Rio de Janeiro,19/12/07– Hãng tin CNA đưa tin Tòa Thánh Vatican đã ra chỉ thị cho vị Giám Mục Ba Tây ngưng ngay cuộc tuyệt thực phản đối chính quyền phát triển dự án sông Sao Francisco.

ĐGM Luis Flavio Cappio bắt đầu tuyệt thực từ ngày 27 tháng 11 đến nay. Ngài đã nhận được điện văn của Tòa Thánh kêu gọi ngưng tuyệt thực qua vị Sứ Thần Tòa Thánh là đức TGM Lorenzo Baldisseri. Tuy nhiên người ta chưa biết vị Giám Mục Cappio này có nghe theo lời Tòa Thánh ngưng tuyệt thực hay không.

Tính đến nay, sau hơn 20 ngày tuyệt thực, ĐGM Cappio đã sụt mất 5 kilos. Tuần vừa qua, tòa án Ba Tây đã ra phán quyết chính quyền phải tạm ngưng kế hoach phát triển sông Sao Francisco. Tuy vậy, ĐGM Cappio tuyên bố Ngài vẫn tiếp tục tuyệt thực vì Ngài cho rằng chính quyền Ba Tây sẽ kháng cáo phán quyết của tòa và sẽ tiếp tục thi hành phát triển dự án sông Sao Francisco. Và như thế là làm thiệt hại đến những nông dân nghèo khó.

Đây là lần thứ hai Tòa Thánh Vatican gửi điệp văn cho ĐGM Cappio kêu gọi ngưng tuyệt thực. Vào tháng 10 năm 2005 ĐGM Cappio đã tuyệt thực chống lại việc phát triển sông Sao Francisco. Lần trước Bộ Giám Mục ra lệnh cho ngài ngưng tuyệt thực. Nhưng trước đó, chính quyền đã hứa sẽ cứu xét lại việc phát triển dự án. Do vậy, chỉ thị của Bộ Giám Mục đã trở thành không cần thiết.

Trong lần tuyệt thực thứ hai tức hiện nay, Hội Đồng Giám Mục Ba Tây đã yêu cầu ĐGM Cappio ngưng tuyệt thực vì cho rằng thuyệt thực như thế đã đạt mục đích rồi, công luận đã chú ý tới lập trường chống việc phát triển sông Sao Francisco. Người ta chưa biết phản ứng của vị Giám Mục này sẽ ra sao.