Sáng nay, ngày 28/12/2013, tại Cồn Thoi đã cử hành trọng thể lễ Thánh Gia Thất, mừng (sớm) Quan thầyCT/TTHNGĐ giáo phận Phát Diệm. Thánh lễ do Đức Cha Giuse Nguyễn Năng chủ sự. Đồng tế trong thánh lễ có cha Tổng đại diện, cha trưởng ban Mục vụ gia đình giáo phận, ba cha quản hạt cùng các cha: Tổng Linh nguyền, Giám nguyền, Linh nguyền. Hơn một trăm cặp song nguyền và hơn một trăm đơn nguyền đã về tham dự.

Cha Antôn Đoàn Minh Hải, chính xứ Cồn Thoi, Giám nguyền của CT/TTHNGĐ giáo phận, đã chuẩn bị tích cực cho ngày lễ. Có phần Hội thảo dành cho mười một Liên hợp gia gồm: Phát Diệm, Cồn Thoi, Hợp Thành, Tân Mỹ, Hòa Lạc, Tôn Đạo, Dục Đức, Khiết Kỷ, Cách Tâm, Như Sơn, Phúc Nhạc đã lần lượt báo cáo tóm tắt sinh hoạt của mình trong quá trình một năm qua, đánh giá mặt mạnh, mặt yếu. Nhận định những nguyên nhân và bày tỏ nguyện vọng.

Trước thánh lễ, cha Tổng Linh nguyền đã đọc thư email của cha Sáng lập gửi lời trân trọng cám ơn Đức Cha đã thật lòng thương yêu các gia đình Song nguyền và bày tỏ nguồn vui chân thành của Ngài khi cả đời ngài chỉ làm một việc là lo cho các gia đình. Giảng trong Thánh lễ, Đức Cha đã kêu gọi các gia đình nhìn vào gương Thánh gia để sống hạnh phúc giữa những cam go thách đố của cuộc đời. Đức Cha cũng đề cập tới Mười điều Tâm niệm của CT/TTHNGĐ phù hợp với Thư Chung HĐGMVN kêu gọi: “Anh chị em hãy xây dựng gia đình mình thành một cộng đoàn cầu nguyện, sống tình yêu hợp nhất thủy chung, phục vụ sự sống và hăng say loan báo Tin Mừng”. Ngài nhận xét: Nền tảng khiêm nhường và nở hoa năm cánh: Biết lỗi, nhận lỗi, sửa lỗi, xin lỗi, tha lỗi là những việc làm cụ thể gìn giữ hạnh phúc gia đình. Đức Cha nhấn mạnh: Các gia đình hiện nay đang phải đối mặt với tình trạng tục hóa, họ không nhận ra sự sống là món quà quý báu nhất mà Thiên Chúa ban tặng. Phá thai là một tội ác, lựa chọn giới tính là khủng hoảng. gia đình biết chấp nhận nhau, tôn trọng sự sống Chúa ban tặng là ý thức về cộng đoàn tình yêu và bảo vệ sự sống như thư Chung HĐGMVN đã nêu.

Cuối thánh lễ, Đức Cha nhắn nhủ thêm đôi lời, rằng: ”Nếu được chọn lại, anh chị em phải nhận ra bạn đời của mình chính là quà tặng tốt nhất, và chỉ chọn lại chính quà tặng này mà thôi”.

Trong lời cám ơn, anh chị Chủ nguyền CT/TTHNGĐ giáo phận Phát Diệm đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với vị cha chung giáo phận và cám ơn quý cha đã cùng quan tâm. Anh chị cũng bày tỏ niềm hạnh phúc khi tham gia CT/TTHNGĐ bằng những tâm tình chân thành: “Nhờ ơn Chúa, chúng con đã được tham gia chương trình TTHNGĐ để giữ gìn gia đình bền vững theo mẫu gương Thánh Gia. Dẫu biết rằng mỗi cặp Song nguyền chúng con còn nhiều tồn tại sai lỗi, yếu đuối, nhưng nhờ chương trình TTHNGĐ như một phương thế Chúa dùng, để nhiều gia đình vượt qua được thách đố thời đại, giữ được đức tính khiêm nhường, biết lỗi, nhận lỗi, sửa lỗi, và tha lỗi. Biết nói lên sự yếu đuối để được tha thứ và tin yêu nhau hơn trong cuộc sống. Biết thông cảm và lắng nghe, biết quý trọng và hòa giải không những trong đời sống vợ chồng con cái, mà còn thể hiện bên ngoài cộng đồng xã hội. Qua đó nhiều gia đình chúng con được bền chặt hơn, niềm vui hạnh phúc gia đình được gia tăng hơn trước. Kính xin Đức Cha, quý cha tiếp tục cầu nguyện cho chương trình TTHNGĐ và anh chị em Song nguyền chúng con được vững vàng tiến bước trong ơn Chúa và thăng tiến theo đúng linh đạo của Chương trình”.

Sau bữa tiệc mừng thân thiện, mọi người phấn khởi ra về, hun đúc thêm một ý chí, canh tân lại một nghị lực, tiến về phía trước trong tinh thần của năm Phúc Âm hóa đời sống gia đình vừa là đường hướng của Giáo Hội Việt Nam, vừa là linh đạo của CT/TTHNGĐ.

Lm Phêrô Hồng Phúc.