Hai ngày sau khi một người đàn ông khỏa thân đứng trên bàn thờ cao của Đền Thờ Thánh Phêrô trong một vụ vi phạm an ninh gây sốc, hôm thứ Bảy Đức Hồng Y Giám Quản đền thờ đã tổ chức một nghi thức sám hối theo yêu cầu của giáo luật trong trường hợp những nơi linh thiêng bị xúc phạm.

Vatican News đưa tin rằng người đàn ông không rõ danh tính là một công dân Ba Lan đã đến gần bàn thờ cao vào ngày 1 tháng Sáu khi đền thờ sắp đóng cửa. Anh ta nhanh chóng cởi quần áo và leo lên bàn thờ. Những bức ảnh đăng tải trên mạng cho thấy dòng chữ “Cứu trẻ em Ukraine” được viết bằng bút lông trên lưng.

“Khi các viên chức của Lực lượng Hiến binh Vatican tiếp cận, người đàn ông đã không chống cự mà hợp tác khi họ dẫn anh ta đến đồn cảnh sát bên trong Vatican,” báo cáo của Vatican News cho biết. “Sau khi xác định danh tính của mình, người đàn ông đã được bàn giao cho cảnh sát Ý, theo Hiệp ước Ý-Tòa thánh, đồng thời được ban hành lệnh trục xuất và hướng dẫn rời khỏi lãnh thổ Ý.”

Bàn thờ chính của Đền Thờ Thánh Phêrô, nơi Đức Thánh Cha cử hành Thánh lễ, được gọi là Bàn thờ Tuyên xưng đức tin. Có thể lên được bằng cách leo bảy bậc thang, bàn thờ bằng đá cẩm thạch nằm ngay phía trên Lăng mộ của Thánh Phêrô và được bao bọc bởi mái vòm bằng đồng lớn được điêu khắc theo phong cách Baroque của Gian Lorenzo Bernini.

Đức Hồng Y Mauro Gambetti, Giám Quản Đền Thờ Thánh Phêrô, đã chủ sự nghi thức sám hối, được tổ chức vào trưa Thứ Bảy theo giờ Rôma. Các kinh sĩ của Đền Thờ Thánh Phêrô và một số thành viên tín hữu cũng tham gia.

Theo một báo cáo của ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, trong hành động phạt tạ, Đức Hồng Y đã chỉ ra rằng “chính cấu trúc tội lỗi điều khiển trái tim và tâm trí của con người.”

Ngài nói thêm: “Cấu trúc tội lỗi này là thứ nuôi dưỡng các cuộc chiến tranh, là thứ đang ngự trị trong xã hội của chúng ta.

Đề cập đến sự mạo phạm được thực hiện vào ngày 1 tháng Sáu, Đức Hồng Y chỉ ra rằng chính “cấu trúc tội lỗi” này đã thúc đẩy người đàn ông “thực hiện một cử chỉ không phù hợp và đáng trách”.

“Chúng ta ở đây để nói với Chúa rằng chúng ta nhận ra rằng cấu trúc tội lỗi này tạo điều kiện cho các hành động của dân Chúa. Lạy Chúa, chúng con xin Chúa tha thứ, thanh tẩy chúng con,” Đức Hồng Y Gambetti nói.

Tiếp theo, sau khi đọc Kinh Tin Kính, Đức Hồng Y làm phép nước và sau đó rải nước lên bàn thờ như một dấu chỉ của sự thanh tẩy. Sau đó, hai nữ tu phủ khăn trải bàn, nến, hoa và thánh giá lên bàn thờ.

Bộ Giáo luật và sách Nghi thức dành cho Giám mục cung cấp hướng dẫn cho các tình huống mà bàn thờ hoặc các không gian thiêng liêng khác bị xúc phạm.

Giáo luật số 1211 nói: “Các nơi thánh bị xúc phạm do những hành động bất xứng trầm trọng, sinh gương xấu cho giáo dân tại đó và, theo sự phán đoán của Bản Quyền sở tại, có tính cách nặng nề và trái nghịch với sự thánh thiện của nơi thánh đến nỗi không thể cử hành việc thờ phượng tại đó được nữa cho đến khi phạt tạ mọi bất xứng bằng một lễ nghi thống hối theo quy định của sách phụng vụ.”

Sách Nghi thức dành cho các Giám mục, từ số 1070 đến 1092, xác định rõ rằng những tội phạm có thể làm ô uế nhà thờ là những tội “làm ô nhục nghiêm trọng các mầu nhiệm thánh, đặc biệt là phép thánh thể, và phạm tội tỏ ra khinh thường Giáo hội, hoặc là những tội phạm là những hành vi xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm của con người và xã hội.”

Nghi thức sám hối, Thánh lễ hoặc Phụng vụ Lời Chúa, nên được thực hiện càng sớm càng tốt sau khi những tội phạm như vậy xảy ra.
Source:Catholic News Agency