Tổng Lảnh Thiên Thần Gabriel, Michael và Raphael là những thiên thần được nhắc đến nhiều lần trong Kinh Thánh. Các đơạn nói về Tổng Lảnh Thiên Thần Gabriel đều có liên hệ đến mầu nhiệm Thiên Chúa làm Người.Hai lần ngài đã hiện ra cùng tiên tri Daniel trong những thị kiến nói về đấng Cứu Ðộ trần gian (Daniel 8 - 16-26, 9 - 21).

Khi bình minh của thế hệ mới khởi đầu, ngài đã hiên đến cùng thầy cả Zachary nơi đền thánh Jerusalem “trong lúc dâng lễ…ngài đứng bên phải của bàn thờ nơi hương trầm đang nghi ngút.” Ngài báo cho Zachary là vợ của ông tuy đã trọng tuổi, sẽ sinh một con trai và người này sẽ là Ðấng Tiền Hô của Chúa Cứu Thế. Zachary đã tỏ ra ngờ vực và thiên thần đã nói với ông: “ Ta là Thiên Thần Gabriel, Ta luôn chầu chực bên cạnh Ðấng Tối Cao, đã được gởi đến đây báo cho ngươi một tin vui mừng. Vì ngươi không tin vào lời hứa của ta từ nay ngươi sẽ bị câm không còn nói được nữa cho đến khi mọi sự được hoàn tất. (Luca 1, 11-20).

Sứ vụ thứ ba là truyền tin cho Ðức Bà Maria. Khi vào nhà của Đức Bà tại Nazaret, thiên thần Gabriel đã thưa: “Kính chào Bà, Ðấng đầy ơn phước, Ðức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phước lạ hơn mọi người nữ…. Bà sẽ sinh một con trai, Ngài sẽ được gọi là Giêsu. Ngài sẽ trở nên cao trọng hơn tất cả mọi người thế và được gọi là Con của Ðấng Tối Cao….nước của Người sẽ tồn tại cho đến muôn đời và không bao giờ chấm đứt.”

“Làm thế nào chuyện ấy có thể xẩy ra được” Ðức Bà Maria đáp trả, “bởi vì tôi chưa hề biết tới đàn ông?”

“Ðức Chúa Thánh Thần sẽ ngự trên Bà, và quyền năng của Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà.”

“Này tôi là tôi tá của Thiên Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.”

Và Thiên Thần Gabriel liền từ giả Ðức Bà Maria (Luca 1, 25-38).