Theo một báo cáo của Đức, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ra lệnh cho Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein rời Vatican và trở về Đức vào cuối tháng Sáu.

Thư ký riêng lâu năm của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã được yêu cầu trở về giáo phận Freiburg, Tây Nam nước Đức, nhưng không được giao bất kỳ vai trò hay nhiệm vụ nào, tờ báo Welt đưa tin hôm thứ Sáu.

Theo CNA Deutsch, cơ quan đối tác tiếng Đức của CNA, báo cáo khẳng định rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã thông báo cho Gänswein, 66 tuổi, về quyết định của ngài trong buổi tiếp kiến riêng vào ngày 19 tháng Năm.

Đức Tổng Giám Mục Gänswein đã không trả lời yêu cầu của CNA Deutsch vào thời điểm xuất bản và Vatican đã không đưa ra bất kỳ thông báo nào về vấn đề này.

Vai trò tương lai của thư ký của cố Bênêđictô đã trở thành chủ đề của tin đồn và bàn tán khắp Rôma và Giáo hội ở Đức trong nhiều tháng. Những suy đoán trước đây bao gồm tuyên bố rằng Đức Cha Gänswein sẽ phục vụ với tư cách là Sứ thần Tòa Thánh ở Costa Rica. Vị Giám Mục có tài hùng biện thông thạo nhiều ngôn ngữ, kể cả tiếng Đức và tiếng Ý.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông Đức, Đức Thánh Cha Phanxicô “đã đề cập đến phong tục rằng các cựu thư ký riêng của các Đức Giáo Hoàng đã qua đời không ở lại Rôma”.

Là thư ký lâu năm của Đức Bênêđictô, Đức Cha Gänswein cũng từng là chủ tịch Phủ Giáo hoàng cho cả Đức Bênêđictô và người kế nhiệm ngài, Đức Thánh Cha Phanxicô, cho đến tháng 2 năm 2020.

Đức Cha Gänswein đến từ vùng Black Forest của Đức, là con trai của một người thợ rèn đã được Đức Tổng Giám Mục Oskar Saier ở Freiburg truyền chức linh mục vào năm 1984 và có bằng tiến sĩ giáo luật tại Đại học Ludwig-Maximilian ở Munich.

Đức Cha Gänswein đã đến Đức vào cuối tuần này để chủ sự Thánh lễ vào Chúa nhật, ngày 4 tháng 6, cho cuộc hành hương hàng năm đến tu viện Xitô Stiepel gần Bochum, miền Tây nước Đức.


Source:Catholic News Agency