Kosovo - Đức Cha Dodё Gjergji, tân Giám Quản Tông Tòa của giáo phận Prizren, Serbia nói với tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ là ngài muốn hoàn thành ước mơ của vị tiền nhiệm của ngài là xây một Vương Cung Thánh Đường tại Kosovo dưới sự quan phòng của Mẹ Têrêxa thành Calcutta.

“Ước mơ của vị tiền nhiệm của tôi sẽ thành hiện thực, một Vương Cung Thánh Đường Công Giáo kính nhớ Mẹ Têrêxa thành Calcutta”.

Ngài giải thích: “Đối với chúng tôi, ngài là một người chị, một người thân trong gia đình”.

Mẹ Têrêxa, vị sáng lập dòng Bác Ái Truyền Giáo chuyên chăm sóc cho những người nghèo nhất trên thế giới, đã sinh gần Macedonia. Tuy nhiên, Đức Cha Gjergji chỉ ra rằng “cha và mẹ của ngài ở đây, Kosovo này”. Kosovo là một tỉnh của Serbia trong phạm vi giáo phận Prizen.

Đức Cha cho biết về tiến trình xây dựng Vương Cung Thánh Đường này như sau:

“Chính quyền đã ký giấy cho phép xây cất Vương Cung Thánh Đường”. Ngài hy vọng mọi việc sẽ được khởi công vào sau lễ Phục sinh năm nay. “Đó là nguyện ước của mọi người, của chính quyền và cả của người Hồi Giáo nữa”.

Về tình hình tôn giáo tại Kosovo, Đức Cha Gjergji cho biết, Công Giáo đang được phục hoạt mạnh mẽ tại đây sau khi cộng sản sụp đổ.

“Người Kitô Giáo đã có mặt tại đây từ thế kỷ thứ nhất. Và những người Hồi Giáo có một lịch sử rất đặc biệt. Nhiều người Hồi Giáo đang quay lại cội rễ Công Giáo của họ. Mỗi ngày chúng tôi đều tiếp các đại diện của các làng đến xin được rửa tội cho họ. Chúng tôi cần lời cầu nguyện của anh chị em để nuôi dưỡng sự hoán cải của họ”.

Hiện nay tại Kosovo có 60,000 người Công Giáo. Tuy nhiên, một số gia đình khá giả đều có khuynh hướng đưa con ra nước ngoài du học hay tìm kiếm công ăn việc làm. Những người Công Giáo còn lại thường rất nghèo sau nhiều năm bị bách hại và bị chiến tranh tàn phá.