình cầu nguyện trong đó có lời ca tiếng hát, thậm chí có thể nói “hát hay là cầu nguyện hai lần”. Nhạc phầm "Lời ca nguyện cầu" của tác giả Vũ Di qua giọng ca mượt mà của ca sĩ Hoàng Quân như một lời nguyện đã được khán giả đồng cảm và đón nhận nồng nhiệt.

“Thuyền đời con lênh đênh trên sóng, ước mơ của con giữa đêm biển khơi cứ như thuyền sắp chìm”. Phiêu lưu trong tội lỗi, rồi con người cũng cảm thấy chán chường thất vọng. Nhưng Thiên Chúa không bao giờ thất vọng về con ngời chúng ta, Ngài chờ đợi chúng ta từng giây phút, vì Ngài là Cha từ ái. "Lạy Cha Từ Ái" là tên bài hát mà hai Ca sĩ Kim Cúc và Mai Ly gửi đến khán giả qua giai điệu tango sôi động. Đây cũng là ca khúc do chính Mai Ly sáng tác.

Niềm tin xác tín vào Thiên Chúa đã được bao thế hệ Kitô hữu, nhất là các vị thánh nhân minh chứng qua đời sống của mình. Đó cũng là niềm tin mà mỗi người cần thể hiện qua đời sống đức tin để đáp trả lại tình yêu nhưng không của Thiên Chúa. Ca khúc được nhiều người trẻ hát trong các buổi sinh hoạt cộng đoàn "Xin Tin Yêu" của tác giả Ngọc Huân đã được Ca sĩ Gia Ân trình bày bằng phong cách tươi trẻ cùng nhóm múa của mình.

Cha Kim Cương, ngài ở tận Yên Bái, mặc dù xa xôi nhưng ngài vẫn dành cho khuccamta.net những tình cảm đặc biệt. Tác phẩm "Tháng Ngày Bỏ Lại" do chính Cha sáng tác đã được gửi đến khán giả với tâm tình đơn sơ, mộc mạc như chính tính cách của Cha: “Xin bỏ lại sau ngày tháng xa rồi, hồng ân cứu rỗi ngày tháng tinh khôi, chạy vào cuộc đời, con tim sám hối, ngàn năm chờ đợi mùa Xuân tình yêu”. Cầu xin Chúa cho cha thêm sức mạnh để làm tốt công việc mà mình đang làm vì đức vâng phục, nhất là trong giai đoạn cha đang chuẩn bị xây nhà Chúa nơi vùng cực Bắc đất nước.

Trong đêm cô tịch, người ta dễ tĩnh tâm lại để nhìn lại đời mình và đặt hy vọng vào tương lai, cũng chính từ đó mà dâng tâm tình của mình lên Thiên Chúa. "Đêm Nguyện Cầu" của Nhạc sĩ An Lệ Thanh được ca sĩ Phi Nguyễn cất cao trong đêm nhạc. Giọng nam cao khỏe của anh đã chiếm đuợc mọi người đồng cảm qua cách trình diễn điêu luyện và đầy cảm xúc.

Tình cảm và tâm tình cầu nguyện với Chúa quả thật là phong phú, Ca sĩ Phi Nguyễn thì nỉ non cầu cùng Chúa "cất bớt âu lo" thì nữ ca sĩ Kim Cúc lại "lo gì? ngày mai lo sẽ lo, lo gì mặc chi ăn uống chi, lo tìm, tìm cho ta Nước Trời". Nhạc phẩm "Lo Gì" của Nhạc sĩ Đức Dũng đã được ca sĩ Kim Cúc thể hiện thật thành công, trên nền nhạc tươi trẻ và thanh thoát.

Đếm tinh tú, dò cát biển có lẽ là chuyện vượt sức tưởng tượng của con người, nhưng tình Chúa bao la cao vời khôn ví dành cho con người từ đời đời chẳng đổi thay như sao trời, cát biển. Ca sĩ Đức Thiện với ca khúc "Cát biển sao trời" của Nhạc sĩ Phanxicô đã trình bày bài hát mang âm hưởng dân ca thật mượt mà và đầy tâm tình.

Đời người là một hành trình tìm kiếm, bốn mùa Xuân Hạ Thu Đông xoay vần với những sắc thắm, rồi lá vàng rơi, và lạnh lẽo cô tịch. Người ta miệt mài đi giữa trùng khơi sóng gió để tìm bến bờ hạnh phúc, nhưng hành trình đi tìm kho báu chỉ có thể tìm được ý nghĩa khi gặp được viên ngọc quý nhất trần ai: Chúa Giêsu, Viên Ngọc Nước Trời. Ca sĩ Thanh Sử thật ngọt ngào "lãng mạn" trong nhạc phẩm "Ôi Giêsu, Viên Ngọc Quý!" một sáng tác mới toanh của Linh mục Nhạc sĩ Nguyễn Duy lấy từ cảm hứng đoạn Tin Mừng Mt 13, 44-46.

Khi tiền tài, danh vọng, địa vị rực sáng, người ta hay quên tình yêu Thiên Chúa luôn hằng hữu trông chờ đón nhận con người, chỉ đến khi tan vỡ, thất vọng, sầu khổ người ta mới chạy đến Chúa nương nhờ. Dẫu con người phụ bạc như thế nhưng Chúa vẫn dang tay trông chờ và tha thứ tội lỗi, thế mới biết tình Chúa vô bờ biết bao! Nhạc phẩm "Tình Chúa" của Ns. Đỗ Thi Thức được khán giả suy ngẫm qua giọng hát mượt mà nhưng trầm khỏe của Ca sĩ Hoàng Hiệp đánh dấu sự kết thúc phần I “Tình Chúa, Tình Người”.

"Kính mừng Maria, đầy ơn phúc Đức Chúa trời ở cùng bà...". Lời kinh Kính Mừng được Nhóm Hoa Đất trình diễn đầy ấn tượng bằng ngôn ngữ K’ho, giai điệu được viết theo dân ca của dân tộc Lạch. Tuy khán giải không hiểu lời hát nhưng qua những ngôn ngữ của âm nhạc, của điệu múa, chắc hẳn khán giả đã đồng cảm cùng Nhóm Hoa Đất qua nhạc phẩm "Ave Maria" của Linh mục Lê Văn Khánh. Đặc biệt, trước khi diễn các bạn Hoa Đất đã xin Cha Sở làm phép những cỗ tràng hạt để diễn nguyện và các bạn sẽ tiếp tục dâng những lời kinh Kính Mừng trong đời sống hằng ngày của mình.

Sau một thoáng giới thiệu về nhạc phẩm Ave Maria của Hoa Đất, anh Phương Tứ đã đại diện Ban Tổ Chức chương trình Thánh Ca cảm ơn đến quý Cha, quý nhạc sĩ, ca sĩ, ân nhân và các bạn trẻ đồng hành cùng Ban Tổ Chứ và khán giả của chương trình.

Ngay sau tiết mục mở màn cho Phần II “Mẹ Là Bến Đợi” của nhóm Hoa Đất, ca sĩ Duy Tân và Anh Phương đã gửi đến công đoàn một bài hát rất quen thuộc, tuy nhiên cách thể hiện điêu luyện và tình cảm của ca sĩ dành cho ca khúc, đã làm khán giả lắng đọng tâm hồn với nhạc phẩm này Ave Maria của Nhạc sĩ Huyền Linh: “Ave Maria! Con dâng lời chào Mẹ. Ave Maria! Con dâng lời chào Mẹ. Khi trời ngập ánh hồng bình minh êm vui trời đông. Con hân hoan lời ca mừng Ave Maria”. Đặc biệt nam ca sĩ Duy Tân đến từ Hải Phòng, và nữ ca sĩ Anh Phương là người không cùng tôn giáo nhưng đã thể hiện thật tâm tình bài hát.

"Con hát dâng Mẹ, lời chào xưa khi Thiên sứ loan tin...", Ca sĩ Diệu Hiền đã khoát bộ cánh ấn tượng để thể hiện ca khúc thứ ba liên tiếp mang tên Ave Maria, bài hát này do Linh mục Thành Tâm sáng tác. Diệu Hiền đã cho khán giả phải "ồ, à, wow..." với sự xuất hiện của mình. Khán giả thích thú không chỉ là dáng điệu, bộ cánh, phong cách biểu diễn của Diệu Hiền mà còn là vì giọng ca và tâm tình của cô khi thể hiện nhạc phẩm này. Tuyệt vời là từ ngữ có thể dùng trong trường hợp này!

Tiếp theo là bộ ba lịch lãm trong những bộ vest đen tuyền: Tam ca Phi Nguyễn - Duy Tân - Quyết Thắng đã trình diễn "Bài ca tình yêu" của Nhạc sĩ Đỗ Vy Hạ với phong cách mới lạ và sự dàn dựng bài bản, điều đó đem lại cảm xúc và tâm tình cho khán giả của đêm nhạc.

"Muôn Thiên Thần cánh trắng, hôm nay đưa Mẹ về trời...", giọng ca dễ thương, giàu cảm xúc của Ca sĩ Mai Ly đang kể lại cho khán giả nghe về một khung cảnh thần thánh, về vinh quang của Mẹ khi được cả hồn lẫn xác lên Trời. Ca sĩ Mai Ly trình bày nhạc phẩm "Mẹ Về Trời" của Nhạc sĩ Phanxico, đây chính là nhạc phẩm ý nghĩa nhất để ca ngợi Mẹ Maria Hồn Xác Về Trời.

"Mẹ là bến đợi" là nhạc phẩm chủ đề của phần II trong chương trình được ca sĩ Hoàng Hiệp trình bày. Bài hát của Nhạc sĩ Thế Thông, với nhịp điệu sang trọng của vales đã làm cho mọi người "lắc lư" theo từng câu chữ trong bài hát. Có lẽ "Mẹ Là Bến Đợi" là một món quà đầy ý nghĩa của Nhạc sĩ Thế Thông và ca sĩ Hòang Hiệp dành tặng cho Mẹ Maria và cho khán giả thân yêu của chương trình Thánh Ca.

Kết thúc chương trình là nhạc phẩm "Khúc Hát Tạ Ơn" của cố Nhạc sĩ Thy Yên được các ca sĩ và các linh mục trình bày. "Xin dâng kính câu ca tạ ơn, ca khen Chúa yêu thương nhân trần, ngàn đời...". Tiết mục đã nói lên sự ưu ái của các sĩ dành cho chương trình, sự đồng thuận và hiệp nhất của các ca sĩ, Ban tổ chức, khách mời, các linh mục để cùng nhau dâng câu ca tạ ơn đến Chúa và Mẹ Maria.

Trước khi cộng đoàn hiện diện được các cha ban phép lành, cha Sở Giáo xứ Hành Xanh đã thay mặt các linh mục, nam nữ tu sĩ và giáo dân cám ơn Ban Tổ Chức đã dàn dựng chương trình thật tốt và ngài xem đó như là một đặc ân mà Mẹ Maria mang đến cho giáo xứ trong những ngày chuẩn bị mừng Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Kết thúc buổi diễn, các ca sĩ, Ban Tổ Chức và khán giả đã giao lưu chụp hình để ghi dấu một đêm quây quần bên nhau ngợi khen Thiên Chúa.

Đêm Thánh Ca đã kết thúc nhưng đã động lại những dư vị tốt về cả công tác tổ chức, chất lượng chương trình và đã có vị linh mục kể về đêm diễn khi mở đầu bài giảng trong ngày Lễ Đức Mẹ. Để có được một đêm Thánh Ca như thế Ban Tổ Chức cũng đã gặp không ít khó khăn về con người trong công tác chuẩn bị, về tài chánh để thực hiện, về địa điểm để tổ chức, thêm vào đó do là một tổ chức của một trang web không thuộc giáo xứ nào cả nên các thành viên cũng bị phân tán, xa địa điểm biểu diễn nên vị Trưởng Ban gánh vác mọi thứ từ các khâu chuẩn bị.

Các thành viên đa số là người trẻ, còn là sinh viên, hoặc đã đi làm thì đồng lương cũng chỉ vừa đủ sống nên phải chạy vạy kêu gọi nơi này, nơi khác, trên diễn đàn xin ủng hộ kinh phí cho chương trình. Cũng may là các sa sĩ thương tình, dù có ca sĩ lặn lội từ nơi xa cũng nhận cát sê tượng trưng hoặc có ca sĩ không nhận thù lao, dù vậy khi tổng kết cũng vẫn còn thiếu hụt cho những khoảng chi phí sau cùng như âm thanh, ánh sáng, quay phim, nhất là kinh phí để làm đĩa, và dĩ nhiên Trưởng Ban Tổ Chức lại phải kêu gọi thêm hoặc phải xuất tiền túi để trang trải những chi phí không phải là nhỏ này.

Một vấn đề đặt ra là có nên tổ chức một chương trình Thánh Ca tốn kém như thế khi kinh phí không sẵn có? Có thể giải thích đơn giản thế này: Với nền tảng "ba không": không nhân lực (có sự kiện thì hê lên ai rảnh thì tham gia Ban Tổ Chức), không trụ sở (họp hành nơi quán cóc vệ đường), không tiền bạc (nhờ lòng từ tâm của thành viên, thân nhân, luôn miễn vé, chẳng xin thau, không đặt thùng gây quỹ), anh em Khúc Cảm Tạ luôn đau đáu một niềm là hằng năm tổ chức chương trình Thánh Ca với ước mong những bài Thánh Ca ngợi khen, cảm tạ và tôn vinh Chúa được cất cao tiếng hát và có sức lan tỏa đến mọi người, mọi nơi (qua việc phát hành đĩa; cũng chẳng lời lóm gì, năm ngoái phát hành 1.000 đĩa nhưng còn tồn mấy trăm do bị in đĩa lậu), góp một phần rất nhỏ tí ti vào nền văn hóa Công Giáo trước "cơn bão trào lưu văn hóa" hiện nay.

Bảy năm trôi qua với 4 chương trình Thánh Ca cộng thêm một lần thất bại ngoài ý muốn cũng chỉ là một giọt nước trên đại đương mênh mông, một hạt lúa trên cánh đồng truyền giáo bát ngát, hai năm nay liên tục gặp mưa lớn khi chương trình mở màn âu cũng là sự quan phòng của Thiên Chúa khi khán giả cũng đến tham dự với con số kha khá. 7 năm chẳng phải là chặng đường dài, nhưng cũng không phải là quá ngắn đối với một trang web với vài lần mất dữ liệu vì thiếu kinh phí, vì con người, kẻ ra đi, người ở lại nhưng còn lại đó một niềm tín thác vào Chúa, luôn mong muốn là công cụ của Chúa. Mấy năm qua lại nổi lên một vấn nạn đau đầu, khi trình độ của những người điều hành còn hạn chế nhưng phải chống chọi với những kẻ tấn công web (hacker). Những ngày cuối tháng Năm vừa qua, sau những đợt bị tất công từ chối dịch vụ (DDoS) dồn dập, phải tắt mở server để xả bộ nhớ (RAM) máy tính. Vào đầu tháng Sáu trang web lại bị tê liệt suốt hơn 3 ngày khi bị hacker xóa cơ sở dữ liệu (database), may nhờ ơn Chúa đã gởi tới một người bạn chưa quen, giỏi kỹ thuật mạng, nhưng đã nhiệt tình khắc phục sự cố thâu đêm. Qua những sự cố, có thể làm các thành viên giận những tay hacker, nhưng cũng cảm nghiệm được rằng cần phải cẩn thận trong việc bảo mật trên mạng và kiên trì sao lưu dữ liệu để không phải mất đi đứa con tinh thần mà mình tạo ra.

Xin gởi tâm tình tri ân đến Cha Sở Giáo xứ Hàng Xanh, quý cha, quý tu sĩ Nam nữ, các thành viên, quý khán giả và đặc biệt là các ân nhân gần xa đã góp phần làm cho Chương Trình Thánh Ca đêm 13 tháng Tám được thành công, cũng như quý ân nhân lúc này lúc khác đã đồng hành cùng trang web trong những năm qua. Xin được cảm nghiệm rằng tất cả đều là Hồng Ân Thiên Chúa ban đến cho chúng con. - Nhóm Bạn Trẻ Khúc Cảm Tạ: khuccamta@gmail.com