Venice -
Đức Hồng Y Christoph Schönborn
Trong khuôn khổ “Những ngày Đại Học” đang được tổ chức tại Studium Generale Marcianum ở Venice, Italia, hôm 18/4, Đức Hồng Y Christoph Schönborn của tổng giáo phận Vienna đã phân phát một luận văn của ngài nhằm đả kích thuyết tiến hóa của Darwin.

Trong những năm qua, Đức Hồng Y Christoph Schönborn có một hứng thú đặc biệt trong việc nghiên cứu và phê bình thuyết tiến hóa của Darwin. Trong bài luận văn tại Venice, Đức Hồng Y ghi nhận rằng trước thời Darwin, các nhà khoa học – bao gồm cả Copernicus, Galileo, và Newton - đều nhìn nhận những dấu chỉ của Tạo Hóa trong thiên nhiên. Tình hình đã thay đổi từ sau thuyết tiến hóa.

Đức Hồng Y nhận định rằng trong khi không phải thuyết tiến hóa hoàn toàn chống lại niềm tin vào Thiên Chúa, “nhiều phiên bản của thuyết tiến hóa không phù hợp với niềm tin nơi Thiên Chúa Đấng Tạo Thành Trời Đất”. Marx và Engels đều coi thuyết tiến hóa là cơ sở khoa học để phát triển chủ nghĩa duy vật.

Tháng 7 năm 2005, Đức Hồng Y Christoph Schönborn đã tấn công vào thuyết tiến hóa của Darwin với một bài luận văn gây chú ý trên thế giới được đăng trên tờ New York Times. Tháng 9/2006, ngài lại khai triển thêm nhiều luận điểm mới trong một seminar do Đức Thánh Cha tổ chức tại biệt điện của ngài tại Castel Gandolfo. Tại đây, Đức Thánh Cha và các sinh viên cũ của ngài đã thảo luận về thuyết tiến hóa trong bối cảnh của đức tin Công Giáo. Đức Hồng Y Christoph Schönborn là một học trò cũ của Đức Thánh Cha. Ngài đã là một thuyết trình viên chính trong seminar này.

Trong các vị thuyết trình viên chính tại seminar này còn có ông Peter Schuster, chủ tịch hàn lâm viện khoa học Áo, Robert Spaemann, một nhà lý thuyết về chính trị Đức, và cha Paul Erbich, một triết gia ở Munich. Các bài thuyết trình của các vị này và bài suy tư của Đức Thánh Cha đã hình thành căn bản cho cuốn sách mới.

Các bài thảo luận trong seminar đã được đúc kết thành sách, cuốn Schoepfung und Evolution (Tạo dựng và Tiến hóa) đã được xuất bản tại Đức hôm 11/04 vừa qua.

“Những ngày Đại Học” Marcianum đã được mở ra từ năm 2004 theo sáng kiến của Đức Hồng Y Angelo Scola, thượng phụ thành Venice.