Jonathan Liedl của CNA, ngày 1 tháng 4 năm 2024 tường trình rằng Đức Phanxicô cho biết ngài đã bị “lợi dụng” trong mật nghị năm 2005 trong nỗ lực ngăn chặn việc bầu Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, mặc dù ngài ủng hộ việc bầu người sớm trở thành Giáo hoàng Benedict XVI.



“Ngài là ứng cử của tôi”, Đức Phanxicô nói về người tiền nhiệm của mình trong đoạn trích từ cuốn sách sắp xuất bản “Người kế vị”, do tờ báo Tây Ban Nha ABC xuất bản vào Chúa nhật Phục sinh.

Trong cuốn sách, Đức Phanxicô nói với nhà báo Tây Ban Nha Javier Martínez-Brocal rằng tên của ngài, Hồng Y Jose Mario Bergoglio của Buenos Aires lúc bấy giờ, đã được đưa ra như một phần của “một thủ đoạn hoàn toàn” bởi một nhóm Hồng Y giấu tên nhằm thao túng kết quả của mật nghị.

Ngài giải thích: “Ý tưởng là để ngăn chặn việc bầu [Ratzinger]”. “Họ lợi dụng tôi, nhưng đằng sau, họ nghĩ đến việc đề cử một Hồng Y khác. Họ chưa thể thống nhất được là ai, nhưng họ sắp sửa đưa ra một cái tên rồi.”

Đức Phanxicô nói rằng tại một thời điểm của mật nghị bắt đầu vào ngày 18 tháng 4 năm 2005, ngài đã nhận được 40 trong tổng số 115 phiếu bầu. Nếu các Hồng Y tiếp tục ủng hộ ngài, Ratzinger sẽ không đạt được ngưỡng 2/3 cần thiết để được bầu, điều này có thể thúc đẩy việc tìm kiếm một ứng viên thay thế.

Đức Phanxicô nói rằng ngài nhận ra “chiến dịch” đang diễn ra vào ngày bỏ phiếu thứ hai và nói với Đức Hồng Y người Colombia Dario Castrillón đừng “đùa với tư cách ứng viên của tôi” và ngừng ủng hộ ngài, “bởi vì tôi sẽ không chấp nhận” việc được bầu.

Austen Ivereigh, người viết tiểu sử nói tiếng Anh của Đức Giáo Hoàng, trước đây đã viết rằng Bergoglio, “gần như rơi nước mắt,” đã cầu xin đừng được bầu.

ĐHY Ratzinger, người từng là bộ trưởng lâu năm của Bộ Giáo lý Đức tin dưới thời Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, đã được bầu cùng ngày hôm đó.

Đức Phanxicô không cho biết nhóm thao túng mật nghị này bao gồm ai cũng như họ dự định giới thiệu ai làm ứng viên thứ ba, nhưng vị giáo phẩm người Argentina nói rằng nhóm Hồng Y “không muốn có một giáo hoàng ‘nước ngoài’”.

Một số giải trình vào thời điểm đó đã tuyên bố rằng một nhóm Hồng Y châu Âu tự do, được gọi là Nhóm Saint Gallen, đã cố gắng thao túng kết quả của mật nghị năm 2005. Ba thành viên của nhóm, các Hồng Y người Đức Walter Kasper và Karl Lehmann và Hồng Y người Bỉ Godfried Danneels, cũng tham gia mật nghị bầu chọn Đức Phanxicô năm 2013.

Theo Ivereigh, họ đã ủng hộ Bergoglio sau khi lần đầu tiên nhận được sự đồng ý của ngài, một tuyên bố mà các Hồng Y đã bác bỏ.

Theo Universi Dominici Gregis, một tông hiến quản lý các mật nghị bầu giáo hoàng, các Hồng Y đại cử tri phải kiềm chế “bất cứ hình thức hiệp ước, thỏa thuận, lời hứa hoặc cam kết nào khác dưới bất cứ hình thức nào có thể buộc họ phải đưa ra hoặc từ chối phiếu bầu của họ cho một hoặc nhiều người”, nếu không sẽ tự động bị vạ tuyệt thông.

Thủ tục mật nghị, theo định nghĩa, là bí mật, vì thuật ngữ này bắt nguồn từ một hạn từ tiếng Latin có nghĩa là “căn phòng bị khóa”. Nhưng trong cuốn “Người kế vị”, Đức Phanxicô nói rằng trong khi các Hồng Y tuyên thệ giữ bí mật về thủ tục mật nghị, “các giáo hoàng có quyền nói điều đó”.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng tiết lộ rằng trong khi những người khác nêu tên ngài với hy vọng tạo ra sự bế tắc, ngài tin rằng Đức Ratzinger “là người duy nhất vào thời điểm đó có thể làm giáo hoàng”.

“Sau cuộc cách mạng của Đức Gioan Phaolô II, một vị giáo hoàng năng động, rất tích cực, có sáng kiến đi du lịch… cần có một vị giáo hoàng duy trì được sự cân bằng lành mạnh, một vị giáo hoàng chuyển tiếp,” Đức Thánh Cha nói về người tiền nhiệm của mình, người đã phục vụ từ năm 2005 đến năm 2013.

Đức Phanxicô cũng nói rằng ngài rời Rôma rất vui vì Ratzinger đã được bầu chứ không phải chính ngài.

Ngài nói, “Nếu họ chọn một người như tôi, người gây ra nhiều rắc rối, tôi sẽ không thể làm được gì. Vào thời điểm đó, điều đó là không thể.”

Tuy nhiên, Đức Phanxicô nói thêm rằng ngôi vị giáo hoàng “không hề dễ dàng” đối với Đức Bênêđíctô XVI, người “gặp phải rất nhiều sự phản kháng trong Vatican”.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng được hỏi Chúa Thánh Thần đang nói gì với Giáo hội qua việc bầu chọn Đức Bênêđíctô XVI.

Đức Phanxicô nói về phản ứng của Chúa Thánh Thần, “Tôi chịu trách nhiệm ở đây. 'Không có chỗ cho sự chạy chọt thao túng.'"

“Người kế vị” là một phần trong loạt sách tập trung vào Đức Phanxicô được phát hành vào năm thứ 11 của vị giáo hoàng Dòng Tên 87 tuổi, trong đó cũng bao gồm “Cuộc đời: Câu chuyện của tôi qua lịch sử”, cuốn tự truyện đầu tiên của Đức Giáo Hoàng.

Cuốn sách mới, tập trung vào mối quan hệ giữa Đức Phanxicô và Đức Bênêđíctô XVI, sẽ được xuất bản bằng tiếng Tây Ban Nha vào thứ Tư, ngày 3 tháng 4, chưa có thông tin chi tiết về ấn bản tiếng Anh.