Tại New York Hoa Kỳ là 01:52 pm và văn phòng Ủy Ban Thềm Lục Địa sẽ đóng cửa trong 2-3 giờ đồng hồ nữa.

Đó là sự kiện quan trọng của một chuỗi những thời khắc quan trọng nhất đang dần dần kết thúc. Những hồ sơ Thềm Lục Địa đang được quan sát cẩn thận và chặt chẽ, nhưng dấu vết lịch sử biển Đông của nước Việt nam đang đứng trước thử thách nghiêm trọng.

Giờ phút này đây hàng triệu con tim Việt đang cảm thấy nổi bức rức & xúc động khôn tả.

Biển Đông và hải đảo Hoàng Sa và Trường Sa của chúng ta đâu?

Nhưng những tranh chấp không thể sớm muộn giải quyết bằng bạo lực vũ trang mặc dù Trung cộng đã khởi đầu những tranh chấp ngày 19 tháng 1 năm 1974 bằng các hành động xâm lược quần đảo Hoàng Sa của nước Việt Nam Cộng Hoà độc lập, tự chủ và có chủ quyền trên quần đảo này trong biển Đông.

Giờ phút này chính là sự thử thách của tất cả con dân nước Việt về một tư cách chính trị của Việt Nam Cộng Hòa trước diễn đàn Liên Hiệp Quốc:

1. Nếu Trung Cộng tiếp tục đánh chiếm những đảo còn lại của Việt Nam tại Trường Sa thì lời kêu gọi giúp đỡ can thiệp của một Việt Nam Cộng Hòa như hiện nay của chúng ta nhằm vào các chính phủ các nước bạn có hiệu quả không? Hay chúng ta “giữ thái độ im lặng để chờ xem?” Một Việt Nam Cộng Hòa như hiện nay có tính chất pháp lý như thế nào mà lời kêu gọi ấy mới có giá trị? Những nước bạn ấy là ai?

Nếu nhân dân trong nước yêu cầu Việt Nam Cộng Hòa như hiện nay thay mặt họ kêu gọi sự giúp đỡ của quốc tế có được không? Thế nào là Việt Nam Cộng Hòa như hiện nay?

2. Nếu cuộc đấu tranh ngoại giao sẽ xảy ra trước Liên Hiệp Quốc thì tư cách pháp nhân của Việt Nam Cộng Hòa như hiện nay là gì để có những phát biểu được kính trọng lắng nghe?

3. Nhìn chung tất cả các cộng đồng người Việt hiện nay tập trung ba khu vực chính của thế giới: khu vực Bắc Mỹ, khu vực Tây Âu và Úc Châu. Cộng đồng nào có những gắn bó gần gủi nhất với nước “bạn?”

4. Một vài chuyển đổi và tăng cường đội tàu ngầm đáng chú ý của Hải quân (không quân) Hoa Kỳ tại Guam điểm tiếp cận khu vực Á Châu. Chuyện gì đã đang xảy ra tại biển Đông?

5. Nếu cuộc chiến xảy ra Hoa Kỳ sẽ hậu thuẫn phía nào?

4. Trung cộng có thể sẽ tấn công các đảo của Việt Nam bất cứ giờ phút nào trước khi csvn thoát khỏi sự cô lập và được trang bị với các tàu ngầm (KILO) do Nga sản xuất mà csvn đang đặt hàng, nhưng hợp đồng sản xuất này của Nga có kịp trước cuộc tấn công của quân Trung Cộng không?, để có thể bán được nhiều tàu ngầm hơn, Nga có thể sẽ mang đến tầu ngầm sau khi Trung cộng nuốt chửng các đảo Trường Sa của csvn. Nếu các hải đảo này ly khai và kêu gọi Hải quân Hoa Kỳ trợ giúp thì như thế nào, chúng ta có hoan hô tinh thần ly khai của các đảo này không? Tình hình hiện nay không quá nóng, nhưng những phương án ngoại giao và các hồ sơ dữ kiện tiến hành tranh cải cần phải chuẩn bị ngay từ giờ phút này, buổi chiều 13 tháng Năm 2009.

Today May 13, 2009, Countdown 051309 (+0)

Phó Chủ tịch Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa (Commission on the Limits of the Continental Shelf - CLCS) của LHQ, ông Harald Brekke nói với hãng Reuters:

"Đây là một sự biến đổi mạnh, mà sau đó thì đường ranh giới trên biển được định rõ....(đây sẽ là) sự sửa đổi chung cuộc lớn lao đối với bản đồ thế giới... http://www.un.org/Depts/los/clcs_new/commission_submissions.htm

Please note that submissions are listed in the order received. Please also note that the designations employed in the submissions, including description of the areas, are as contained in the communications from submitting States or in the executive summaries. Their listing on this web site and the presentation of material do not imply the expression of any opinion whatsoever on the part of the Secretariat of the United Nations concerning the legal status of any country, territory, city or area or of its authorities, or concerning the delimitation of its frontiers or boundaries.