Cảm nghĩ về Mùa Chay Tam Biên 2014 trong đêm thứ Sáu Tuần Thánh đầu tiên tại nhà thờ Chánh Tòa Chúa Kitô

Đã một năm trôi qua, năm 2013 cộng đoàn tam biên cùng nhau tổ chức mùa chay thánh cuối cùng tại hội trường nhà thờ St Callistus, Tam Biên, ngôi thánh đường tuy nhỏ bé nhưng ấm cúng đầy tình người, đầy tình thân thiện của cộng đoàn giáo xứ và đầy những kỷ niệm của một số giáo dân từ những ngày đầu đã vun trồng, đóng góp xây dựng để hình thành cộng đoàn và ngôi Thánh Đường này.

Tôi vẫn còn nhớ một cụ già tuổi đã ngoài bát tuần nói với tôi:

"Năm nay là năm cuối cùng chúng tôi được dùng bữa cơm chay của Cộng Đoàn, không biết năm tới chúng tôi có được những bữa ăn cơm chay như thế này nữa không?"

Tôi bâng khuâng, suy nghĩ và cứ nhớ mãi câu hỏi của cụ già năm trước, không biết năm nay cụ có còn không, sống chết ra sao tôi cũng không còn nhớ, vì quả thật câu hỏi của cụ cũng có phần không đúng nhưng cũng có phần không sai.

Cụ băn khoăn lo lắng vì Tam Biên sẽ không còn thuộc một giáo xứ của giáo dân địa phương mà là một giáo xứ của muôn ngàn người từ thập phương. Có ngững người vẫn khẳng khái cho rằng chúng tôi vẫn còn giáo xứ chứ đâu có mất, vẫn cùng một cha xứ, cùng một cha phó, giáo dân có phần tăng chứ không kém. Đúng thế, giáo xứ vẫn còn đấy, giáo dân vẫn còn đây, một mùa Noel đã trôi qua và một ngày Tết dân tộc cũng đã được tổ chức theo truyền thống, sổ xố, văn nghệ, rồi Mùa Chay Thánh đang đến, ban tổ chức đang chuẩn bị nhà mồ táng xác Chúa, cũng sẽ có những bữa cơm chay theo ý muốn của Cụ già năm trước, nhưng năm này, tâm trạng của mỗi giáo dân đã khác.

Bước qua một nhà thờ mới, khang trang rộng rãi, đất trời mênh mông, cây cỏ đẹp mắt, rồi có nhiều buổi tĩnh tâm hướng dẫn tâm linh cho mỗi người biết nhìn lại chính mình, nhìn đến những anh em còn đang bất hạnh, những gia đình đang cô đơn trống vắng và kêu gọi mỗi người cần phải hy sinh và từ bỏ. Nhưng thực chất giáo dân đã nhận được bao nhiêu, hay chỉ là những hạt cải gieo vãi vào những mảnh đất khô cằn rồi héo mòn và bị tiêu diệt.

Hãy đến và xem, Thứ Sáu Tuần Thánh ngày 18 tháng 4 năm 2014, được tổ chức lần đầu tiên tại khuôn viên nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, số người tham dự nghi thức suy tôn và hôn kính Thánh Giá rất đông. Ngôi Thánh Đường tạm của Tam Biên với trên 1.300 ghế ngồi mà giáo dân vẫn phải đứng vòng trong vòng ngoài như những năm trước và ngay sau những nghi thức tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa trong nhà thờ, giáo dân đã cùng nhau xuống ngôi nhà nhỏ trong khuôn viên bên cạnh nhà thờ để dùng cơm chay trước khi bước vào chương trình ngắm, đóng đinh, rước kiệu mồ Chúa, táng xác và hôn chân Chúa.

Đức tin con đã cứu chữa con” (Mt. 9:22; Mc. 5:34; 10:52; Lc. 7:49; 8:48; 17:19), Lòng tin của mỗi người một khác, có người phải được ơn hoặc được cảm nhận mới tin như Thánh Tôma đã cố chấp không tin và nói rằng:: ”Nếu tôi không nhìn thấy vết đinh ở tay Ngài, nếu tôi không thọc ngón tay vào lỗ đinh, nếu tôi không thọc bàn tay vào cạnh sườn Ngài, thì tôi không tin”(Ga 20,25).

Lạy Chúa lạy Thiên Chúa của tôi, qua một quãng đường dài vác Thánh Giá leo lên đồi Calvario, Chúa Giêsu đã quá mệt và hầu như đã kiệt sức nên đã phải té ngã đến 3 lần. Ba lần Chúa đã ngã xuống có lẽ đã nhắc nhở cho mỗi người chúng ta cần phải thức tỉnh để nhìn lại chính mình, nhìn lại đến thân phận yếu đuối, mỏng dòn của mỗi người chúng ta.

Chúa Kitô đã chịu nhục hình, vác thập giá và chịu chết trên cây thập tự để cứu rỗi nhân loại trong đó có mỗi một người chúng ta. Trong suốt mùa chay, nhất là trong 3 ngày Tam Nhật Thánh, Chúa Giêsu mời gọi mỗi người chúng ta cùng vác thánh gía theo Ngài, cùng quên đi những hiềm thù ích kỷ cá nhân, cùng quên đi những cái TÔI to lớn trong lòng, để cùng đồng hành đón nhận những đau thương, những cay đắng, những hận thù với lòng yêu mến Chúa hầu được kết hợp mật thiết với Chúa hơn.

Cụ già năm trước nay đâu nhỉ. Ông đã chỉ nói đến bữa cơm chay của tình giáo xứ, nhưng chắc ông cũng đã nhìn thấy rằng qua bữa cơm chay đó, ông đã cảm nhận được cả một hình ảnh yêu thương mà Thiên Chúa chỉ vì TÌNH YÊU, đã hy sinh cả một mạng sống cho nhân loại, như Thánh Gioan đã viết: "Chúa Giêsu đã yêu thương họ thì yêu thương đến cùng" (Ga 13, 1)

Trong mùa chay thánh 2014 này, chúng tôi mong ước rằng mỗi người chúng ta sẽ cùng mang theo cả một hành trình đức tin trong người, tin rằng Chúa Kitô đã bị đóng đinh, đã chết và sau 3 ngày đã sống lại thật để qua nền tảng đức tin đó, mỗi người chúng ta sẽ là những men, muối giữa muôn người và luôn luôn can đảm, đừng sợ, vì Chúa đã sống lại và đang cùng đồng hành với mỗi người chúng ta.

Pham Văn Ry

18-4-2014