Một nhà thờ dành để kính nhớ Thánh Têrêxa Calcutta sẽ được thánh hiến vào ngày 5 tháng 9, kỷ niệm 20 năm ngày qua đời của thánh nhân.

Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Hồng Y Ernest Simoni làm đặc sứ của ngài trong thánh lễ diễn ra tại Pristina, thủ đô của quốc gia Kosovo, được một số nước nhìn nhận là một quốc gia độc lập.

Đây không phải là thánh đường mới được xây dựng. Thật vậy, sau ngày cộng sản bị sụp đổ, Giáo Hội Công Giáo được hồi sinh tại quốc gia này, các tín hữu Công Giáo đã xây dựng được nhiều nhà thờ trong đó có ngôi nhà thờ này, được thánh hiến vào năm 2010. Tuy nhiên, nhà thờ này sẽ được chính thức dành để kính nhớ Mẹ Têrêsa sau buổi lễ vào tháng 9.

Nhà thờ được cất theo kiểu Ý đã được khởi công xây dựng từ năm 2007 và vẫn còn chưa hoàn thành. Khi hoàn thành, nhà thờ sẽ có hai tháp chuông, mỗi tháp cao 70m, như thế nhà thờ này sẽ là một trong những tòa nhà cao nhất của thành phố.

Các thiết kế trên các cửa sổ kính màu miêu tả của Thánh Têrêxa với Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, và Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI.

Có khoảng 65,000 người Công Giáo ở Kosovo, trong tổng số khoảng hai triệu người. Hầu hết cư dân Kosovo là người Albani, như Mẹ Teresa. Gần 95 phần trăm dân số theo Hồi giáo.

Toà Thánh không công nhận Kosovo là một quốc gia có chủ quyền.