1. Tuyên truyền viên trên TV hàng đầu của Putin bất đắc kỳ tử

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Mystery As Putin's Top Propagandist Found Dead After Suspected 'Poisoning'“, nghĩa là “Bí ẩn nhà tuyên truyền hàng đầu của Putin được phát hiện đã chết sau khi bị nghi 'đầu độc'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các quan chức cho biết Zoya Konovalova, nhà lãnh đạo một trong những kênh truyền hình nhà nước của Putin, được phát hiện đã chết sau một vụ nghi ngờ bị đầu độc.

Konovalova, 48 tuổi, tổng biên tập Công ty Phát thanh và Truyền hình Nhà nước Kuban, được tìm thấy cùng với thi thể của chồng cũ, 52 tuổi, tại một ngôi nhà ở vùng Krasnodar vào ngày 5 Tháng Giêng.

“Nhà lãnh đạo nhóm Internet của Công ty Phát thanh và Truyền hình Nhà nước Kuban Zoya Konovalova đã qua đời. Đồng nghiệp của chúng tôi đã 48 tuổi”, kênh truyền hình này cho biết trong một tuyên bố.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin không có vết thương nào được tìm thấy trên thi thể của Konovalova và chồng cũ.

“Nguyên nhân cái chết được cho là do bị đầu độc”, kênh truyền hình này cho biết và cho biết thêm rằng cô bỏ lại một con gái và con trai 15 tuổi.

Konovalova sinh ra ở Murmansk ở tây bắc nước Nga và làm việc ở thủ đô Mạc Tư Khoa trước khi chuyển đến Lãnh thổ Krasnodar vào năm 2003. Trong năm qua, Konovalova đã lãnh đạo phòng biên tập kỹ thuật số của Công ty Phát thanh và Truyền hình Nhà nước Kuban, địa phương. Các phương tiện truyền thông Nga cho biết như trên.

2. Thời điểm cho đợt giao hàng F-16 lớn của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Major F-16 Delivery Gets New Timeline”, nghĩa là “Ukraine's Major F-16 Delivery Gets New Timeline.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một mốc thời gian đã được thiết lập cho việc chuyển giao dự kiến ít nhất một số chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine.

Tờ báo Đan Mạch Berlingske hôm thứ Bảy đưa tin rằng đợt giao hàng đầu tiên của sáu chiếc máy bay do Mỹ sản xuất, dự kiến ban đầu là vào đầu năm 2024 khi được công bố vào tháng 8, đã bị trì hoãn khoảng sáu tháng.

Bộ Quốc phòng Đan Mạch xác nhận trong một tuyên bố với Newsweek hôm Chúa Nhật rằng chuyến hàng “hiện dự kiến sẽ diễn ra trong quý 2 năm 2024”, đồng thời lưu ý rằng “tiến trình quyên góp có thể thay đổi”.

Đài Tiếng nói Mới của Ukraine hôm Chúa Nhật đưa tin rằng Đại tá Yurii Ihnat, phát ngôn nhân của Lực lượng Không quân Ukraine, gần đây đã xuất hiện trên truyền hình Ukraine để phủ nhận sự chậm trễ, đồng thời gợi ý rằng các máy bay phản lực sẽ đến vào mùa xuân.

Ihnat được cho biết rằng ông đang “mong đợi” nhóm phi công F-16 “tiên tiến” nhất của Ukraine sẽ được đào tạo đầy đủ về máy bay phản lực vào mùa xuân, mặc dù một số khóa đào tạo có thể kéo dài đến năm 2025.

Ihnat cho biết: “Một nhóm phi công đang học tập tại Anh là những sinh viên tốt nghiệp khóa 2023 và họ sẽ được đào tạo ở đó tối đa hai năm trước khi được chuyển sang F-16”. “Một nhóm khác đang học tập tại Hoa Kỳ ở Arizona, nơi người Mỹ thông báo rằng khóa đào tạo sẽ kéo dài đến cuối năm 2024.”

“Có lẽ ai đó sẽ được đào tạo sớm hơn,” ông nói thêm. “Đối với Đan Mạch, đây là một bảng đấu tiên tiến. Cả chiến đấu cơ và phi công sẽ là người nhanh nhất từ đó. Khi nào họ sẽ nhanh nhất? Thưa: Chúng tôi vẫn đang trông chờ vào mùa xuân.”

Đan Mạch cam kết tặng tổng cộng 19 chiếc F-16 cho Ukraine. Trong số đó, 14 chiếc ban đầu dự kiến được giao vào năm nay, 5 chiếc còn lại dự kiến được giao vào năm 2025.

Ngoài sáu chiếc máy bay dự kiến vào mùa xuân, vẫn chưa rõ liệu có bất kỳ mốc thời gian giao hàng nào khác của Đan Mạch có thay đổi hay không.

Newsweek đã đưa ra bình luận với Bộ Quốc phòng Ukraine qua email vào thứ Hai.

Đan Mạch đang đóng vai trò là trung tâm huấn luyện chính cho chương trình F-16 còn non trẻ của Ukraine, với một số đồng minh gần đây đã giao máy bay phản lực cho nước này vì mục đích huấn luyện.

Trong khi có nhiều đồn đoán về việc Ukraine nhận máy bay sớm hơn mùa xuân, Ihnat đã bác bỏ ý tưởng đưa máy bay phản lực vào “tầm ngắm của đối phương” trước khi quá trình huấn luyện hoàn tất trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Ukraine vào cuối tháng 12.

Ihnat cho biết: “Cơ sở hạ tầng, các phi công hiện đang được đào tạo với những người hướng dẫn, cũng như nhân viên kỹ thuật hàng không là những điều cơ bản mà chúng ta cần”. “Chúng ta dùng máy bay để chiến đấu với chúng chứ không phải để giữ chúng trong kho.”

Ngoài Đan Mạch, Bỉ, Hà Lan và Na Uy đều đã đồng ý cung cấp chung cho Ukraine hàng chục chiếc F-16 để chiến đấu. Hà Lan dự kiến sẽ là nhà tài trợ lớn nhất, đóng góp tổng cộng 42 máy bay phản lực.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã thông báo cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào tháng trước rằng lô 18 máy bay phản lực đầu tiên đang được chuẩn bị để giao hàng mà không công bố công khai thời điểm giao hàng chính xác.

Những chiếc F-16 không còn được coi là công nghệ tiên tiến nhưng việc chúng đến Ukraine sẽ là một sự nâng cấp đáng kể đối với Không quân Kyiv, lực lượng vốn dựa vào một phi đội chủ yếu bao gồm các máy bay MiG và Sukhoi thời Liên Xô kể từ khi Nga xâm chiếm vào ngày 24 tháng 2. 2022.

Putin đã lập luận rằng các máy bay phản lực sẽ chẳng giúp ích được nhiều cho Ukraine, đồng thời phát biểu trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông vào tháng 9 rằng việc mua sắm các máy bay phản lực “chỉ đơn giản là kéo dài xung đột”.

3. Một đoạn hỏa xa ở vùng Urals của Nga bị 'nổ tung'

Một đoạn hỏa xa gần thành phố Nizhny Tagil ở vùng Urals của Nga đã bị tấn công và người ta có thể nghe thấy một tiếng nổ lớn, hãng thông tấn Tass và RBC đưa tin hôm thứ Hai, dẫn lời văn phòng công tố viên giao thông vận tải.

Các phương tiện truyền thông chính thống của Nga thường xuyên sử dụng thuật ngữ “bang” như một uyển ngữ để chỉ một vụ nổ.

Baza, một cơ quan truyền thông của Nga, cho biết vụ nổ trên hỏa xa xảy ra gần ga San-Donato, gần một kho chứa dầu.

Tháng trước, một nguồn tin Ukraine nói với Reuters rằng cơ quan tình báo nội địa Ukraine đã làm nổ tung một tuyến hỏa xa của Nga nằm sâu trong Siberia.

Các hãng thông tấn Nga hôm thứ Hai cho biết không có ai bị thương và không có thiệt hại gì từ vụ việc mới nhất.

RBC dẫn lời Hỏa xa Nga cho biết giao thông trong khu vực bị “hạn chế” và một số chuyến tàu có thể chạy chậm so với lịch trình

4. Chỉ trong một tuần, Nga đã vô tình ném bom vào dân thường hai lần

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Accidentally Bombs Own Civilians for Second Time in a Week”, nghĩa là “Nga vô tình ném bom vào dân thường lần thứ hai trong một tuần.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Nga hôm thứ Hai đã vô tình nhắm vào dân thường của mình lần thứ hai trong một tuần.

Một máy bay Nga đã thả một quả bom xuống thị trấn Rubezhnoye ở Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng, nằm ở vùng Donbas của Ukraine nhưng bị kiểm soát bởi các cơ quan lập pháp do Điện Cẩm Linh thành lập.

Nhà lãnh đạo khu vực được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn, Leonid Pasechnik, cho biết như trên: “Khi các nhiệm vụ chiến đấu được thực hiện bởi máy bay của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga trên thành phố Rubezhnoye, một vụ phóng khẩn cấp đạn máy bay FAB-250 đã xảy ra”.

Pasechnik cho biết những người sống trong những ngôi nhà gần đó đã được di tản và có cơ hội ở tại một trung tâm lưu trú tạm thời.

Quan chức này cho biết một cuộc điều tra đã được một cơ quan của Bộ Nội vụ Nga và đại diện của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga tiến hành.

Đây là trường hợp thứ hai máy bay Nga vô tình bắn trúng khu định cư do Nga kiểm soát trong vòng một tuần.

Vào ngày 2 Tháng Giêng, một chiếc máy bay đã vô tình bắn hỏa tiễn vào một thị trấn ở miền Tây nước Nga, phá hủy nhiều ngôi nhà.

Trong một lần thừa nhận hiếm hoi, Bộ Quốc phòng Nga cho biết một trong những chiến đấu cơ của nước này đã vô tình tấn công vào làng Petropavlovka, làm hư hại ít nhất 6 tòa nhà thuộc sở hữu tư nhân. Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một miệng hố lớn trên mặt đất do một vụ nổ gây ra và các mảnh vỡ rải rác

Bộ Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố: “Vào khoảng 9 giờ sáng ngày 2 Tháng Giêng,, khi một máy bay của lực lượng không quân đang bay qua làng Petropavlovka ở vùng Voronezh, đã xảy ra vụ thả khẩn cấp đạn dược hàng không”.

“Một cuộc điều tra đang được tiến hành về hoàn cảnh của vụ việc. Một ủy ban đang làm việc tại chỗ để đánh giá bản chất thiệt hại và hỗ trợ khôi phục các tòa nhà,” nó nói thêm.

“ Chính quyền Nga xác nhận rằng một hỏa tiễn của Nga đã rơi ở vùng Voronezh của Nga,” Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cho biết trên X. “Thông tin đã được thống đốc vùng Voronezh Gusev chính thức xác nhận. Ông gọi vụ việc là 'một vụ hạ đạn khẩn cấp.'“

Ông Gerashchenko nói thêm: “Trong các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào Ukraine, người Nga ở các khu vực nằm trên đường đi của hỏa tiễn nên đến nơi trú ẩn”. “Quân đội Nga là mối đe dọa đối với người Nga.”

Thống đốc vùng Voronezh Alexander Gusev yêu cầu người dân giữ bình tĩnh và cho biết không có thương vong. Ông cho biết cư dân ở một số đường phố trong thị trấn bị ảnh hưởng đang được di dời đến nơi ở tạm thời.

5. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh cảnh báo Anh có nguy cơ 'tụt hậu' trong việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cảnh báo người kế nhiệm ông, Grant Shapps, rằng Anh có nguy cơ “tụt hậu” trong việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine vì các bộ trưởng vẫn chưa công bố ngân sách viện trợ quân sự cho năm 2024-2025.

Cựu bộ trưởng nói với quốc hội rằng ông đã chính thức yêu cầu khoảng 2,3 tỷ bảng Anh - mức hàng năm hiện tại - và 2,6 tỷ bảng tài trợ cho Ukraine vào tháng 6 trước khi ông rời chính phủ, nhưng không có thông báo nào được đưa ra kể từ đó.

“Các nhà lập kế hoạch trong Bộ Quốc phòng cần thời gian, cũng như người Ukraine, để làm quen với điều đó. Nếu chúng ta không bắt đầu đưa ra thông báo sớm, chúng ta sẽ tụt hậu so với nhiều đồng nghiệp Âu Châu, những người đã vượt qua chúng ta về mặt hỗ trợ”, Wallace nói với các nghị sĩ có mặt khi trả lời các câu hỏi quốc phòng.

Đáp lại, Shapps ca ngợi công việc của người tiền nhiệm nhưng từ chối đưa ra con số. Thay vào đó, anh ta nói rằng Wallace “sẽ không thất vọng và anh ta sẽ không cần phải đợi quá lâu”.

Bộ trưởng quốc phòng đối lập của Đảng Lao Động, John Healey, cũng nhấn mạnh đến vấn đề này, cảnh báo rằng “nguồn tài trợ viện trợ quân sự hiện tại của Vương quốc Anh sẽ cạn kiệt trong vài tuần nữa”. Ông nói rằng ông đã yêu cầu một cam kết tài trợ mới vào tháng 11.

Anh đã viện trợ quân sự 2,3 tỷ bảng Anh cho Ukraine trong hai năm liên tiếp, nhưng trong khi khoản tài trợ năm nay đã được công bố trước sáu tháng thì ngân sách năm tới vẫn chưa được xác nhận. Tuy nhiên, Shapps nhấn mạnh cam kết hiện có với Kyiv sẽ kéo dài đến tháng 4 và không có nguy cơ hết thời gian.

6. Cảnh báo đáng lo ngại cho người dân của Thụy Điển về nguy cơ chiến tranh bùng phát với Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Sweden Issues Ominous Warning to Citizens”, nghĩa là “Thụy Điển đưa ra cảnh báo đáng lo ngại cho người dân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Các quan chức Thụy Điển đang cảnh báo công dân của họ hãy sẵn sàng hơn bao giờ hết trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Vào tháng 5 năm 2022, Thụy Điển và Phần Lan, nổi tiếng với lập trường trung lập, tuyên bố sẽ gia nhập NATO để đáp trả việc Nga xâm lược Ukraine vào đầu năm đó. Trong khi Phần Lan chính thức gia nhập liên minh vào tháng 4 năm 2023, nỗ lực gia nhập của Thụy Điển gặp phải trở ngại khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan chỉ trích việc quốc gia này bị cáo buộc không hành động chống lại chủ nghĩa bài Hồi giáo, gọi đó là “ranh giới đỏ”. Hung Gia Lợi cũng bày tỏ lo ngại về tư cách thành viên của Thụy Điển.

Erdoğan sau đó đã chấp thuận việc Thụy Điển gia nhập NATO, mặc dù phiên khoáng đại của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ vẫn cần bật đèn xanh cho việc này. Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán cho biết vào cuối năm ngoái rằng nước ông không vội chấp thuận đề nghị của Thụy Điển.

Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với hãng tin DPA của Đức vào tuần trước rằng Thụy Điển đã có tất cả những nhượng bộ cần thiết, dự đoán rằng nước này sẽ được chấp thuận là thành viên thứ 32 của NATO tại hội nghị thượng đỉnh tiếp theo, diễn ra vào tháng 7 tại Washington, DC.

Việc Thụy Điển gia nhập liên minh sẽ tăng cường tác động khu vực của NATO, mang lại cho cả 5 quốc gia Bắc Âu gần như toàn quyền kiểm soát “Hồ NATO”, ám chỉ tầm quan trọng chiến lược của Biển Baltic. Các chuyên gia trước đây đã nói với Newsweek rằng sức mạnh không quân được cung cấp cho NATO từ Thụy Điển sẽ là một thách thức đối với các lực lượng Nga trên biển.

Giờ đây, sau gần hai năm xảy ra xung đột Nga-Ukraine và giữa cuộc chiến Israel-Hamas ở Gaza, công dân Thụy Điển đang được yêu cầu phải thận trọng và chuẩn bị hơn bao giờ hết.

“Đối với một quốc gia mà hòa bình là người bạn đồng hành dễ chịu trong gần 210 năm, ý tưởng rằng hòa bình là một hằng số bất di bất dịch đã gần kề trong tầm tay,” Bộ trưởng Quốc phòng Dân sự Thụy Điển Carl-Oskar Bohlin phát biểu hôm Chúa Nhật trong một hội nghị thường niên ở Sälen, một thành phố thị trấn ở phía đông của đất nước.

Ông nói tiếp: “Nhưng việc tự an ủi trong kết luận này đã trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết”. Nhiều người đã nói điều đó trước tôi, nhưng hãy để tôi nói điều đó với tư cách chính thức, rõ ràng hơn và cụ thể hơn rằng: Có thể xảy ra chiến tranh ở Thụy Điển.”

Bohlin cho biết lời nói của ông không nhằm mục đích gây sợ hãi mà là để tạo ra “nhận thức về tình hình”. Ông lưu ý rằng người Ukraine có thể nghĩ xung đột của họ với Nga đã là chuyện quá khứ cho đến khi Tổng thống Vladimir Putin quyết định sáp nhập trái phép Crimea vào năm 2014 và 8 năm sau đó tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào đất nước này.

Bohlin nói: “Khả năng phục hồi của xã hội đòi hỏi chính xác điều đó: nhận thức về tình huống — nhận thức của từng công dân, nhân viên, doanh nhân và người ra quyết định trong hành chính công”. “Nhưng chỉ suy ngẫm về câu hỏi thôi thì chưa đủ. Phòng thủ dân sự chủ yếu không phải là một bài tập lý thuyết. Nhận thức phải được chuyển thành hành động thiết thực, những biện pháp thực sự nâng cao ngưỡng.”

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pål Jonson đã đưa ra cảnh báo tương tự trong bài phát biểu của ông hôm thứ Hai tại Sälen. Ông cho biết các cuộc chiến ở Ukraine và Trung Đông cho thấy “thế giới đã trở nên nguy hiểm hơn so với chỉ một năm trước”.

Ông cũng trích dẫn “sự không chắc chắn” về hướng đi của Hoa Kỳ sau cuộc bầu cử năm 2024. Nhiều thành viên Quốc Hội tại Hạ viện Hoa Kỳ tỏ ra khó chịu trong việc tiếp tục cung cấp tài chính cho Ukraine, với lý do các vấn đề trong nước cần được quan tâm khẩn cấp hơn, chẳng hạn như cuộc khủng hoảng người di cư ở biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ.

Jonson nói: “Không thể loại trừ một cuộc tấn công vũ trang chống lại Thụy Điển. Chiến tranh cũng có thể đến với chúng ta. Những thời điểm nghiêm trọng này đòi hỏi tầm nhìn rõ ràng, khả năng hành động và sự kiên trì - tầm nhìn rõ ràng để hiểu rằng mục tiêu của Nga vẫn là xóa bỏ một Ukraine tự do và tạo ra một Âu Châu trong đó 'quyền lực là đúng', với các quốc gia vùng đệm và các lĩnh vực quan tâm.

“Chúng ta đã từng trải qua điều này trong quá khứ. Chúng ta không được quay lại đó và để con cái chúng ta lớn lên ở Âu Châu theo kiểu đó”, Jonson nói.

Những cảnh báo này đi kèm với một kế hoạch phòng thủ “lịch sử” rộng lớn hơn dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm nay, kế hoạch mà các quan chức Thụy Điển tin rằng sẽ tăng cường tác động của nước này với tư cách là một đồng minh NATO.

Jonson đề cập đến bốn mục tiêu: xây dựng một quân đoàn vững mạnh hơn, có đầy đủ cả lính nghĩa vụ và quân nhân chuyên nghiệp; sử dụng việc mua sắm đạn dược dài hạn trong khu vực Bắc Âu để rút ngắn thời gian chờ đợi các vật liệu liên quan đến quốc phòng; giới thiệu chiến lược đổi mới quốc phòng được cải tiến để đạt được ưu thế công nghệ trên chiến trường; và mở rộng nhanh chóng về an ninh và thiết lập “hệ thống phòng thủ dựa trên tăng trưởng”.

Lời nói của Jonson và Bohli phản ánh lời nói của các quan chức Thụy Điển khác. Ngoại trưởng Thụy Điển Billström nói với nhật báo Thụy Điển Dagens Nyheter hôm Chúa Nhật rằng Nga sẽ vẫn là mối đe dọa vô thời hạn đối với Thụy Điển và NATO.

Billström nói: “Chúng ta phải chuẩn bị cho một cuộc đối đầu lâu dài sẽ tiếp diễn chừng nào Nga còn vi phạm hiến chương Liên Hiệp Quốc và trật tự an ninh Âu Châu”.

Mikhail Troitskiy, giáo sư thực hành tại Đại học Wisconsin-Madison, nói với Newsweek rằng chiến lược của các nước như Thụy Điển và các đồng minh NATO khác đang được chú trọng vì viện trợ của Ukraine từ các nước như Mỹ có thể chấm dứt. Nga có thể coi đây là cơ hội để “lan tỏa” sang các vùng đất nước ngoài khác.

Troitskiy nói: “Các quốc gia này đang tích cực đánh giá những rủi ro của họ, chẳng hạn như vị trí gần khu vực chiến tranh ở Ukraine, sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng, căng thẳng xã hội, sự mất lòng dân của chính phủ, v.v.” “Chính phủ của họ đang chịu áp lực phải cảnh báo người dân về nguy cơ leo thang của cuộc chiến tranh Nga-Ukraine nhằm tăng cường sự chuẩn bị và huy động dư luận ủng hộ việc giúp đỡ Ukraine.

Ông nói: “Đối với các chính phủ Âu Châu, đó là một trong số ít chiến thuật sẵn có để chống lại sự quen thuộc của dư luận về cuộc chiến ở Ukraine”.

Troitskiy cho biết thêm, Thụy Điển, do nằm ở khu vực Baltic và dân số thưa thớt, từ lâu đã cảnh giác về vị thế địa chính trị của mình. Suy nghĩ về các biện pháp leo thang có thể có của Nga, đặc biệt là sau khi Phần Lan gia nhập NATO và nỗ lực gia nhập của Thụy Điển, là điều khôn ngoan.

“Khi các nhà lãnh đạo Âu Châu đang cân nhắc về tác động lan tỏa của chiến tranh ở các khu vực đó, vấn đề nan giải chính của họ là tìm ra sự cân bằng giữa các lời kêu gọi chi tiêu và chuẩn bị quân sự nhiều hơn, một mặt và đáp ứng nhu cầu của công dân họ về tăng trưởng kinh tế, phúc lợi và, trong một số trường hợp. Mặt khác, khôi phục mối quan hệ kinh tế có lợi với Nga”, ông nói.

7. Nga duy trì lực lượng 19.000 binh sĩ ở biên giới với khu vực Sumy và Chernihiv của Ukraine

Các lực lượng Nga đã xâm chiếm hai tỉnh phía bắc khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022 nhưng đã bị đẩy lùi về phía sau biên giới vào tháng 4 năm đó.

“Con số này không thay đổi trong vài tháng nên không cần phải bàn về dấu hiệu đối phương đang thành lập bất kỳ nhóm tấn công nào”, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết như trên.

Ông nói thêm rằng một đội quân cỡ này có thể được sử dụng để bảo vệ biên giới nhưng không thể chọc thủng phòng tuyến của Ukraine.

Mặc dù không bị đe dọa bởi một cuộc tấn công lớn, hai khu vực này thường xuyên hứng chịu các cuộc tấn công xuyên biên giới của các nhóm phá hoại và pháo kích của Nga.

Ông nhấn mạnh rằng: “Hiện tại, chúng tôi có thể nói rằng đối phương đang thực hiện hỏa lực quấy rối ở mức độ lớn hơn”.

8. Ukraine đã xuất khẩu 15 triệu tấn hàng hóa qua hành lang vận chuyển Hắc Hải

Phó thủ tướng phụ trách phục hồi của nước này, Oleksandr Kubrakov, cho biết Ukraine đã xuất khẩu 15 triệu tấn hàng hóa qua hành lang vận chuyển Hắc Hải, bao gồm 10 triệu tấn hàng nông sản.

Ukraine đã triển khai hành lang ôm lấy bờ biển phía Tây Hắc Hải gần Rumani và Bulgaria vào tháng 8 năm ngoái ngay sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Hắc Hải do Liên Hiệp Quốc làm trung gian năm 2022 và đe dọa coi tất cả các tàu là mục tiêu quân sự tiềm năng.

Kubrakov cho biết trong một tuyên bố: “Trong 5 tháng hoạt động của hành lang, 469 tàu mới đã ghé các cảng Ukraine của chúng tôi để bốc hàng.

Ông cho biết 39 tàu đang được xếp hàng tại các cảng Odesa, Chornomorsk và Pivdennyi, trong khi 83 tàu khác đã xác nhận sẵn sàng ghé cảng và xuất khẩu 2,4 triệu tấn hàng hóa khác nhau, Reuters đưa tin.

9. Thụy Điển sẽ gửi quân tới Latvia vào năm tới dù chưa là thành viên NATO

Thủ tướng Thụy Điển tuyên bố rằng Thụy Điển sẽ gửi quân đến Latvia vào năm tới như một phần của lực lượng do Canada lãnh đạo nhằm ngăn chặn Nga tấn công – mặc dù chưa phải là thành viên chính thức của NATO.

Cảnh báo rằng Nga đang “cố gắng gây bất ổn cho toàn bộ Âu Châu” bằng các mối đe dọa, thông tin sai lệch và các cuộc tấn công mạng, Ulf Kristersson cho biết “vị trí tự nhiên của Thụy Điển là ở Nato” và rằng ông sẽ “không lãng phí thời gian để chờ phê chuẩn cuối cùng”.

Thụy Điển vẫn đang chờ Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi phê duyệt đơn ghi danh NATO mà nước này đã nộp vào tháng 5 năm 2022, cùng thời điểm với Phần Lan, là nước đã trở thành thành viên NATO vào tháng 4 năm ngoái.

Thủ tướng Kristersson nói hôm thứ Hai rằng:

Chúng ta và các nước láng giềng đang sống trong cái bóng trực tiếp của cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga. Nhưng các mối đe dọa, thông tin sai lệch và các cuộc tấn công mạng của Nga đang cố gắng gây bất ổn cho toàn bộ Âu Châu.

Điều đó dẫn tôi đến một số kết luận trọng tâm.

Thứ nhất: sự kiên trì trong sự hỗ trợ của Thụy Điển, Liên Hiệp Âu Châu và Mỹ dành cho Ukraine. Sự hỗ trợ liên tục của Mỹ đòi hỏi phải có sự hỗ trợ mạnh mẽ của Âu Châu. Những lời chỉ trích về việc thiếu sự tham gia của Mỹ là sai lầm nếu bản thân chúng ta không đứng lên bảo vệ lục địa của mình.

Ông nói thêm rằng ông nhìn thấy “vị trí tự nhiên” của Thụy Điển là phải ở trong NATO, nói rằng “Thụy Điển có khả năng quân sự độc đáo – trên không và dưới nước; với năng lực tình báo và những người lính dày dặn kinh nghiệm mùa đông.”

Ông nói, Thụy Điển sẽ “góp phần vào chiến lược phòng thủ và răn đe của NATO” và “sẵn sàng đóng góp các đơn vị chiến đấu trên bộ để bảo vệ các quốc gia Baltic”.

Ông nói thêm: “Hôm nay, tôi có thể nói rằng chỉ đạo của chính phủ là Thụy Điển tham gia với một tiểu đoàn cùng với lực lượng do Canada lãnh đạo ở Latvia”.

Ông nói Ukraine đã chứng minh rằng “nguồn lực quan trọng nhất của một quốc gia trong chiến tranh là ý chí chung để bảo vệ”, đó là lý do tại sao, ông nói, vào ngày 19 Tháng Giêng, Thụy Điển sẽ áp dụng lại nghĩa vụ dân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Dân sự Carl-Oskar Bohlin cho biết nghĩa vụ dân sự sẽ triển khai các thường dân được đào tạo phù hợp với các dịch vụ khẩn cấp, củng cố khả năng của họ để ứng phó với tình trạng khẩn cấp hoặc một cuộc tấn công.