Các Giám mục Hoa Kỳ kêu gọi cầu nguyện hòa bình nhân dịp kỷ niệm hai thành phố Hiroshima và Nagasaki bị bỏ bom Nguyên tử

Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong chuyến viếng thăm Nagasaki vào tháng 11 năm 2019


Ủy ban Công lý và Hòa bình Quốc tế USCCB kêu gọi cầu nguyện cho Nhật Bản và cho một thế giới công bằng và đoàn kết, nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày hai thành phố Hiroshima và Nagasaki bị dội bom nguyên tử vào năm 1945.

(Tin Vatican)

Ngày 6 và 9 tháng 8 là ngày kỷ niệm 75 năm hai thành phố Hiroshima và Nagasaki bị dội bom nguyên tử. Các Giám mục Hoa kỳ phát biểu trong một công bố của Ủy ban Công lý và Hòa bình Quốc tế USCCB được phát hành vào thứ Hai (13/7/2020) vừa qua rằng: Hy vọng đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng, vũ khí nguyên tử được xử dụng vào chiến tranh!

Thế kỷ 21, chúng ta tiếp tục chứng kiến những xung đột chính trị giữa các quốc gia và vũ khí ngày càng tinh vi mà sự kiểm soát vũ khí Quốc tế thì ngày càng yếu kém… Các giám mục của Hoa Kỳ kiên định trong việc kêu gọi tha thiết để đạt được một tiến bộ trong việc giải trừ vũ khí hạt nhân!

Kêu gọi cầu nguyện

Trong bản công bố, các Giám mục nhắc lại từ chuyến viếng thăm Nhật bản của thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1981, thì hàng năm, Giáo Hội Công Giáo Nhật Bản đã dành ra mười ngày để cầu nguyện cho hòa bình. Cùng quan điểm đó, trong dịp kỷ niệm 75 năm này, Giáo hội Nhật bản đã mời mọi người Công Giáo ở Hoa Kỳ và tất cả những người thiện chí, hãy đoàn kết cùng nhau cầu nguyện, hiệp dâng thánh lễ vào ngày Chúa nhật 9 tháng 8 để cầu nguyện cho hòa bình...

Giáo hội Hoa Kỳ đã đồng lòng cùng tuyên bố hiệp nhất với sáng kiến và lời cầu nguyện khẩn thiết cho hòa bình thế giới của Giáo hội Nhật bản. Đây là món quà của Chúa ban cho chúng ta qua chính sự hy sinh cứu độ của Chúa.

Một thế giới hòa bình

Khi nhắc lại lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong chuyến viếng thăm Nagasaki vào tháng 11 năm 2019, các Giám mục khẳng định rằng một thế giới hòa bình, không có vũ khí hạt nhân, là khát vọng của hàng triệu người nam nữ ở khắp mọi nơi.

Trong chuyến viếng thăm Nagasaki, Đức Giáo Hoàng cũng kêu gọi chúng ta hãy chống lại các loại vũ khí hạt nhân, là loại vũ khí thương hàng loạt! Hãy nỗ lực hết sức và không ngừng xây dựng niềm tin tưởng lẫn nhau, hầu có thể vượt qua được tình trạng mất lòng tin tưởng vào nhau như hiện nay!

Đồng thời, các Giám mục tái khẳng định lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng trước những nỗ lực đổi mới nhằm mang lại một thế giới công bình không còn sợ hãi trước mối đe dọa bị hủy diệt bởi bom nguyên tử, trái lại được đảm bảo một cuộc sống công bằng và đầy tình đoàn kết thống trị.

Để kết luận bản công bố này, các Giám mục Hoa kỳ cho hay: Nỗi sợ hãi, mất niềm tin trước những xung đột phải được thay thế bằng những cam kết của tất cả bằng đức tin và lời cầu nguyện, xin cho hòa bình và công lý được trị vì bây giờ và mãi mãi.

Vụ dội bom ở Hiroshima và Nagasaki

Việc xử dụng vũ khí hạt nhân duy nhất đã xảy ra trong Thế chiến thứ hai, khi Hoa Kỳ ném bom xuống các thành phố Hiroshima và Nagasaki vào ngày 6 và 9 tháng 8 năm 1945.

Vụ thả bom xuống Hiroshima đã giết chết khoảng 80, 000 người ngay lập tức và gây ra tử thương cho hàng trăm ngàn người khác! Còn cuộc dội bom xuống Nagasaki ba ngày sau đó, đã giết chết khoảng 40.000 người ngay lập tức và phá hủy phần lớn thành phố.