Hôm thứ Ba Tuần Thánh 30 tháng Ba, Đức Tổng Giám Mục San Francisco đã kêu gọi chấm dứt bạo lực đối với người Á Châu trong thành phố và trên toàn nước Mỹ, đồng thời thông báo về một buổi lễ cầu nguyện cho hòa bình.

“Sự gia tăng bạo lực chống lại người Á Châu trên khắp đất nước là điều đáng báo động và kinh khủng đối với tất cả mọi người có lý trí lành mạnh,” Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone viết trong một tuyên bố ngày 30 tháng Ba.

Số vụ tấn công người Mỹ gốc Á ở Hoa Kỳ đã tăng lên trong năm ngoái. Một loạt vụ xả súng tại ba tiệm mát-xa ở khu vực Atlanta hồi đầu tháng đã khiến sáu phụ nữ gốc Á thiệt mạng.

Vị tổng giám mục nói rằng “điều đáng lo ngại hơn cả là những cuộc tấn công tàn bạo đã xảy ra đối với những người Mỹ gốc Á ở ngay San Francisco trong những ngày gần đây”.

Cô Ron Tuason, người gốc Phi Luật Tân, Trung Quốc và Tây Ban Nha, đã bị tấn công tại một trạm xe buýt trong thành phố vào ngày 13 tháng 3 bởi một người đàn ông bằng những lời nói tục tĩu chống người Á Châu; và vào ngày 17 tháng 3, bà Tạ Hiểu Chân (Xiao Zhen Xie, 谢晓振) 70 tuổi, đã bị hành hung gần khu phố Tenderloin.

Đức Tổng Giám Mục Cordileone thốt lên: “Đây không thể là San Francisco của chúng ta. Trái lại, thành phố của chúng tôi luôn là tâm điểm của nền văn hóa người Mỹ gốc Á, Trung Quốc, Phi Luật Tân, Hàn Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Nam Á và những người nhập cư khác, là những người vượt qua sự phân biệt đối xử và khó khăn để góp phần tạo nên tấm thảm phong phú của nơi này cuộc sống của thành phố”.

“Trong cộng đồng Công Giáo của chúng ta, chúng ta rất may mắn được làm giàu bởi nhiều cộng đồng Á Châu sôi động, những cộng đồng mang lại nhiều sức sống cho đời sống đức tin của người dân chúng ta”.

Ngài nói rằng “là những người Công Giáo, chúng ta cũng thuộc về một cộng đồng đức tin toàn cầu, một tổ chức đa dạng và đa văn hóa nhất trên thế giới; và với tư cách là người Mỹ, chúng ta có trách nhiệm trên trường quốc tế phải thể hiện sự tôn trọng đối với tất cả mọi người, khẳng định phẩm giá con người của họ. Do đó, chúng ta phải làm gương đi đầu trong việc hướng tới sự thống nhất được nhiều người nói đến nhưng luôn khó nắm bắt, rất cần thiết và mong muốn trong xã hội của chúng ta ngay bây giờ”.

Đức Tổng Giám Mục thông báo rằng Tổng giáo phận San Francisco sẽ tổ chức một buổi cầu nguyện vào ngày 10 tháng 4 tại Nhà thờ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, để cầu nguyện cho “sự chấm dứt bạo lực và phân biệt chủng tộc đặc biệt đối với người Á Châu, để chữa lành cho quốc gia của chúng ta, và cho sự hưng thịnh của hòa bình và công lý trên đất của chúng ta”.
Source:Catholic News Agency